ข่าว

สภาฯ รายงานการก่อสร้างรัฐสภาใหม่ คืบแล้ว 25.34 %  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯ รายงาน ความคืบหน้าสร้างรัฐสภาใหม่ ลุล่วง 25.34% พบ ปัญหาย้ายชุมชน-ส่งมอบพื้นที่ รายละเอียดแบบที่ขัดแย้ง ยังฉุดงานให้ช้า สภาฯ ลุยดันงานระบบไอที มูลค่า 3 พัน

 

  

          21 ต.ค. 59 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเว็ปไซต์ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อมอาคารประกอบ ย่านเกียกกาย ได้เผยแพร่รายงานความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างฯ ประจำเดือนก.ย. 2559 ซึ่งได้นำเสนอต่อพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไปเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างฯ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ทำได้ร้อยละ 25.34 โดยมีงานก่อสร้างที่ผู้รับจ้างดำเนินการเสร็จแล้ว อาทิ งานเสาชั้นใต้ดิน ชั้นบี1 – บี2 จำนวน 742 ต้น, งานพื้นชั้นใต้ดิน ชั้นบี2 จำนวน 8หมื่นตารางเมตร (ตร.ม.) งานฐานรากอาคารหลัก 888 ฐาน, งานขุดและขนย้ายดิน จำนวน 1.074 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) เป็นต้น ขณะที่ผลงานก่อสร้างที่อยู่ระหว่างดำเนินการ อาทิ งานพื้นชั้นที่ 1 – 3 , งานติดตั้งเสาชั้นใต้ดิน ถึงชั้น 4

  

          รายงานความคืบหน้าดังกล่าวยังได้รายงานถึงปัญหาและอุปสรรคที่ไม่เป็นไปตามสัญญาจ้าง อาทิ การส่งมอบพื้นที่ ที่ยังเหลือ 19 ไร่เศษ ส่วนของพื้นที่ศูนย์สาธารณสุข 38 กรุงเทพมหานคร ชุมชนบ้านพักองค์กรทอผ้า, พื้นที่บ้านพัก อท.ศอพท. และพื้นที่โรงเรียนโยธินบูรณะซึ่งไม่สามารถส่งมอบให้ผู้รับจ้างได้ โดยแนวทางแก้ไข ได้เร่งรัดให้หจก.ทริปเปิ้ล ช.เอ็นจิเนียริ่ง ฐานะผู้รื้อสิ่งปลูกสร้างรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างพร้อมย้ายวัสดุ ทั้ง 4 พื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ หลังจากที่คณะกรรมการส่งมอบพัสดุและที่ปรึกษา พิจารณาขยายเวลารื้อถอนออกไป จำนวน 30 วัน 

 

          ดังนั้นคาดว่าทางสำนักงานจะส่งมอบพื้นที่ส่วนชุมชนบ้านพักองค์การทอผ้า และโรงเรียนโยธินบูรณะให้ผู้รับจ้างได้ภายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ นอกจากนั้นพบว่าแบบรูปและรายละเอียดที่ผู้ออกแบบ คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าสงบ 1051 มอบให้สำนักงานฯ มีจำนวนและรายละเอียดที่มาก ทำให้แบบรูปและรายละเอียดมีความขัดแย้งกัน รวมถึงแบบไม่สมบูรณ์ตกหล่น เช่น งานปรับอากาศ ทำให้มีแนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้น คือ ให้ที่ปรึกษาโครงการและผู้ควบคุมงาน ตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดรวมถึงแจ้งให้ผู้ออกแบบตรวจสอบและให้ข้อมูลเพิ่มเติม และรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ออกแบบศึกษาและออกแบบระบบงานเทคโนโลยีสารสนเทศ มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถจ้างผู้ออกแบบ และกระทบกับเวลาดำเนินการของผู้รับจ้างหลัก โดยการแก้ไข ทางสำนักงานฯ ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อตรวจสอบรายละเอียดที่ผู้ออกแบบกลุ่มกิจการร่วมค้า สงบ 1051 ฐานะผู้ออกแบบ เพื่อปรับปรุงและเพิ่มเติมส่วนที่ยังไม่ได้ออกแบบไว้ ขณะเดียวกันทางสำนักงานฯ เตรียมดำเนินการจัดจ้างผู้ออกแบบ ควบคู่กับการศึกษาของคณะอนุกรรมการฯ อย่างไรก็ดีในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาพร้อมอาคารประกอบในรอบการต่อสัญญาที่ 2 นั้นจะสิ้นสุดวันที่ 15 ธ.ค. นี้

  

          ทางด้านนายบุญยฤทธิ์ ขอดิลกรัตน์ ผู้อำนวยการโครงการฝ่ายออกแบบ กลุ่มกิจการร่วมค้า สงบ1051 ให้สัมภาษณ์ ว่า จากรายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อมอาคารประกอบฯ ที่ระบุถึงแบบรูปและรายละเอียดที่ใช้ในงานก่อสร้างด้านวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมมีความขัดแย้งและแบบไม่สมบูรณ์นั้น ทางทีมงาน ได้หารืออย่างต่อเนื่องกับคณะทำงานที่เกี่ยวข้องของสภาฯ และหารือเพื่อแก้ไขอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งตามที่ยกตัวอย่างว่างานปรับอากาศมีปัญหานั้น ล่าสุดได้ประชุมและแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จไปแล้ว

 

          ดังนั้นในฝ่ายออกแบบยืนยันว่าปัญหาของรายละเอียดและการออกแบบไม่เป็นปัจจัยที่ทำให้โครงการก่อสร้างฯทั้งหมด และไม่ล่าช้าจากแผนที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ยอมรับว่าในการทำโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ และมีแบบที่มีรายละเอียดจำนวนมากย่อมมีข้อผิดพลาดในส่วนปลีกย่อยได้ ซึ่งคณะทำงานได้หารือเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันและทุกครั้งสามารถแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปได้ อย่างไรก็ดียืนยันด้วยว่าการแก้ปัญหาร่วมกันไม่เคยมีการเสนอให้ปรับแบบหรือลดสเปคของวัสดุที่ใช้ก่อสร้าง

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ