ข่าว

สนช.เตรียมจัดกมธ.ลง 10 คณะศึกษาร่างเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนช.เตรียมจัดกมธ. 10 คณะ 6 ธ.ค.ลุยศึกษาร่างเดิมปี 50  หลังกรธ.ยึกยักเปิดเนื้อหา กม.ลูก เผย เก็บตัวเข้าค่ายถกกม.ลูกต้นปีหน้า ยันไม่เตะถ่วง เดินตามโรดแม๊ป

          4 ธ.ค. - นายทวีศักดิ์ สูทกะวาทิน สมาชิก สนช. ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะและรวบรวมความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ คนที่สอง กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมพิจารณากฎหมายลูก 10 ฉบับ ว่า ในวันที่ 6 ธ.ค.กมธ.สามัญพิจารณาศึกษาเสนอแนะฯ ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่หนึ่งเป็นประธานจะพิจารณาจัดสมาชิกสนช. ลงกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างกฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับตามที่สมาชิกแต่ละคนแสดงเจตจำนงไว้เพื่อให้กมธ.แต่ละคณะศึกษาหาแนวคิดการจัดทำกฎหมายลูกด้วยการศึกษาจากร่างกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญ 2550 และร่างล่าสุดที่คณะกรรมการองค์กรอิสระต่าง ๆ เสนอไม่รอร่างจากกรธ.ที่ยังไม่ชัดเจน.ขณะที่สัดส่วนกมธ.เบื้องต้นจะคล้ายกับการพิจารณากฎหมายทั่วไปกมธ.หนึ่งคณะไม่เกิน 30 คนคนนอกจากครม. กรธ. สปท. และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมกันไม่เกิน 1 ใน 5 หรือ 6 คน ส่วนสมาชิกสนช.ที่เปิดให้ยื่นเจตจำนงเป็นกมธ.ได้คนละ 2 คณะจะถูกจัดให้เป็นได้คนละ 1 คณะเท่านั้น ส่วนตนเลือกลงกฎหมายพรรคการเมืองและกกต.

        ส่วนการจัดสัมมนาเตรียมพร้อมการจัดทำกฎหมายลูกนั้นอาจจะไปควบรวมกับการจัดสัมมนาสนช.ประจำปี จากที่เลื่อนมาจากเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา โดยคาดว่า จะเป็นช่วงต้นปี 2560 เพื่อศึกษาหาหลักคิดการร่างกฎหมายลูกของสนช.ตลอดจนกำหนดสถานที่เก็บตัวร่างกฎหมายลูก 4 ฉบับสำคัญที่จะมีนายสุรชัยเป็นผู้ประสานงานด้วย 

         ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตของพรรคการเมืองว่าการร่างกฎหมายลูกอาจจะมีการดึงโรดแมปเลือกตั้งให้ช้าออกไป นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า  ยืนยันว่าดึงไม่ได้ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนนูญฉบับผ่านประชามติให้ไว้เต็มที่คือ 8 บวก 2 ตามกระบวนการของกรธ.และสนช.

           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ