ข่าว

เอาแน่ “รีเซ็ทสมาชิกพรรคการเมือง”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“โฆษก กรธ.” เผย ร่าง พร.บ.พรรคการเมือง กำหนดบทเฉพาะกาลให้ พรรคทำระบบสมาชิกพรรคการเมืองใหม่

             20 ต.ค-นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.บ.) ว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการยกร่าง พ.ร.บ. ที่มีนายอัชพร จารุจินดา เลขานุการกรธ.ฯ เป็นประธานอนุฯ ได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ได้รับฟังความเห็นประเด็นต่างๆ จากที่ประชุมกรธ.ไปแล้ว โดยความคืบหน้า อาทิ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง ต่อการสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่มีพรรคการเมืองขนาดเล็ก เสนอให้ทำได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

            " ดังนั้นกรธ.ได้หารือและมีข้อเสนอเบื้องต้น คือ ประชาชนสามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกในพรรคการเมืองใหม่ได้ โดยไม่ต้องลาออกจากความเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่สมัครไว้ก่อนหน้านี้ และเมื่อสมัครใหม่ได้แล้ว ให้ส่งสำเนาการสมัครพรรคการเมืองใหม่ไปยังพรรคการเมืองที่เป็นสมาชิกอยู่เดิม และให้ถือว่าเป็นการล้างและทำใหม่  ทั้งนี้ต้องมีกำหนดให้พรรครับผิดชอบรายชื่อสมาชิกของพรรค และเขียนบทเฉพาะกาลกำหนดช่วงระยะเวลาที่พรรคการเมืองต้องดำเนินการดังกล่าวด้วย  ส่วนกรณีที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เตรียมความพร้อมส่วนของสนช. เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ที่รับจากกรธ. นั้น เชื่อว่านายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. ไม่ขัดข้องที่จะส่งเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.ที่สำคัญในรายละเอียดเบื้องต้นให้ สนช. พิจารณาเพื่อศึกษา อย่างไรก็ดีในการนับระยะเวลาการทำกฎหมายลูกอย่างเป็นทางการนั้นต้องนับจากที่มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ และกรธ. ส่งร่าง พ.ร.บ.ให้สนช. โดยสนช. มีเวลาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้แล้วเสร็จแต่ละฉบับ ภายใน 60วัน."

                นายนรชิต ยังกล่าวถึงการจัดเวทีเพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อการจัดทำร่าง พ.ร.ป. ด้วยว่า เร็วๆ นี้ กรธ. จะส่งจดหมายอย่างเป็นทางการไปยังพรรคการเมืองเพื่อขอให้ส่งตัวแทนของสมาชิกพรรคการเมืองเข้าร่วมแสดงความเห็นในเวทีรับฟังความเห็นต่อร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ตามเนื้อหาที่ กกต. ได้ส่งมายังกรธ. ซึ่งเบื้องต้นกรธ. ได้กำหนดให้จัดเวทีดังกล่าวอีกครั้งช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยเหตุผลสำคัญที่ต้องส่งจดหมายเชิญอย่างเป็นทางการดังกล่าวเพื่อแก้ไขข้อขัดข้องจากการรับฟังความเห็นรอบที่ผ่านมา ที่ฝ่ายการเมืองท้วงติงว่าไม่ได้รับการเชิญให้เข้าร่วม อย่างไรก็ดีที่ต้องส่งจดหมายไปยังที่ทำการพรรคเพื่อขอให้ส่งตัวแทนสมาชิกพรรคฯ นั้นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่พรรคต้องจัดประชุมหรือหารือเพื่อให้เป็นมติพรรคการเมือง

                นายนรชิต กล่าวด้วยว่าขณะที่การรับฟังความเห็นของประชาชนทั่วไปนั้น ทางคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์และสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ในกรธ. ที่มีนายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรธ. เป็นประธานฯ นั้นเตรียมหารือเพื่อขอให้สำนักงานสถิติแห่งชาติช่วยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อประเด็นต่างๆ ที่ยังเป็นข้อถกเถียงซึ่งเกี่ยวข้องกับร่าง พ.ร.บ. ที่สำคัญ จำนวน 4 ฉบับ เช่น กรณีที่จะให้ประชาชนซึ่งสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองต้องชำระค่าบำรุงพรรคการเมือง ตามที่มีข้อเสนอให้ชำระขั้นต่ำ 200 บาท หรือต้อง ชำระไม่ต่ำกว่า 200 บาท เป็นต้น นอกจากนั้นการจัดเวทีเพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนตามภูมิภาคต่างๆ ทางกรธ. ยังคงดำเนินการต่อแต่ขณะนี้ยังรอเวลาที่เหมาะสมเพื่อกำหนดวันที่ชัดเจน

                 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ