ข่าว

สื่อเทศตีข่าวเสื้อแดงถวายฎีกาช่วยทักษิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อต่างชาติสนใจรายงานข่าวกลุ่มเสื้อแดงถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ "ทักษิณ" ระบุเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีที่หลบหนีคดีต้องโทษจำคุก 2 ปีกรณีทุจริตที่ดินรัชดา ถูกวิจารณ์ผิดจารีตประเพณี เป็นต้นเหตุของความแตกแยกในสังคมไทย รวมถึงรายงานข่าวศาลฎีกาฯเลื่อนอ่านคำพิพาก

(17ส.ค.) สำนักข่าวดีพีเอของเยอรมนี รายงานว่า กลุ่มผู้สนับสนุนของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กว่า 30,000 คนได้ร่วมกันถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีที่หลบหนีคดีต้องโทษจำคุก 2 ปีกรณีทุจริตที่ดินรัชดา และการถวายฎีกาครั้งนี้ที่มีประชาชนร่วมลงชื่อสนับสนุนราว 5 ล้านคนถูกวิจารณ์ทั้งจากนักการเมืองและนักวิชาการว่าเป็นการผิดจารีตประเพณี และหลายคนวิจารณ์ว่า พ.ต.ท. ทักษิณเป็นต้นเหตุของความแตกแยกในสังคม

นอกจากนี้เวบไซต์แชนแนล นิวส์ เอเชีย ของสิงคโปร์ รายงานว่าทางการไทยอาจจะเผชิญกับปัญหาจากการที่กลุ่มคนเสื้อแดงที่สนับสนุนทักษิณร่วมชุมนุมถวายฎีกา และวันเดียวกันนี้ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษาคดีกล้ายาง ซึ่งอาจทำให้นายเนวิน ชิดชอบ ถูกตัดสินจำคุก 20 ปี และกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินที่สนับสนุนนายเนวิน ได้ชุมนุมอยู่ด้านนอกศาล ท่ามกลางความวิตกของทางการว่าอาจเกิดความวุ่นวายได้ หากกลุ่มคนเสื้อแดงที่มองว่านายเนวินเป็นคนทรยศ และกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินที่สนับสนุนนายเนวิน ไม่พอใจกับคำตัดสินที่ออกมา ผู้แทนกลุ่มคนเสื้อแดง อ้างว่า มีประชาชนบางส่วนถูกว่าจ้างให้ก่อเหตุยั่วยุกลุ่มคนเสื้อแดง และพวกเขาก็พร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้สำนักข่าวอัล-จาซีรา รายงานอ้างตำรวจว่า มีผู้ชุมนุมร่วมถวายฎีการาว 20,000 คนจากที่แกนนำผู้จัดการชุมนุมคาดหวังว่าจะมีมากถึง 1 แสนคน โดยผู้สื่อข่าวอัล-จาซีรา รายงานว่า ผู้ประท้วงได้เริ่มชุมนุมตั้งแต่เช้ามืดแม้ฝนตกหนัก โดยมีรถโดยสารจำนวนมากขนคนจากภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นฐานเสียงของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณมายังกรุงเทพฯ แต่ว่าบรรยากาศของการชุมนุมเป็นไปด้วยความสนุกสนาน ไม่มีความโกรธแค้นแต่อย่างใด

นอกจากนี้กลุ่มแกนนำผู้ประท้วงบอกว่า ไม่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะได้รับพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ การชุมนุมในวันนี้จะยังคงแสดงให้เห็นว่ามีประชาชนจำนวนมากยังคงสนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณและต่อต้านรัฐบาล

ขณะที่สื่ออื่นๆ อย่าง บีบีซี รอยเตอร์ เอเอฟพี เอพี และซินหัวของจีน ก็ให้ความสนใจรายงานการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

สำนักราชเลขาธิการส่งฎีกาแดงให้รัฐบาลพิจารณาถวายความเห็น
 
หลังจากสำนักราชเลขาธิการได้รับเรื่องถวายฎีกาให้แก่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากนายวีระ มุสิกพงศ์ และคณะแล้ว ได้ออกแถลงการณ์ความว่า  ว่า ตามที่นายวีระ มุสิกพงศ์ กับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ หรือ นปช. ได้ทูลเกล้าฯ ถวายฎีให้แก่พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ในวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2552 เวลา 13.00 น. ณ บริเวณประตูวิเศษไชยศรี พระบรมมหาราชวังนั้น

สำนักราชเลขาธิการ ขอชี้แจงให้ทราบว่า ตามขั้นตอนที่เคยปฏิบัติมา เมื่อสำนักราชเลขาธิการได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาเกี่ยวกับการขอพระราชทานอภัยโทษ การขอพระราชทานความเป็นธรรมและการขอพระราชทานความช่วยเหลือ สำนักราชเลขาธิการ ต้องส่งฎีกาทุกเรื่องไปให้รัฐบาลพิจารณาถวายความเห็นประกอบพระราชดำริต่อไป

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ