ข่าว

นายกฯนำปชช.ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลจัดงาน“รวมพลังแห่งความภักดี”ยิ่งใหญ่ นายกฯนำครม.-ขรก.-ปชช.กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณแสดงความจงรักภักดีต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9

นายกฯนำถวายสัตย์-ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ 

นายกฯนำปชช.ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

              เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน รัฐบาลได้จัดงาน “รวมพลังแห่งความภักดี” ที่สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ และร่วมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพปีที่ 89

                 โดยตั้งแต่เวลา 07.00 น. ผู้เข้าร่วมพิธีที่มีประมาณ 4,000 คน ประกอบด้วยคณะรัฐมนตรี(ครม.) ข้าราชการและเจ้าหน้าที่จาก 32 หน่วยงานในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ข้าราชการการเมือง สื่อมวลชนและประชาชน ซึ่งทั้งหมดแต่งกายด้วยชุดไว้ทุกข์ ทยอยรวมตัวกันบริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า กระทั่งเวลา 07.55 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยคณะรองนายกรัฐมนตรี เดินออกจากตึกไทยคู่ฟ้ามายังสถานที่จัดงาน ก่อนที่ผู้เข้าร่วมพิธีทั้งหมดร่วมกันร้องเพลงชาติ ในเวลา 08.00 น. 

นายกฯนำปชช.ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

                  จากนั้นนายกรัฐมนตรีไปยังแท่นพิธีเพื่อกล่าวนำถวายสัตย์ปฏิญาณแสดงความจงรักภักดีต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นำกล่าวถวายสัตย์ปฎิญาณ ว่า ขอเดชะฝ่าละอองธุลีพระบาทปกเกล้าปกกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอนำประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าและทุกภาคส่วนซึ่งชุมนุมกันอยู่ ณ ที่นี้ ถวายสัตย์ปฏิญาณเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 

                     เพื่อแสดงความจงรักภักดีและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ปกเกล้าปกกระหม่อมให้ความร่มเย็นเป็นสุขแก่พสกนิกรชาวไทย อีกทั้งทรงบันดาลให้เกิดการพัฒนาประเทศไทยในทุกด้านตลอดมา เป็นเวลาถึง

70 ปี แม้บัดนี้จะเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว แต่ก็ยังทรงสถิตอยู่ในใจของปวงประชาชนชาวไทยด้วยความวิปโยคอาลัยอย่างไม่มีวันลืมเลือน ณ วาระนี้ ซึ่งปกติเคยเปล่งสัจวาจาถวายพระพรชัยมงคลเสมอมา จึงขอตั้งสัตยาธิษฐานถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นเครื่องบูชาพระมหากรุณาธิคุณแทนด้วยข้อความดังต่อไปนี้

นายกฯนำปชช.ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

                     “ข้าพระพุทธเจ้าจะซื่อตรงจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริยาธิราชเจ้า ทุกพระองค์ ในพระบรมราชจักรีวงศ์จนกว่าชีวิตจะหาไม่ข้าพระพุทธเจ้า จะปฏิบัติหน้าที่พลเมือง เคารพกฎหมาย รักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อการพัฒนาประเทศ อย่างสมดุลและยั่งยืน 

                       ทั้งจะร่วมกันปฏิรูปประเทศและสนับสนุน ให้มีรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยอันนี้พระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ปกครองประเทศ ด้วยหลักนิติธรรม และธรรมาภิบาล เพื่อประโยชน์สุข แห่งประชาชนชาวไทย ข้าพระพุทธเจ้า จะเป็นคนดี มีคุณธรรม ร่วมกันนำพาประเทศชาติ ไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน สงบสุข สันติสุข จะรู้รักสามัคคี เพื่อชาติศาสน์กษัตริย์ และประชาชนตลอดไป 

                         ข้าพระพุทธเจ้า ขอปวารณาตัวว่า จะพัฒนาตนเอง เพิ่มการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อเป็นพลังที่ยั่งยืน ในการพัฒนาประเทศต่อไป ข้าพระพุทธเจ้า ขอถวายสัจวาจาว่าจะประพฤติปฏิบัติ ตามรอยพระยุคลบาท และศาสตร์ของพระราชาผู้ทรงธรรม น้อมนำพระราชดำรัส ดำเนินตามพระราชกรณียกิจและเชิญพระราชคุณธรรมจรรยา มาเป็นแนวทางการดำรงชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยความเพียรอันบริสุทธิ์ เพื่อสืบสานพระบรมราชปณิธาน เพื่อความสุขความเจริญ ของปวงข้าพระพุทธเจ้า และเพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของราชอาณาจักรไทยสืบไปด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ”

                         จากนั้น นายกรัฐมนตรีและผู้ร่วมงานร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนจะถวายความเคารพต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ทั้งนี้มีวงดนตรีออร์เคสตราจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เป็นผู้บรรเลงเพลงตลอดงาน  ขณะที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยทำหน้าที่ถ่ายทอดสดไปยังพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ  

                         นอกจากนี้ ทำเนียบรัฐบาลได้แจกพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเมื่อครั้งทรงพระราชทานแก่ข้าราชการพลเรือนเมื่อวันที่ 31 มี.ค.2559 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช ให้กับผู้ที่ร่วมงานที่ทำเนียบรัฐบาลในครั้งนี้ด้วย

 

ประธานรัฐสภานำสมาชิก - ข้าราชการรัฐสภา ประกาศความจงรักภักดี

นายกฯนำปชช.ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

                เช้าวันเดียวกัน ที่ลานหน้าเสาธง บริเวณรัฐสภา เวลา 07.30 น. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พร้อมด้วย ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.), นายสุพจน์ ไข่มุกด์ รองประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นำสมาชิกสนช., สมาชิกสปท., กรธ. และข้าราชการรัฐสภาทุกระดับ กว่า 600 คน ร่วมแสดงพลังแห่งความดี เพื่อประกาศความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และร่วมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในโอกาสคล้ายวันพระราชสมภพปีที่ 89 รวมถึงร่วมกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณแสดงความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ พร้อมปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประเทศ ประชาชน  

                    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในกิจกรรมแสดงพลังดังกล่าว สมาชิกสนช. , สปท., กรธ. พร้อมด้วยข้าราชการรัฐสภาที่เข้าร่วมตั้งใจกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณแสดงความจงรักภักดีด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจ จากนั้นผู้ที่ร่วมกิจกรรมได้ร่วมเขียนความตั้งใจที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อนำไปประดับไว้ยังต้นไม้แห่งความภักดีด้วย

                    โดยนายพรเพชร ได้เขียนข้อความว่า “รู้รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์เป็นฉัตรชัย” ขณะที่นายสุพจน์ เขียนข้อความว่า “ข้าพระพุทธเจ้าขอสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ตลอดไป” เป็นต้น ขณะที่สมาชิกสนช.สปท., กรธ. และข้าราชการรัฐสภาร่วมเขียนข้อความและนำไปประดับไว้บนต้นไม้แห่งความดีเช่นกัน.       

         

ประธานศาลฎีกา นำข้าราชการฝ่ายตุลาการ จัดกิจกรรมรวมพลังสร้างความดี

นายกฯนำปชช.ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

                    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานเอนกประสงค์ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เวลา 08.00 น. นายวีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา ฐานะประมุขฝ่ายตุลาการ เป็นประธานกิจกรรมรวมพลังสร้างความดี นำข้าราชการฝ่ายตุลาการ, ศาลรัฐธรรมนูญ , ผู้บริหาารและข้าราชการฝ่ายอัยการ , ผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม และเหล่าข้าราชการหน่วยงานต่างๆ ของศาลยุติธรรม , ศาลรัฐธรรมนูญ , อัยการและกระทรวงยุติธรรม ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประจำศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารเอ ประมาณ 3,000 คน 

                    ถวายความเคารพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่9) และกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณแสดงความจงรักภักดี ที่จัดโดยพร้อมเพรียงกันกับ ฯ พณฯ นายกรัฐมนตรี , ฝ่ายบริหารและข้าราชการทั่วประเทศ ก่อนที่จะร่วมร้องเพลงสรรเสิรญ แสดงการรวมพลังความภักดี และรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ

                  โดยนายวีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา ฐานะประมุขฝ่ายตุลาการ นำข้าราชการทุกฝ่าย กล่าวถวายคำสัตย์ปฏิญาณพร้อมกันว่า ข้าพระพุทธเจ้า ขอนำประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าและทุกภาคส่วนซึ่งชุมนุมกัน ณ ที่นี้ ถวายสัตย์ปฏิญาณเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อแสดงความจงรักภักดีและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้ปกเกล้าปกกระหม่อมให้ความร่มเย็นเป็นสุขแก่พสกนิกรชาวไทย อีกทั้งบันดาลให้เกิดการพัฒนาประเทศในทุกด้าน ตลอดมาเป็นเวลาถึง 70 ปี แม้บัดนี้จะเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว แต่ก็ยังทรงสถติอยู่ในใจของปวงชนชาวไทย ด้วยความวิปโยคอาลัยอย่างไม่มีวันลืมเลือน

                  ซึ่ง ณ วาระนี้ ปกติเคยเปล่งสัจจะวาจาถวายพระพรชัยมงคลเสมอมา จึงขอตั้งสัตยาธิษฐาน ถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นเครื่องบูชาพระมหากรุณาธิคุณแทน โดยข้าพระพุทธเจ้า จะซื่อตรง จงรักภักดี ต่อพระมหากษัตริยาธิราชเจ้าทุกพระองค์ ในพระบรมราชจักรีวงศ์จนกว่าชีวิตจะหาไม่ 

                 ข้าพระพุทธเจ้า จะปฏิบัติหน้าที่พลเมือง เคารพกฎหมาย รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างสมดุลและยั่งยืน ทั้งจะร่วมกันปฏิรูปประเทศ และสนับสนุนให้มีรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยปกครองประเทศด้วยหลักนิติธรรม และธรรมาภิบาลเพื่อประโยชน์สุขแห่งประชาชนชาวไทย ข้าพระพุทธเจ้า จะเป็นคนดี มีคุณธรรม ร่วมกันนำพาประเทศชาติไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนสงบสุข สันติสุข จะรู้รักสามัคคีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชนตลอดไป 

                    ข้าพระพุทธเจ้า ขอปวรณาตัวว่า จะพัฒนาตนเอง เพิ่มการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อเป็นพลังที่ยั่งยืนในการพัฒนาประเทศต่อไป ข้าพระพุทธเจ้า ขอถวายสัตย์วาจา จะประพฤติปฏิบัติ ตามรอยพระยุคลบาท และศาสตร์ของพระราชาผู้ทรงธรรม น้อมนำพระราชดำรัส ดำเนินตามพระราชกรณียกิจ และเชิญพระราชคุณธรรมจรรยา มาเป็นแนวทางการดำรงชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยความเพียรอันบริสุทธิ์ เพื่อสืบสานพระบรมราชปณิธาน เพื่อความสุขความเจริญของปวงข้าพระพุทธเจ้า และเพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของราชอาณาจักรไทยสืบไป ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ

 

"ทีมไทยแลนด์" รวมพลังแห่งความภักดี

นายกฯนำปชช.ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

                 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันที่ 20 พฤศจิกายน 2559 ตามเวลาท้องถิ่น ทีมประเทศไทยของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ร่วมกับวัดญาณรังษี มลรัฐเวอร์จิเนียและชุมชนไทยในเขตปริมณฑลกรุงวอชิงตันจัดกิจกรรม “รวมพลังแห่งความภักดี” ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายในอุโบสถวัดญาณรังษี มลรัฐเวอร์จิเนีย 

              โดยมีพสกนิกรชาวไทยจำนวนมากจากหลายมลรัฐทั้งใกล้ไกลเข้าร่วม พระครูสิริธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดญาณรังษีและผู้เข้าร่วมพิธีได้ร่วมปฏิบัติสมาธิบำเพ็ญจิตภาวนา ตั้งจิตอธิษฐานรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าแห่งราชวงศ์จักรี 

            จากนั้นเอกอัครราชทูตพิศาล ประธานในพิธี พร้อมด้วยนางวัญจนา มาณวพัฒน์ และหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยในกรุงวอชิงตัน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่และครอบครัว และพสกนิกรชาวไทย กล่าวถวายสัจวาจาว่าจะซื่อตรงจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ จะปฏิบัติตามหน้าที่พลเมืองที่ดีมีคุณธรรม รู้รักสามัคคี จะพัฒนาตนเอง จะประพฤติปฏิบัติตามรอยพระยุคลบาทและศาสตร์ของพระราชาผู้ทรงธรรม จากนั้นทุกคนร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

              ในช่วงท้ายกิจกรรม ผู้แทนพสกนิกรซึ่งเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของชุมชนไทยในเขตปริมณฑลกรุงวอชิงตัน อาทิ นายปรีชา สายสกุล นพ.สุวัฒน์-พญ.ดวงเดือน ศิลปสุวรรณ นางฉวีวรรณ นพเกตุ นายธัชพงศ์ จันทรปรรณิก รวมทั้งเยาวชนและคนรุ่นใหม่ อาทิ นายอิทธิ์ ธีรรัฐ และนางสาวเรณุกา แฟงทอง ได้ออกมากล่าวถึงพลังความภักดีและแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตจากความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและการน้อมนำพระราชกรณียกิจนานัปการตลอดช่วงการครองสิริราชสมบัติ 70 ปี ไปเป็นแนวทางและพลังเกื้อหนุนความมุ่งมั่นในการประกอบคุณความดี 

                ซึ่งนับเป็นอีกโอกาสหนึ่งที่ชาวไทยได้ร่วมกันแสดงพลังแห่งความภักดีในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพปีที่ 89 และแสดงถึงความรักความสามัคคีของพสกนิกรไทยด้วยการบำเพ็ญคุณความดีเพื่อสังคมและประเทศชาติตามรอยเบื้องพระยุคคลบาทถวายเป็นพระราชกุศลพร้อมกันทั่วโลก

 

ปลัด กต.นำข้าราชการรวมพลังแห่งความภักดี

นายกฯนำปชช.ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

                เช้าวันเดียวกัน นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นำข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมกิจกรรม“รวมพลังแห่งความภักดี”บริเวณลานน้ำพุ กระทรวงการต่างประเทศ โดยปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้นำข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนแสดงความจงรักภักดี และร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อประกาศความจงรักภักดี และร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ

นายกฯนำปชช.ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

                ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมกิจกรรม “รวมพลังแห่งความภักดี” พร้อมกับคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้าที่ผ่านมา สำหรับการจัดกิจกรรมในต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก ร่วมกับชาวไทยในต่างประเทศ ได้ทยอยจัดกิจกรรม“รวมพลังแห่งความภักดี”ในช่วงระหว่างวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา -จนถึงวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ อย่างต่อเนื่อง ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่

                โดยมีเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่เป็นผู้กล่าวนำการถวายสัตย์ปฏิญาณและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ

                นอกจากนี้ยังมีอีกหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงต่างๆ หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ข้าราชการทหาร ตำรวจ สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ร่วมจัดกิจกรรมดังกล่าวด้วย โดยในแต่ละจังหวัดจัดขึ้นที่ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการเทศบาล และที่ทำการตำบลบางแห่ง ขณะเดียวกัน ที่ท้องสนามหลวงจะหยุดพักการต่อแถวเข้ากราบสักการะพระบรมศพ ในช่วงเวลาเดียวกัน เพื่อให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ได้ร่วมร้องเพลงชาติและเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อแสดงความจงรักภักดีพร้อมกับประชาชนทั่วทั้งประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ