ข่าว

ขอ”มาราปัตตานี”นิ่ง 1 ปีถวาย”ในหลวง”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“อักษรา”ขอ”มาราปัตตานี”อยู่นิ่ง 1 ปี ถวาย”ในหลวง”ร.9 ลั่น ถกสันติสุขไม่ใช่งานโชว์เท่ห์-สร้างภาพ “ชี้”คนเกษียณแล้ว ต้องทำหน้าที่ประสาน ไม่ใช่ไปสั่ง

 

          28 ต.ค. -- พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข เปิดเผยถึงการเดินทางไปพูดคุยกับกลุ่มผู้เห็นต่างที่กรุงกัมลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า เป็นการพูดคุยในประเด็นเรื่องพื้นที่ปลอดภัยและตนก็ได้บอกกลุ่มผู้เห็นต่างว่า ระหว่างนี้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ฯ  สวรรคต พสกนิกรชาวไทยเศร้าโศกกันทั้งประเทศ และท่านก็ทรงปกครองด้วยทศพิธราชธรรม ดูแลทุกศาสนาเหมือนกัน และอยากให้ทุกคนรักกัน  ก็บอกเขาต้องนิ่งๆ  โดยมุ่งหวังไม่ให้ปีนี้มีเหตุการณ์  ซึ่งเขาก็แสดงอาลัย  สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเมื่อวานนี้ (27 ต.ค.)ตนได้เข้าไปกราบพระบรมศพ ที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทฯ และกราบพระเก้าอี้ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ  ได้ขอให้บ้านเมืองสงบ ขณะนี้การพูดคุยสันติสุขมีความก้าวหน้าแน่นอน และเรายังไม่ได้ไปเสียท่าใคร

            “อย่าไปบอกว่าการพูดคุยสันติสุข ไม่มีความคืบหน้า ขณะนี้เราคุยจบกันไปแล้วเรื่องพื้นที่ปลอดภัย  ต่อไปก็เป็นการลงไปกำหนดพื้นที่โดยดูว่าจะเป็นระดับหมู่บ้าน เมือง หรืออำเภอ ซึ่งเป้าหมายของเราคือยุติความรุนแรง ด้วยกระบวนการพูดคุยสันติสุข ที่ผ่านมา 37 อำเภอเป็นความรับผิดชอบที่เราดูแลอยู่แล้ว เราทำฝ่ายเดียวมา 12 ปีแล้วแต่ยังไม่สามารถทำให้ปลอดภัยได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะคนก่อเหตุไม่ร่วมมือด้วย เพราะฉะนั้น เราก็ดึงเขามาร่วมมือ ถ้าเขาให้ความร่วมมือโดยไม่ก่อเหตุ พื้นที่ก็จะสงบ งานแบบนี้ไม่ใช่การโชว์ผลงาน ทำเงียบ ๆ  ให้เรียบร้อย  ไม่ต้องบอกทุกครั้ง  ไม่ต้องเท่ห์  เพราะงานนี้ไม่ใช่งานโชว์” พล.อ.อักษรา กล่าว

          พล.อ.อักษรา กล่าวต่อว่า เราเกษียณแล้วก็ต้องทำหน้าที่ช่วยเหลือ สนับสนุน  ประสานงาน  ให้หน่วยปฏิบัติ  ไม่ใช่ไปสั่งโน่นสั่งนี้ เพราะเขามีผู้บัญชาการทหารบก แม่ทัพภาค 4 ผู้บัญชาการกองพล ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้( ศอ.บต.) ดูอยู่ แผนงานโครงการ งบประมาณ ก็อนุมัติแล้ว ในส่วนของตนก็รายงานนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านก็ให้ดำเนินการตามนี้ ไม่ได้ว่าอะไร เรากังวลตรงที่ไม่เข้าใจ เพราะความจริงแล้วงานนี้ไม่ใช่งานสร้างภาพเก็บคะแนน ไม่ใช่ต้องเป็นผลงานแบบ วีคลี่ เดลี่  ไม่ใช่จดประชุมแบบหน่วยขึ้นตรง แต่ต้องทำอะไรที่ใหญ่ไปกว่านั้น ทำเงียบ ๆ แต่เป็นผลสัมฤทธิ์ 

           พล.อ.อักษรา กล่าวด้วยว่า ในช่วงเปลี่ยนผ่านคงไม่มีผลต่อการก่อเหตุที่จะเกิดขึ้น เพราะอยู่ในระดับของนายกรัฐมนตรีสองประเทศพูดคุยกันและเดินหน้าต่อไป ส่วนตนไม่ได้มีอะไรมากถ้าดุมา อย่างมากก็เอาคนอื่นมาแทน  

            ต่อข้อถามที่ว่า  มีข่าวจะมีเปลี่ยนผู้มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขหรือไม่ พล.อ.อักษรา กล่าวว่า   ไม่รู้  ตอนนี้ทำงานมา 3 ปี ก็ทำงานอย่างเต็มที่  แต่ระดับนายพลก็มีคนเก่งจำนวนมาก 

          

 

 

                           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ