ข่าว

“ทนายจตุพร” เผย ศาลอาญา ยกคำร้องยื่นประกันใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ทนายจตุพร” เผย ศาลอาญายกคำร้องยื่นประกันใหม่ หลังถูกถอนประกัน 11ต.ค. ศาลชี้ ยังไม่มีเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ทนายเล็งยื่นใหม่เวลาเหมาะสม หรือยื่นอุทธรณ์ค้านคำสั่ง

          25 ต.ค.59 - นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่า วันนี้ศาลอาญา มีคำสั่งยกคำร้อง ที่นายจตุพร มอบอำนาจให้ตนได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวใหม่ ภายหลังที่ช่วงบ่ายวันนี้ ตนได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอประกันตัวใหม่เป็นครั้งแรก หลังจากนายจตุพรถูกศาลอาญา สั่งเพิกถอนการประกันตัวคดีก่อการร้ายไปเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา                                                    

           นายวิญญัติ ทนายความ กล่าวอีกว่า ซึ่งในคำร้องตน ระบุเหตุผลต่อศาลในการขอประกันตัวนายจตุพรใหม่ ว่าหลังจากที่ศาลเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว ขณะนี้เป็นเวลา 15 วันแล้ว ซึ่งเป็นระยะเวลาที่นายจตุพรได้ยอมรับถึงผลที่เกิดขึ้นและรับโทษไปแล้ว ซึ่งหากได้รับการปล่อยชั่วคราวใหม่ จำเลยจะระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นเดิมอีก จึงขอความเมตตาต่อศาลด้วย                                  

           โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ก่อนหน้านี้ ศาลเคยมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายจตุพร จำเลยที่2คดีก่อการร้าย พร้อมกำหนดเงื่อนไขในการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งต่อมาจำเลยที่2ก็ยอมรับว่า ได้พูดออกรายการโทรทัศน์และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนต่างๆ ตามที่อัยการโจทก์ ร้องขอให้เพิกถอนประกันจริง ซึ่งศาลเห็นว่าเป็นการผิดเงื่อนไขตามที่กำหนดไว้                                                      

          แม้บุคคลผู้ที่อาจได้รับความเสียหาย ไม่ได้ใช้สิทธิฟ้องร้องหรือยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อเพิกถอนประกันก็ตาม แต่ก็ไม่ตัดสิทธิ์อัยการโจทก์ที่จะร้องขอถอนประกัน ซึ่งศาลก็มีคำสั่งให้เพิกถอนประกันได้ เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการปล่อยชั่วคราว โดยศาลเพิ่งมีคำสั่งเพิกถอนประกันจำเลยที่2 ไปเมื่อวันที่11ต.ค.                                    

          และขณะนี้ ยังไม่มีพฤติการณ์ใดที่จะทำให้เห็นว่า มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งที่เพิกถอนการปล่อยชั่วคราว จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยที่2                                

          นายวิญญัติ ทนายความ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ จะพิจารณาว่าจะยื่นประกันใหม่อีกครั้ง หรือจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อศาลอุทธรณ์ ซึ่งจะยื่นเมื่อใดต้องรอเวลาที่เหมาะสมเพราะต้องดูเหตุเพื่อให้มีผลเปลี่ยนแปลงคำสั่งได้ โดยคำสั่งของศาลก็ระบุว่าเพิ่งมีคำสั่งถอนประกันเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา จึงอาจจะต้องมีความเหมาะสมมากกว่านี้ ดังนั้นขณะนี้ยังบอกเรื่องระยะเวลาไม่ได้ 

                      

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ