ข่าว

เรื่องข้าว...ใคร โกหก ใคร ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 “หมอวรงค์” ซัด นักการเมืองบางคน โกหกว่าช่วยชาวนา

 

          15 พ.ย.59 - นพ.วรงค์ เดชกิจสิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสเฟซบุ๊กส่วนตัว “Warong Dechgitvigrom” โดยระบุว่า มีนักการเมืองคนหนึ่ง ไปเดินสายเยี่ยมประชาชนที่อีสาน อ้างว่าข้าวราคาตก จึงช่วยชาวนาซื้อข้าวสารหอมมะลิในราคากิโลละ 20 บาท ต่ำกว่าที่ทั่วๆไปซื้อ และนำมาขายที่กรุงเทพฯราคา ภายหลังจากถูกวิจารณ์ว่า ซื้อเขาก็กดราคาไม่ได้ เพราะไม่ได้ซื้อในราคาที่เขาซื้อกัน เวลาขายก็ขายตัดราคาไม่ได้ เลยมาในมุกใหม่ว่าซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิตันละ 12,000 บาท และอ้างว่าให้โรงสีชาวนาสีให้ ขายราคา 20 บาทเพราะไม่ได้คัดเกรด เป็นข้าวต้นรวมกับข้าวหัก และอ้างว่า 1 ตันสีได้ประมาณ 600 กิโล ขายกิโลละ 20 บาทไม่เอากำไร  
          นพ.วรงค์ ระบุอีกว่า ถ้าคนไม่เข้าใจก็พอดำน้ำไปได้ แต่เขาไม่รู้หรอกว่าโรงสีชาวนา เป็นโรงสีชุมชน กำลังการสีข้าวเปลือกโดยเฉลี่ยประมาณ 100 กิโลต่อชั่วโมง สีวันละ 10 ชั่วโมงก็ได้วันละ 1 ตันหรือข้าวสาร(ชนิดรวมข้าวหัก) 600 กิโลกรัม แต่ถ้าแยกข้าวต้นจะเหลือประมาณ 430-440 กิโลกัรม ถ้าข้าวสาร 10 ตันใช้เวลาอย่างน้อยครึ่งเดือน ไม่ต้องพูดถึงบรรจุภัณฑ์ขนาด 50 กิโลกรัมที่เราเห็นว่าดีเกิน ขนาดอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ช่วยชาวนาขายข้าวสารหอมจังหวัด ซึ่งเป็นข้าวหอมมะลิที่ปลูกในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง กิโลกรัมละ 25 บาท โดยทั่วไปขาย 25-30บาทต่อกิโล ประมาณ 12 ตัน ใช้เวลาครึ่งเดือนกว่าจึงจะส่งของมากรุงเทพฯได้ เพราะกำลังการผลิตจำกัด    
          “ประเภทไปเยี่ยมวันที่ 3 พ.ย. มาขายวันที่ 5 พ.ย. จำนวน 10 ตันข้าวสาร ก็เกือบ 20 ตันข้าวเปลือก ยังมาอ้างว่าซื้อข้าวเปลือกชาวบ้าน ตันละ 12,000 บาท ใช้สีโดยโรงสีชุมชน ขณะที่โรงสีชุมชนสีได้วันละ 1 ตันข้าวเปลือก แค่นี้ก็พอเดาได้ครับว่าจริงหรือไม่ ที่ต้องเล่าให้ฟังเพราะไม่อยากให้นักการเมืองบางคนเห็นประชาชนไม่รู้ แล้วมาโกหกประชาชน จนเคยชิน เรื่องซื้อข้าวเปลือกตันละ 12,000 บาทมาให้ชาวบ้านสี ไม่พูดเสียดีกว่า เพราะยิ่งพูดยิ่งมัดตัวเอง” นพ.วรงค์ระบุ.

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ