ข่าว

แนะคสช.ใช้อำนาจพิเศษเฉพาะจำเป็น-เป็นเซฟทีคัท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นักวิชาการนิติฯมธ."แนะคสช.หลังมีรธน.ใหม่ ควรใช้อำนาจพิเศษเฉพาะที่จำเป็น เปรียบให้เป็นเซฟทีคัทของบ้านเมือง - ยกเลิก,ผ่อน คำสั่งคสช. ที่กระทบสิทธิ-เสรีภาพปชช.

          4 ธ.ค. -- นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ว่าภายหลังจากที่มีรัฐธรรมนูญใหม่ใช้บังคับ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควรพิจารณาผ่อนปรน เปลี่ยนแปลง หรือ ยกเลิกประกาศ หรือคำสั่ง คสช. ที่ขัดหรือแย้งกับเนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยเฉพาะประเด็นที่มีผลกระทบต่อสิทธิ เสรีภาพของประชาชน เพื่อให้กระบวนการตามโร้ดแม็ปคลี่คลายและให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการในช่วงกลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตยโดยไม่เกิดปัญหา อย่างไรก็ตามในหลักการของเนื้อหาที่เขียนในบทเฉพาะกาลของร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ที่รับรองอำนาจของคสช.​ตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ไว้นั้น ทำให้อำนาจพิเศษของ คสช. ตามมาตรา44 ยังมีผลบังคับใช้ และอำนาจของคสช. ใหญ่กว่าทุกมาตราของรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ โดยไม่มีผู้ใดนำไปฟ้องร้องในทางกฎหมายได้ ดังนั้นการพิจารณายกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงคำสั่งคสช.จึงมีทางเดียวคือคสช.ต้องพิจารณายกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงเอง

         "ผมเข้าใจว่าคสช.และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่รับรองอำนาจพิเศษของคสช.ไว้ในรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อให้คสช.มีอำนาจพิเศษไว้ควบคุมสถานการณ์ และมีไปจนกว่าจะมีคณะรัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้นสิ่งที่คสช.​ควรคำนึง คือ การใช้อำนาจพิเศษภายหลังมีกติกาของบ้านเมืองฉบับใหม่ ควรใช้เฉพาะเมื่อมีความจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น เปรียบได้กับให้อำนาจพิเศษ นั้นเป็นเหมือนกับเซฟทีคัทในบ้าน คือ ใช้เท่าที่จำเป็น แต่ทางที่ดีคือ ไม่ควรใช้" นายปริญญา กล่าว

          นายปริญญา กล่าวด้วยว่าตนเข้าใจว่า คสช. อาจมีข้อกังวลใน 2 ประเด็น คือ การชุมนุมและกิจกรรมของพรรคการเมือง โดยในส่วนของการชุมนุมนั้น ตนมองว่าหากเป็นการแสดงออกของประชาชน ซึ่งไม่ใช่การชุมนุมทางการเมืองและอยู่ในวิสัยการแสดงออกฐานะเจ้าของประเทศควรผ่อนปรนให้ประชาชนแสดงออกได้ ขณะที่การทำกิจกรรมทางการเมืองนั้น ตนขอให้ติดตามเนื้อหาและความชัดเจนของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เพราะขณะนี้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยังไม่เปิดเผยเนื้อหาทำให้ประเด็นของพรรคการเมืองยังคงคลุมเคลือ.

    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ