ข่าว

"หญิงหน่อย"ฝากถึงรัฐบาล"อย่ากลัวนักการเมือง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“คุญหญิงสุดารัตน์”เชื่อรัฐบาลไม่ปลดล็อกพรรคการเมืองให้ประชุมพรรค อ้างเหตุเพราะนักการเมืองถูกมองว่าเป็นคู่แข่ง ชี้จะไม่ออกมาเรียกร้อง ระบุพูดไปก็ไม่มีประโยชน์

 

          3 ธ.ค. 59 -  ที่ตลาดน้ำขวัญเรียมเขตมีนบุรี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายพลภูมิวิภัติ ภูมิประเทศ , น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ , นายสุรชาติ เทียนทอง และอดีตส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ได้ร่วมจำหน่ายข้าวห้อมมะลิในโครงการ“ข้าวสานธรรมปันน้ำใจช่วยชาวนา” 

          โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยว่า ข้าวสารธรรมเป็นโครงการที่มูลนิธิไทยพึ่งไทยได้ดำเนินโครงการมาเป็นเวลา 2 ปีมาแล้ว ข้าวสานธรรม คือ ข้าวที่ผลิตจากชาวนาที่ตั้งใจรักษาศีล 5 เพื่อสร้างสังคมคุณธรรมที่อยู่กันอย่างพอเพียงลดละเลิกอบายมุข และน้อมนำแนวพระราชดำริเกษตรทฤษฎีใหม่ รวมทั้งแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อพัฒนาการผลิตข้าวให้มีคุณภาพตามมาตราฐาน

          สำหรับข้าวสารที่นำมาจำหน่ายเป็นข้าวหอมมะลิ จากทุ่งกุลาร้องไห้ของกลุ่มเกษตรกรทำนาบ้านหนองแก ตำบลลานสะแก อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งข้าวสารที่นำมาจำหน่ายมีจำนวนทั้งสิ้น4,000กิโลกรัมบรรจุถุงละ 4 กิโลกรัมจำหน่ายถุงละ 100 บาท ทั้งนี้อดีตส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย จะเปิดร้านขายถาวรตามเขตต่างๆ และใช้รถตระเวณขายเพื่อช่วยเหลือชาวนาอีกทาง โดยจะนำข้าวสานธรรมอีก 6 สายพันธุ์จากจังหวัดต่างๆ มาจำหน่ายด้วย 

          จากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมอดีตส.ส.ได้ร่วมกับชาวนาขายข้าวให้กับประชาชน ที่เดินทางท่องเที่ยวภายในตลาดน้ำขวัญเรียม ซึ่งมีประชาชนสนใจเข้ามาซื้อข้าวอย่างคึกคัก 

          ต่อมาคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีการปลดล็อคให้มีการประชุมพรรคการเมืองว่า ส่วนตัวเชื่อว่าผู้คุมอำนาจจะไม่ปลดล็อกให้มีการประชุมพรรคการเมือง เพราะผู้คุมอำนาจมองว่าพรรคการเมืองเป็นเหมือนคู่แข่งทางการเมือง จึงต้องมีการจำกัดบทบาท แต่ก็ถือว่าไม่เป็นปัญหาและหากเรียกร้องไปก็ไม่เป็นประโยชน์อะไร ตนเชื่อว่าแม้ผู้คุมอำนาจจะใช้กฎหมายไม่ว่ากี่ฉบับในการควบคุม แต่ก็ห้ามความผูกพันระหว่างนักการเมืองกับประชาชนไม่ได้ เพราะมีความผูกพันธ์ลึกซึ้ง โดยเฉพาะส.ส.ต่างจังหวัด แม้ไม่มีตำแหน่งก็ยังทำประโยชน์ให้กับประชาชน ตนไม่อยากให้ผู้มีอำนาจมองว่านักการเมืองเป็นคู่แข่งทางการเมือง แต่อยากให้รับฟังความเห็นของทุกฝ่ายเพื่อหาทางออก และเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

          “ นักการเมืองถึงแม้จะรู้ว่ากฏเกณฑ์ที่ออกมาไม่เป็นธรรม แต่เราต้องจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฏหมาย เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย จึงไม่ต้องห่วงว่านักการเมืองจะมาสร้างความปั่นป่วน ” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว 

          คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว ถึงกรณีแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาล ว่า อยากให้รัฐบาลเริ่มต้นการพูดคุยกับคนทุกกลุ่มเพราะแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีถูกกำหนดเอาไว้ในรัฐธรรมนูญซึ่งทุกคนต้องปฏิบัติตามแผน แต่ในขณะนี้ยังไม่มีใครเห็นแผนดังกล่าวว่าเป็นอย่างไร จึงอยากให้รัฐบาลได้นำแผนดังกล่าวมาเปิดเผยต่อสาธารณะ เพื่อให้คนทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมมากำหนด หรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนดังกล่าว เพราะแผนดังกล่าวครอบคลุมทุกเรื่อง จึงอยากให้ผู้ที่เชี่ยวชาญในด้านต่างๆมาร่วมแสดงความคิดเห็น ทั้งนี้อย่ากลัวการมีส่วนร่วมของประชาชน ตนเชื่อว่าการเปิดเผยแผนดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ คือ 1.มีการแสดงความคิดเห็นจากผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญซึ่งจะทำให้แผนดังกล่าวมีความสมบูรณ์มากขึ้น และ2.ทำให้คนรู้สึกว่าแผนนี้เป็นของทุกคนเกิดการยอมรับในการนำปฏิบัติต่อไป

          อย่างไรก็ตามที่มีข้อกังวลว่าหากนำแผนมาเปิดเผยจะเกิดความขัดแย้งเกิดขึ้นตนอยากถามกลับว่าหากไม่นำมาเปิดเผยและมีการประกาศใช้แล้วประชาชนไม่ยอมรับจะไม่เกิดความขัดแย้งใช่หรือไม่

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ