ข่าว

"ศตส."ขอบคุณทุกฝ่ายช่วยอำนวยความสะดวกปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุวพันธุ์" ขอบคุณทุกฝ่าย ร่วมแรงช่วยอำนวยความสะดวก เข้าสักการะพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9

          24 ต.ค. 59 - นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะเลขานุการ (ศตส.) ให้สัมภาษณ์ว่า จากการปฏิบัติเพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนในช่วงที่ผ่านมา ศตส. กอร.รส. กอร.กทม. และผู้แทนทุกหน่วยงาน ได้ปรับการปฏิบัติหลายส่วนให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น เช่น การเดินทางทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด ขอให้ ขสมก.เสริมรถรับส่งจากจุดจอดรถ 8 แห่ง กรมเจ้าท่า 

 

          กองทัพเรือ ตำรวจน้ำ เพิ่มเรือบริการ เนื่องเดินทางทางเรือสะดวกกว่า ตร.ช่วยปรับการจราจรตามแผนในแต่ละห้วงเวลา จัดระเบียบการนำสิ่งของเข้ามาส่งในพื้นที่ชั้นใน การระบายประชาชนจำนวนมากออกจากพื้นที่ในเวลาเดียวกัน การให้สายตรวจดูแลความปลอดภัย ดำเนินการต่อกลุ่มมิจฉาชีพ อย่างต่อเนื่อง 

 

          ส่วนด้านการแพทย์ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ทุกส่วนได้บูรณาการในเรื่องการเข้าถึงพื้นที่ การรักษาพยาบาลขั้นพื้นฐาน การส่งผู้ป่วยไปโรงพยายาลศิริราช วชิระ หรืออื่นๆ ทางเรือ ซึ่ง แพทย์เป็นห่วงในเรื่องอากาศร้อน ประชาชนอาจเป็นลมได้ง่าย หรือบางคนมีโรคหัวใจ และ นอกจากมีจุดให้บริการทางการแพทย์แล้ว ได้มีการเสริมอาสากู้ชีพของการแพทย์ฉุกเฉินเป็นชุดเดินเท้าเข้าตามพื้นที่ด้วย 

 

          สำหรับเรื่องอาหารเครื่องดื่มนั้น มีส่วนที่ทรงพระราชทานให้ประชาชน มีมูลนิธิต่างๆช่วยทำโรงครัวมากกว่า 22 ราย  ทุกกระทรวงมีการจัดเสริม และยังมีพี่น้องประชาชนจัดมาให้ซึ่งกันและกัน ซึ่งทาง กอ.ร่วมจัดระบบให้มีความทั่วถึง ปัจจุบันเรื่องการรักษาความสะอาด เก็บขยะ ได้นิสิต นักศึกษา นักเรียน จากทุกสถาบันอาสามาช่วยจำนวนมาก ช่วยเสริม กทม. กำลังของอาสาสมัครนักเรียนนักศึกษาช่วยได้หลายเรื่องและมีประสิทธิภาพ

 

          นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ส่วนการอำนวยความสะดวกประชาชนเข้าถวายสักการะและแสดงความอาลัยพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชนั้น ทำได้รวดเร็วและเป็นระบบขึ้น ประชาชนสามารถเข้าไปเป็นจำนวนมากขึ้น เฉลี่ยวันละประมาณ 31,000 คน โดย กอร.รส. จะดูแลการปฏิบัติในภาพรวม

 

          "ขณะนี้ ศตส. และทุกฝ่ายกำลังวางแผนการปฏิบัติสำหรับวันที่ 28 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาจำนวนมากทุกวัน จึงมีการประชุมร่วมกับสำนักพระราชวัง ในวันที่ 24 ตุลาคม 2559 และในวันที่ 26 ตุลาคม 2559 เวลา 9.00 น. ศตส.จะประชุมพิจารณาแผนและความพร้อม สำหรับการดูแลประชาชนจากต่างจังหวัด นอกจากระบบให้การดูแลและบริหารจัดการตามปกติที่จะทำต่อไป ทางมหาดไทยและจังหวัดได้จัดระบบนำประชาชนเข้ามาอีกทางหนึ่งเพื่อให้โอกาสผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาด้วยตนเองไม่ว่าจะด้วยปัจจัยอะไรก็ตาม สามารถเดินทางมาได้ จำนวนที่จัดไว้ก็สามารถปรับได้ในอนาคตเมื่อประเมินสถานการณ์จริงได้แล้ว และไม่ได้จำกัดสิทธิ์ของประชาชนที่สามารถเดินทางเข้ามาด้วยตนเองได้" 

 

          นายสุวพันธุ์ กล่าวด้วยว่า ขอขอบคุณทุกฝ่าย รวมทั้งพี่น้องประชาชนที่ได้ช่วยกันและร่วมมือกันตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ก็ขอให้ช่วยกันรักษาความงดงามเช่นนี้ต่อไป
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ