ข่าว

เร่งใช้ ม.44จัดการขรก.ทุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“บิ๊กต๊อก” เร่งใช้ ม.44 จัดการ ขรก.ทุจริต เผย ครม.ยก ศอตช.เป็นองค์กรหลักในงานปราบทุจริต วางรากฐานเพื่อส่งต่องานให้รัฐบาลชุดต่อไป

 

          21 ต.ค.59 -พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวภายหลังประชุมศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.)ว่าได้แจ้งคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่สั่งการให้ศอตช.ดูแล ต่อที่ประชุมทั้งเรื่องการตั้งคณะทำงานดูแลพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญในการสร้างความรู้ ความเข้าใจต่อประชาชน รวมถึงการตั้งคณะทำงานประสานกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะที่ศอตช.เป็นผู้แทนรัฐบาลภายหลังป.ป.ช.เสนอยุทธศาสตร์ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติที่จะต้องสร้างกลไกในการดำเนินการ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการประชุมศอตช.ให้มากขึ้น เพราะรัฐบาล โดยมติตณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องการให้ศอตช.เป็นองค์กรหลักในการปฏิรูปการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารูปแบบและวิธีการการทำงาน ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานอีก 1 ปีที่เหลืออยู่ เป็นการวางรากฐานเพื่อส่งต่อให้กับรัฐบาลต่อไป

          รมว.ยุติธรรม กล่าวต่อว่า สำหรับการตรวจสอบพบการทุจริตต่อหน้าที่ หลังจากนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) และป.ป.ช. ต้องเร่งรัดการตรวจสอบกรณีมีคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อย้ายข้าราชการเกี่ยวข้องกับการทุจริต เมื่อผลการตรวจสอบได้ข้อมูลครบถ้วนตรงกัน ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ส่วนการตรวจสอบและดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยและกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จะเป็นหลักในการตรวจสอบ แนะนำให้คำปรึกษาเกี่ยวกับกฎระเบียบ ในกรณีที่พบการทุจริตโจ่งแจ้งจะเข้าดำเนินการทันที.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ