ข่าว

ปปท.ลุยตรวจโกดังมัน พบเสื่อมสภาพ-เจือปน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปปท. ร่วมกับ อคส. ตำรวจ ทหาร ตรวจคลังสินค้าเก็บมันสำปะหลังที่สุโขทัย พบมันเสื่อมคุณภาพ และมีสิ่งปลอมปนจำนวนมาก

 

            23 ต.ค. 2559 –นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการ ป.ป.ท.ในฐานะเลขานุการศอตช. เปิดเผยว่าได้รับรายงานจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) เขต 6  ซึ่งได้ลงปฎิบัติการในพื้นที่ จ.สุโขทัย ร่วมกับองค์การคลังสินค้า (อคส.)โดยมีพล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธาน อคส., ร.ต.อ.สุธรรม เชื้อประกอบกิจ ผอ.อคส. และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ (ผบก.ภ.จว.สุโขทัย) และกำลังทหาร (กอ.รมน.) เข้าตรวจสอบสถานที่จัดเก็บมันสำปะหลัง ภายใต้โครงการแทรกแซงราคามัน ปี พ.ศ.2555/2556 ณ คลังสินค้ากฤษฎาพืชผล เลขที่ 389/4 หมู่ 2 ต.เมืองเก่า อ.เมืองเก่า จ.สุโขทัย รอบที่ 2 ภายหลังจากที่ได้เข้าตรวจสอบไว้เมื่อวันที่ 21 ต.ค.2559

            ทั้งนี้จากการตรวจสอบเมื่อวันที่ 21 ต.ค. พบว่ามันสำปะหลังที่จัดเก็บภายในคลังทั้ง 4 โกดัง จำนวนกว่า 84,000 ตัน เป็นมันสำปะหลังที่เสื่อมคุณภาพ มีสิ่งปลอมปนจำนวนมาก และบริเวณใต้กองมันพบมีการนำดิน และเปลือกข้าวโพด มาถมเทกองลองพื้นชั้นล่างไว้เป็นจำนวนมาก ก่อนมีมันเส้นโรยปิดทับผิวหน้าไว้เพียงเล็กน้อยเพื่อปกปิดอำพรางถึงปริมาณที่แท้จริงในการจัดเก็บ

            นายประยงค์ กล่าวว่า ในการตรวจสอบในวันนี้ ได้มอบหมายให้กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าเก็บพยานหลักฐาน และสรุปรายงานผลการวิเคราะห์ให้ทราบถึงปริมาณที่แท้จริงของมันที่มีอยู่และคุณภาพ รวมทั้งชนิด ประเภทสิ่งของที่นำมาผสมปลอมปนว่าคืออะไรบ้าง จำนวนเท่าใดในสัดส่วนอย่างไร และมีอายุการจัดเก็บ การปลอมปนมานานเท่าใด

            ทั้งนี้ ภายหลังจากการตรวจสอบเสร็จสิ้นประธาน อคส. ได้สั่งการให้ ผอ.อคส. ไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พงส.สภ.เมืองเก่า เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไปทันที  และหากพบว่าเป็นกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยก็ให้ขยายผลและส่งเรื่องยัง สำนักงาน ป.ป.ท.เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยเร็ว เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่ง คสช.ที่ 69/2557

            นายประยงค์ กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ประธาน อคส.ได้สั่งการให้แต่งตั้ง คกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริง ทำการตรวจสอบคลังสินค้าดังกล่าว และคณะกรรมการตรวจสอบได้ตรวจคลังนี้ไปเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่กลับรายงานว่าสินค้ามีมาตรฐานอยู่ครบ ตรงตามจำนวนที่ระบุในสัญญา ซึ่งขัดหรือแย้งกับผลการตรวจในวันนี้ จึงอาจจะมีการดำเนินทางทางปกครองและวินัยต่อไป

            ในส่วนคดีอาญานั้น ได้ประสานให้ สภ.เมืองเก่า ในฐานะ พงส.ผู้รับผิดชอบ จัดกำลังมารักษาสถานที่เกิดเหตุจนกว่าการดำเนินคดีจะเสร็จสิ้น โดยให้ประสานขอกำลังพลสนับสนุนจาก ทภ.3 เข้าร่วมด้วย

                                ปปท.ลุยตรวจโกดังมัน พบเสื่อมสภาพ-เจือปน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ