ข่าว

ประท้วงทรัมป์ เปลือยธาตุแท้ ปชต.แบบตัวแทน : สุริยะใส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุริยะใส ชี้ประท้วงทรัมป์ เปลือยธาตุแท้ ปชต.แบบตัวแทน ย้ำได้เวลาสังคยานาประชาธิปไตยที่สอดคล้องกับสังคมไทยอย่างจริงจัง


            13 พ.ย.59 - นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงสถานการณ์ประท้วงผลการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ว่า วิกฤติการเมืองในสหรัฐฯ ภายหลังผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีและมีการประท้วงใหญ่ในหลายๆเมืองและมีทีท่าจะขยายวงยื้ดเยื้อนั้น มีนัยสำคัญที่โลกและสังคมไทยต้องเรียนรู้จากปรากฎการณ์นี้หลายมิติด้วยกัน
            นายสุริยะใส กล่าวว่า การประท้วงของคนอเมริกันครั้งนี้เป้าหมายไม่ใช่การประท้วงการเลือกตั้งหรือกล่าวหาว่ามีการทุจริตเลือกตั้ง และผู้แพ้คือนางฮิลลารี่ คลินตัน ก็ออกมายอมรับผลการเลือกตั้งและไม่ได้ร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งแต่อย่างใด เป้าหมายของกลุ่มผู้ประท้วงกลับไปอยู่ที่การไม่ยอมรับในตัวผู้ชนะเลือกตั้ง แม้ว่าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ชนะจะออกมากล่าวว่าเขาจะเป็นประธานาธิบดีของอเมริกันชนทุกลุ่นทุกฝ่ายก็ตาม
            “ผมว่านี่เป็นวิกฤติระบอบตัวแทนและสะท้อนขีดจำกัดของระบบเลือกตั้งทั่วโลก แม้แต่สหรัฐซึ่งเป็นตัวแบบและผู้ส่งออกประชาธิปไตย ก็กำลังตกที่นั่งลำบาก เมื่อผู้ชนะเลือกตั้งไม่เป็นที่ยอมรับของผู้แพ้ กรณีนี้เป็นวิกฤติที่ลึกกว่าวิกฤติเลือกตั้งในไทย”

            นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า สำหรับประเทศไทยแม้มีเลือกตั้งในช่วงยามความแตกแยกแบ่งขั้วข้างก็ยังให้ผู้ชนะบริหารประเทศไปได้ระยะหนึ่งการประท้วงจึงเกิดขึ้น อันเนื่องจากนโยบายที่ผิดพลาด เช่น กรณีของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็บริหารได้อยู่ 2 ปี 4 เดือน ถึงถูกขับไล่จากประชาชน เพราะเตรียมออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้พี่ชายตัวเอง
            “ปรากฎการประท้วงโดนัลด์ ทรัมป์ครั้งนี้ จึงบอกเราว่าระบอบประชาธิปไตยมีขีดจำกัด หากยังเอาชะตากรรมของประชาชนไปชี้แพ้ชี้ชนะกันด้วยบัตรเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว สังคมไทยก็ควรใช้วิกฤตินี้เป็นโอกาสในการปฏิรูประบอบประชาธิปไตย สร้างกลไกเพื่อเติมเต็มหรืออุดช่องโหว่ข้อบกพร่องของประชาธิปไตยแบบตัวแทน ที่ทำให้ผู้ชนะกินรวบหรือที่เรียกว่า winner take all จนไม่มีที่ยืนให้เสียงข้างน้อย”
            นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า เอาเข้าจริงเวลาเราพูดคำว่าเปลี่ยนผ่านมันควรรวมความหมายถึงการเปลี่ยนผ่านจากประชาธิปไตยแบบตัวแทนไปสู่ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม หรือประชาธิปไตยทางตรงที่เพิ่มพื้นที่ให้กับประชาชนได้ตัดสินใจด้วยตัวเองมากขึ้น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ