ข่าว

ปลื้มผลงานจิตอาสาฯสนามหลวงลดปริมาณขยะกว่าครึ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลื้มผลงานจิตอาสาฯสนามหลวง ช่วยลดปริมาณขยะกว่าครึ่ง-เลิกใช้กล่องโฟม100% เล็งลุยลดขยะจากขวดน้ำพลาสติกต่อ พ.ย.ขยะ 54 ตันลดลงจากเดือนต.ค.กว่าครึ่ง

          4 ธ.ค. -- ที่เต้นท์จุดพักคอย เครือข่ายจิตอาสาและสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย ศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร Volunteers For DAD ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  อาสาสมัครที่ฝึกอบรมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกรุงเทพมหานคร แถลงผลการทำกิจกรรมรณรงค์แยกขยะ เพื่อลดปริมาณขยะ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการทำความดีเพื่อพ่อ

           โดยนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานอาสาสมัครฯ แถลงว่าขณะนี้ในโรงครัวโดยรอบพื้นที่สนามหลวง สามารถลดการใช้กล่องโฟมได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จตามที่ได้รณรงค์ให้เลิกใช่กล่องโฟมในพื้นที่สนามหลวงและโครงการลดขยะในขั้นตอนต่อไป คือ ลดขยะที่มาจากขวดน้ำพลาสติก โดยจะขอความร่วมมือจากประชาชนที่เดินทางมายังพื้นที่สนามหลวงเพื่อรอกราบสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง  ให้นำกระติกน้ำ หรือขวดน้ำพกพาติดตัวมาด้วย โดยในพื้นที่พักคอยมีเครื่องกรองน้ำติดตั้งไว้บริการ จำนวนทั้งสิ้น 4 จุดและเตรียมจะขยายเพิ่มอีก 4 จุดในพื้นที่ให้ครบถ้วน นอกจากนั้นจะมีอาสาสมัครฯ นำน้ำดื่มบรรจุในเหยือกคอยบริการเติมลงในภาชนะที่ประชาชนจัดเตรียมด้วย 

           นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงด้วยว่า จากการเริ่มรณรงค์แยกและลดขยะ ตลอดเดือนพฤศจิกายน นั้นพบว่า ปริมาณขยะในพื้นที่สนามหลวง ลดลงเหลือ วันละ 54 ตัน จากปริมาณขยะในช่วงเดือนตุลาคม ระหว่างวันที่ 14-31 ตุลาคม ที่มีจำนวนวันละ 110 ตัน และจากปริมาณขยะที่ลดลงดังกล่าวทำให้ กทม. ประหยัดงบประมาณส่วนของค่ากำจัดขยะเฉพาะพื้นที่สนามหลวงได้มากถึง 1.2แสนบาท ส่วนกรณีการกำจัดน้ำเสีย น้ำทิ้ง หรือขยะเศษอาหารนั้น กทม.​ได้ให้โรงครัวนำน้ำที่ชำระล้างอุปกรณ์หรือวัตถุดิบปรุงอาหารทิ้งลงตระแกรงท่อได้โดยไม่ต้องบำบัด แต่ทุก ๆ 3 - 4วันนั้น จะมีรถดูดขี้เลนของกทม. เข้าดูดขี้เลนในตระแกรงท่อเพื่อนำไปทิ้ง ซึ่งวิธีการดังกล่าวเพื่อไม่ให้โรงครัวต่าง ๆ นำน้ำทิ้งที่ใต้ต้นมะขาม และทำให้ต้นมะขามเสี่ยงที่จะยืนต้นตายได้

           ขณะที่นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม.  กล่าวว่า เพื่อเป็นการต่อยอดโครงการทำความดีเพื่อพ่อ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก กทม. ได้จัดโครงการพันธุ์พอเพียง โดยให้ประชาชนร่วมปลูกต้นไม้คนละต้นในพื้นที่บ้านเรือน ซึ่งประชาชนในพื้นที่กทม.​สามารถรับพันธุ์กล้าต้นไม้ ที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมป่าไม้ ได้ที่สำนักงานเขตใกล้บ้าน และเพื่อให้โครงการดังกล่าวมีความต่อเนื่อง ทุกๆ วันที่ 5 ธันวาคม จะมีการติดตามความเติบโตของต้นไม้ที่ประชาชนนำไปปลูกด้วย.

             

 

                 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ