ข่าว

“ศุภชัย” ให้การปฏิเสธสู้คดีสมคบฟอกเงินผ่านธัมมชโย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ศุภชัย อดีต ปธ.สหกรณ์ยูเนี่ยน ” - 2 สาวอดีต กก.สหกรณ์ฯ ให้การปฏิเสธสู้คดีสมคบฟอกเงิน ผ่านพระธัมมชโย 1.4 พันล้าน ศาลนัดตรวจหลักฐาน 30 ม.ค.ปีหน้า บ่ายครึ่ง  

 

 


          1 ธ.ค.59 - เวลา 10.30 น. ที่ห้องเวรชี้ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย คดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด หมายเลขดำ ฟย.47/2559 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อายุ 59 ปี อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด , น.ส.ศรัณยา มานหมัด อายุ 52 ปี อดีตรองผู้จัดการสหกรณ์ฯ และนางทองพิน กันล้อม อายุ 63 ปี อดีตคณะบริหารสหกรณ์ฯ เป็นจำเลยที่ 1-3 ในคดี ความผิดฐานสมคบกันฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5 , 9 , 60    
          โดยอัยการ ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา บรรยายพฤติการณ์ สรุปว่า ระหว่างเดือน ม.ค.51- ก.พ.54 ต่อเนื่องกันจำเลยทั้งสาม กับพวก ซึ่งดำรงตำแหน่งต่างๆในสหกรณ์ฯ ร่วมกันกระทำผิดต่างกรรมต่างวาระ หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริง และร่วมกันโดยเจตนาทุจริต แสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้ ในลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำด้วยการจัดทำสัญญากู้ยืมเงินระหว่างสหกรณ์ฯ ผู้ให้กู้ กับสมาชิกสมทบซึ่งเป็นนิติบุคคลหรือคณะบุคคลที่ไม่ได้ถือหุ้นในสหกรณ์ฯ รวม 28 ราย จำนวนเงินตามสัญญากู้ยืม 11,858,441,000 บาทโดยไม่มีการกู้ยืมเงินกันจริง และยังร่วมกันทำบันทึกรายการทางการเงินอันเป็นเท็จด้วย ซึ่งบันทึกข้อมูลทำให้เห็นว่าในระหว่างปี พ.ศ.2552 – 2555 สหกรณ์ฯ มีผลกำไรดี ซึ่งความจริงแล้วสหกรณ์ฯ ประสบภาวะขาดทุนสะสมมาตลอด

          โดยระหว่างนั้นจำเลยกับพวกร่วมกันฟอกเงินหลายกรรม ด้วยวิธีที่นายศุภชัย อดีต ปธ.สหกรณ์ และน.ส.ศรัณยา อดีต รอง ผจก.สหกรณ์ฯ จำเลยที่ 1-2 ร่วมกันโอนเงินซึ่งเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากการฉ้อโกงประชาชน ด้วยการออกเช็คของสหกรณ์ฯ ในบัญชี ธ.กรุงไทย และธ.ไทยพาณิชย์ จำนวน 30 ครั้ง มูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,400 ล้านบาท โดยจำเลยที่ 1- 2 ร่วมกันลงรายมือชื่อสั่งจ่าย จากนั้นได้มีการนำเช็คดังกล่าว เรียกเก็บเงินเข้าสู่บัญชีธนาคารของผู้มีชื่อที่เป็นพวกของจำเลยทั้งสาม จึงเป็นการร่วมกันเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำผิด เพื่อซุกซ่อน แหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้นอันเป็นความผิดฐานฟอกเงิน เหตุเกิดที่ เขตบางกะปิ กทม. และ ต.คลอง 1,2,3 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เกี่ยวพันกัน   
          ต่อมาวันที่ 18 พ.ค.59 น.ส.ศรัณยาและนางทองพิน จำเลยที่ 2-3 ได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่วนนายศุภชัยจำเลยที่ 1 ถูกคุมขังในคดีอื่น ชั้นสอบสวนจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ ซึ่งอัยการได้ขอให้ศาล นับโทษจำเลยที่ 1 ต่อจากคดีหมายเลขดำ อ.3339/2559 และคดีหมายเลขแดง อ.706/2559 รวมทั้งจำเลยที่ 2-3 ในคดีหมายเลขดำ อ.3339/2559 ด้วย  
          โดยจำเลยทั้งสามไม่ได้ประกันตัว ซึ่งนายศุภชัย อดีตประธานสหกรณ์ ฯ จำเลยที่ 1 ก็ถูกคุมขังอยู่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในคดีอื่นด้วย ส่วน น.ส.ศรัณยา และนางทองพิน จำเลยที่ 2-3 ถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งวันนี้ศาลได้เบิกตัว นายศุภชัย , น.ส.ศรัณยา , นางทองพิน มาจากเรือนจำเพื่อสอบคำให้การ   
          ทั้งนี้ศาลอ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยทั้งสามฟังจนเป็นที่เข้าใจแล้วสอบคำให้การ ซึ่งนายศุภชัย , น.ส.ศรัณยา , นางทองพิน จำเลย ที่ 1-3 แถลงให้การปฏิเสธขอต่อสู้คดีซึ่งจำเลยได้จัดหาทนายความไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานต่อไปในวันที่ 30 ม.ค.2560 เวลา 13.30 น.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ