ข่าว

ทดลองจัดจุดพิเศษเพื่อคนชรายังใช้น้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กอร.รส." เผยการทดลองจัดจุดพิเศษเพื่อคนชรา ยังมีคนใช้น้อย เตรียมปรับเต้นท์ให้ร่มรื่น จัดทีมแพทย์-อาหาร ไว้บริการ ยืนยัน คนชราไม่ได้รับสิทธิลัดคิว ต้องเข้าตามลำด

          4 ธ.ค. -- ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศประชาชนที่รอเข้ากราบสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวังว่า ตั้งแต่เวลาเช้าตรู่ มีประชาชนจากทั่วสารทิศมุ่งหน้าเดินทางมายังพื้นที่สนามหลวง ซึ่งเป็นจุดพักคอยการเข้ากราบถวายสักการะพระบรมศพ ในพระบรมมหาราชวัง ทำให้พื้นที่บริเวณสนามหลวงและโดยรอบเต็มไปด้วยประชาชนที่สวมชุดสีดำเพื่อถวายความอาลัยอย่างเนืองแน่น ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ที่ดูแลประชาชนได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ และชี้แจงกับประชาชนที่มีข้อสงสัยผ่านเจ้าหน้าที่และเสียงตามสาย ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งและเต็มใจ

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดช่วงเที่ยง ถึงช่วงบ่ายอากาศที่บริเวณท้องสนามหลวงร้อนระอุ ทำให้ประชาชน ทั้งเด็ก และผู้สูงอายุที่ไม่สามารถทนต่อแสงแดดได้ เข้าขอยืมร่มกันแดดจากจุดบริการต่าง ๆ รอบสนามหลวงเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันมีกลุ่มอาสาสมัครของเครือข่ายต่างๆ ร่วมใจเข้าอำนวยความสะดวก และให้บริการประชาชน เช่น เก็บขยะ, คัดแยกขยะ, แจกน้ำ, แจกผ้าเย็น, แจกอาหาร และเครื่องดื่มด้วย

          ทั้งนี้ในวันที่ 4 ธ.ค. ถือเป็นวันแรกที่กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย (กอร.รส.) จัดจุดพักคอยบริเวณพิเศษไว้สำหรับผู้สูงอายุที่อายุ และผู้ป่วยที่ต้องการได้รับความดูแลเป็นพิเศษ โดยพบว่ามีผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไปสอบถามและใช้บริการจำนวนหนึ่ง​

            โดยเมื่อเวลา 14.00 น. พล.ต.กฤษณ์ดนัย  อิทธิมณฑล เสนาธิการกองทัพภาคที่ 1 ในฐานะรองผอ.กอร.รส.  ให้สัมภาษณ์ว่า จากที่กอร.รส. เปิดจุดพักคอยไว้รองรับผู้สูงอายุที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษเป็นวันแรก ยังไม่มีผู้สูงอายุที่ต้องการความช่วยเหลือเข้ารับบริการมากที่ควร ทั้งนี้การเปิดจุดพักคอยดังกล่าว ยังอยู่ในช่วงของการทดลองดำเนินการ ซึ่งในวันที่ 5 ธ.ค.​นี้ กอร.รส. จะจัดเต้นท์พักคอยสำหรับผู้สูงอายุที่เข้าหลักเกณฑ์ คือ อายุ 80 ปีขึ้นไป และช่วยเหลือตัวเองได้ลำบาก ไว้บริเวณเต้นท์ใต้ต้นมะขามที่ร่มรื่น ฝั่งท้องสนามหลวง ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดรอคอยของประชาชนที่ประตูวิเศษไชยศรี พระบรมมหาราชวัง ทั้งนี้ผู้สูงอายุจะได้รับอนุญาตให้มีญาติ 1คนคอยดูแลและช่วยเหลือ แต่หากผู้สูงอายุเดินทางมาเพียงลำพัง จะมีอาสาสมัครเป็นผู้ดูแลให้ความสะดวก ทั้งนี้ในเต้นท์ดังกล่าวจะมีทีมแพทย์ พยาบาลคอยดูแล พร้อมกับอาหารน้ำดื่มสำหรับผู้สูงอายุด้วย

           "ผมยืนยันว่าผู้สูงอายุที่ได้รับสิทธิรอคอยที่เต้นท์ของผู้สูงอายุ  ทั้งผู้สูงอายุ หรือญาติที่ดูแลจะไม่ได้รับสิทธิพิเศษใดๆ ท่ีเกินไปกว่าประชาชนที่เข้าคิวรอเข้าถวายสักการะพระบรมศพ ในพระบรมมหาราชวังทั้งสิ้น ซึ่งการจัดลำดับเข้าถวายสักการะจะต้องเป็นไปตามลำดับ โดยหากผู้สูงอายุมาพร้อมกับญาติ จะเข้าพร้อมกับญาติเมื่อถึงลำดับการรอคอย ส่วนกรณีที่มาคนเดียวแต่มาพร้อมกับคณะจะได้เข้าตามลำดับพร้อมกับคณะ โดยช่วงที่จัดบริการพบว่าคณะที่มากับผู้สูงอายุ ได้เข็นรถเข็นพาผู้สูงอายุเข้าแถวเข้าไปยังพระบรมมหาราชวัง" พล.ต.กฤษณ์ดนัย กล่าว 

           นายณัฐวัฒน์ ตะโกนา ปลัดอำเภอ ฐานะหัวหน้าชุดผู้สานงาน กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้นำตัวแทนประชาชน ใน 4 จังหวัด ได้แก่ จ.สระแก้ว, จ.อำนาจเจริญ, จ.สระบุรี และ จ.อุดรธานี รวม 3,192 คน เดินทางเข้าแถวเพื่อรอลำดับการถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อย ยอมรับว่าในคณะตัวแทนประชาชนที่เดินทางมานั้น มีผู้สูงอายุที่เข้าเกณฑ์ได้รับความดูแลเป็นพิเศษร่วมเดินทางมาด้วยแต่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ปฏิเสธที่จะขอรับบริการพิเศษ เพราะต้องการเข้ากราบพระบรมศพ ในพระบรมมหาราชวังพร้อมกับคณะ อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเช้า ของวันที่ 4 ธ.ค. พบการแจ้งเหตุคนพลัดหลง เป็นหญิงสูงวัย จาก อ.สะเดา จ.สงขลา และมีความจำไม่ดี ทำให้ต้องประกาศตามหาบุคคลที่ร่วมคณะมาด้วย ดังนั้นกรณีที่คณะเดินทางใดมีผู้สูงอายุ เด็ก หรือผู้ป่วยร่วมเดินทาง ควรเขียนชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ บุคคลที่สามารถติดต่อได้ด้วย หากมีกรณีพลัดหลงจะสามารถติดตามคนใกล้ชิดได้ง่าย.

              
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ