ข่าว

สัมมนาสนช.ใหม่“พรเพชร”ชี้ เป็นยุคพิจารณากฎหมายสำคัญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด้าน“พีระศักดิ์”แนะ คนใกล้ชิดอย่าสร้างเรื่องขณะดำรงตำแหน่ง

 

            ที่รัฐสภา เมื่อเวลา13.30น.สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)จัดโครงการสัมมนาเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้แก่สมาชิกสนช.ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเพิ่มเติม จำนวน33คน โดย นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.กล่าวเปิดการสัมมนาว่า สนช.มีภารกิจสำคัญด้านนิติบัญญัติ โดยได้เข้ามาทำหน้าที่ในยุคที่จะมีกฎหมายสำคัญเข้ามาให้พิจารณาค่อนข้างมาก ทั้งกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ กฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูป ซึ่งเป็นเป้าหมายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)และกฎหมายที่เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติ

            จากนั้น นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช.คนที่2 กล่าวปาฐกถาหัวข้อ“จริยธรรมของสนช.”ตอนหนึ่งว่า สนช.ไม่มีพรรค ไม่มีฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่ทุกคนเป็นกลุ่มเดียวกันที่เข้ามาทำหน้าที่เป็น1ในแม่น้ำ5สาย ซึ่งรับผิดชอบงานด้านนิติบัญญัติ สำหรับบทบาทการทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกสนช.ขอให้ทุกท่านไม่ต้องหนักใจ แม้สนช.ชุดนี้จะมีทหาร ตำรวจ เข้ามาทำงานเกินร้อยคน แต่การทำงานตลอดเวลาที่ผ่านมาเดินหน้าไปได้ด้วยดี ไม่ต้องเป็นนักกฎหมายแต่ทุกคนก็มีความรับผิดชอบ ถูกหล่อหลอมมาด้วยระเบียบวินัย จนขณะนี้นายพลหลายคนเริ่มเก่งกฎหมายแล้ว ส่วนคณะกรรมาธิการสามัญ16คณะ ขณะนี้มีความลงตัวอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องแก้ไขข้อบังคับการประชุมในการเพิ่มจำนวนคณะกรรมาธิการ โดยที่สมาชิกสนช.ใหม่ทั้ง33คน สามารถเข้าไปเติมในคณะกรรมาธิการที่มีอยู่แล้วได้ทันที

นายพีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ เรื่องของจริยธรรมยังครอบคลุมถึงบุตร คู่สมรส และผู้ใกล้ชิด ดังนั้น สนช.ใหม่ทุกคนจะต้องไปกำกับดูแลบุคคลเหล่านั้น ไม่ให้คบหาสมาคมกับผู้มีความประพฤติไม่ดี และอย่าให้เกิดเรื่องในยุคสมัยนี้ ส่วนเรื่องที่เคยเกิดขึ้นก่อนเข้ามารับตำแหน่งสนช.เราจะไม่แตะแต่จะดูเฉพาะเรื่องที่เกิดขึ้นขณะดำรงตำแหน่ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ