ข่าว

"พิชัย"ห่วงเศรษฐกิจปลายปีถอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“พิชัย”ห่วงเศรษฐกิจปลายปีถอย เตือน“สมคิด”ตั้งหลักคิดให้ถูก

 

 

          24 ต.ค. 59 - นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว.พลังงาน กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวคิดของกระทรวงการคลังที่ห่วงว่าเศรษฐกิจในช่วงปลายปีจะทรุดหนัก เพราะเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจทำท่าจะดับทุกเครื่องแล้ว เพราะการบริโภคภายในประเทศลดต่ำลงมากจากรายได้ประชาชนที่ลดลง โดยเฉพาะราคาข้าวที่ตกต่ำมาก การส่งออกยังคงจะติดลบในปีนี้ การลงทุนภาคเอกชนยังอยู่ในะระดับต่ำมาก อีกทั้งเครื่องยนต์เศรษฐกิจเดิมที่เคยพึ่ง เช่น การท่องเที่ยว ก็ปรากฏว่าจำนวนนักท่องเที่ยวมีปริมาณลดลงมาก และการใช้จ่ายภาครัฐในโครงการต่างๆก็ชะงักงัน จึงอยากรัฐบาลได้พิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เหมาะสมก่อนที่จะสายเกินไป

 

          ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่ารัฐบาลได้ใช้จ่ายเงินจำนวนมหาศาลหลายแสนล้านบาทอัดฉีดเข้าไปในระบบเศรษฐกิจ อีกทั้งในโครงการประชารัฐ แต่เศรษฐกิจกลับไม่ขยับเลย แถมประชาชนก็ยังลำบากหนักกว่าเดิม จึงอยากให้พิจารณาว่าที่ได้อัดฉีดเงินจำนวนมากลงไปนั้น น่าจะไม่ถูกทาง และจะต้องถือเป็นความเสียหายของประเทศด้วยหรือไม่ อีกทั้งการที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ จะส่งเสริมให้มีการตั้งธุรกิจใหม่ หรือ startup โดยให้ระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ก็อยากให้ พิจารณาให้ดีเพราะ 80-90% ของบริษัท startup จะล้มเหลว ซึ่งจะสร้างความเสียหายของนักลงทุน หรือไม่ก็คงไม่มีใครกล้ามาร่วมลงทุน

 

          นอกจากนี้อยากให้นายสมคิดได้หาแนวทางการหาทุนให้กับบริษัท startup ที่มาจากกำไรขององค์กรต่างๆ เพื่อจะไม่ให้มีความเสี่ยงมากไป นายสมคิด อาจจะไม่เคยมีประสบการณ์ในการตั้งบริษัทเองจึงอาจจะไม่ทราบว่า การจะตั้งบริษัทใหม่ให้ประสพสำเร็จได้นั้นยากมาก และหลายครั้งที่อาจจะต้องยุบกิจการไป และไม่ใช่แต่เฉพาะ บริษัท startup เท่านั้น ขณะนี้ผู้ประกอบการเกือบทั้งหมดต่างลำบากกันอย่างมากกับสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ซึ่งส่งผลกระทบถึงแรงงานและประชาชนที่ต้องหาเช้ากินค่ำด้วย

 

          อย่างไรก็ตามอยากให้รัฐบาลได้ตั้งหลักคิดให้ดีในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยต้องเร่งแก้ไขปัญหาใหญ่ๆที่ผลกระทบต่อเศรษฐกิจก่อน อย่ามัวแต่ทำเรื่องเล็กๆเพื่อนำมาใช้ทางการตลาดแค่นั้น อดไม่ได้ที่ประชาชนส่วนใหญ่คงจะต้องคิดถึงและอยากจะให้มีภาวะเศรษฐกิจที่ดีก่อนที่จะมีปัญหาทางการเมืองในอดีตที่ผ่านมา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ