ข่าว

อัครราชทูต แนะ นักท่องเที่ยวไทยไปอินเดีย แลกแบงค์รูปีให้ถูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัครราชทูต แนะ นักท่องเที่ยวไทยไปอินเดีย แลกธนบัตรให้ถูก กำชับต้อง 100 รูปีหรือแบงค์เล็กกว่านั้น เลี่ยงมาตรการช็อกโลก หลังรบ.อินเดียประกาศเลิกใช้ 500-1000 รูปี

          11 พ.ย. 59 - นายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง อัครราชทูตไทย ประจำกรุงนิวเดลี รักษาการแทนเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลอินเดีย ประกาศยกเลิกการใช้ธนบัตร 500 และ 1000 รูปีอย่างกระทันหัน เมื่อคืนวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่าเป็นมาตรการช็อคแบบจงใจ เพื่อจัดการกับกลุ่มอาชญากร กลุ่มก่อการร้าย คอรัปชั่น และไม่เสียภาษี ที่ใช้เงินไม่มีที่มาที่ไป และทำธุรกรรมผิดกฎหมาย โดยรัฐบาลอินเดีย ประกาศว่าจะไม่กระทบต่อบุคคลทั่วไป ซึ่งมีช่องทางในการเปลี่ยนธนบัตรเป็นรุ่นใหม่ได้ถึงวันที่ 30 ธันวาคม หรือนำฝากเข้าบัญชีธนาคารของตนเองได้ เมื่อถอนเงินก็จะได้ธนบัตรรุ่นใหม่                                           

          อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติอาจจะขลุกขลักบ้าง ตามที่นายกรัฐมนตรีอินเดียได้กล่าวไว้ จะไม่กระทบธุรกิจทางการเงินอื่นๆ ที่ไม่ใช่ธนบัตร อย่างบัตรเครดิตยังใช้ได้ปกติ หรือการโอนเงินผ่านทาระบบออนไลน์ สำหรับนักท่องเที่ยวไทยที่จะเดินทางไปอินเดีย จึงขอแนะนำให้แลกเงินโดยระบุว่า ขอธนบัตร 100 รูปี หรือธนบัตรราคาอื่น ที่ไม่ใช่ราคา 500 หรือ 1000 รูปี โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรอความชัดเจนจากรัฐบาลอินเดีย ที่อาจมีการผ่อนคลายมาตรการมาเป็นระยะ และขอแนะนำให้นักท่องเที่ยวและคนไทยที่ต้องเดินทางไปประเทศอินเดีย สอบถามความชัดเจนจากสถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย และจากเว็บไซต์ของกระทรวงการคลังอินเดีย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการเดินทาง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ