ข่าว

“แจ็ค หม่า”ชูเคล็ดลับความสำเร็จ ต้องคิดบวก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“แจ็ค หม่า”พบผู้ประกอบการไทย ชูเคล็ดลับความสำเร็จ ต้องคิดบวก แนะนำรบ.ต้องสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น พร้อมช่วยฝึอบรม SMEs ไทย

 

 

          11 ต.ค. 59 - นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มบริษัทอาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน กล่าวในงานบรรยายพิเศษสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่หัวข้อ “Entrepreneurship and Inclusive Globalization” ว่า เคล็ดลับสู่ความสำเร็จในการทำธุรกิจสำคัญต้องไม่ยอมแพ้ ในอดีตตนเองเคยรู้สึกท้อถอยมากกว่าหมื่นครั้ง ทว่ายังพยายามต่อ มากกว่านั้นต้องรู้จักมองโลกเชิงบวก อย่ามัวแต่บ่นเพราะไม่เกิดประโยชน์ อีกทางหนึ่งให้มองหาโอกาสที่ซ่อนอยู่จากเรื่องที่บ่นพร้อมหาทางออกให้ได้ 

 

          “วันนี้หากคิดว่ายากแล้ว พรุ่งนี้ยิ่งยากมากกว่า ดังนั้นต้องรู้จักอดทนเพื่อจะได้เห็นความสำเร็จที่สวยงามในวันข้างหน้า” นายหม่า กล่าว และว่า สำหรับ การระดมทุนเพื่อทำธุรกิจจะเป็นประเด็นปัญหาใหญ่ของผู้ประกอบการหน้าใหม่มาโดยตลอด ขณะเดียวกันการขอการสนับสนุนเงินทุนหรือร้องขอความช่วยเหลือจากคนอื่นไม่อาจทำได้ง่ายๆ ทางออกของเรื่องนี้ภาครัฐและสถาบันการเงินควรเข้ามาสนับสนุนเรื่องโปรแกรมทางการเงินอย่างไรก็ดี ส่วนตัวชอบที่ผู้ประกอบการมีแนวคิดที่ว่า แม้ไม่มีเงินแต่สามารถสร้างสรรค์อะไรขึ้นมาได้ ตนนั้นชอบพูดคุยกับเอสเอ็มอีที่เต็มไปด้วยความหวังและความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำคัญ มากกว่าธุรกิจขนาดใหญ่ที่มุ่งเมคมันนี่และแข่งขัน

 

          นายหม่า ยังยกตัวอย่างจากประสบการณ์ที่ผ่านมาว่า ตนเองไม่ใช่คนที่เก่งด้านเทคนิค ดังนั้นมีแนวคิดว่าทำอย่างไรจะให้เทคโนโลยีนั้นเป็นเรื่องง่าย เพราะเชื่อว่าหากตนใช้งานได้แล้วคนอีก 80 % ก็คงใช้งานได้เช่นกัน นอกจากนี้ ทำให้แน่ใจว่าลูกค้ามีความสุข ทีมงานมีความสุข หากทำได้แล้วเชื่อว่านักลงทุนหรือผู้ถือหุ้นจะมีความสุขตามไปด้วย ปรัชญาเรื่องเงินของผม ผมมองว่าเงินหรืออำนาจไม่ใช่ตัวชี้วัดความสำเร็จ เมื่ออายุมากขึ้นคุณจะได้พบว่าสิ่งที่มีค่าคือประสบการณ์ ซึ่งจะนำไปถ่ายทอดบอกต่อแก่ลูกหลาน มูลค่าที่สร้างมาได้มาจากความรับผิดชอบและความเชื่อมั่นที่คนอื่นมอบให้กับคุณ ด้วยแนวคิดลักษณะนี้จากตนเองที่ไม่ได้เป็นคนมีชื่อเสียง มาจากครอบครัวธรรมดา การศึกษาไม่สูง หน้าตาไม่ได้ดี แต่สามารถมาถึงวันนี้ได้ คนเราจะสมาร์ทได้ก็ด้วยการเรียนรู้ ประสบการณ์ และการข้อผิดพลาด

 

          พร้อมระบุว่า อย่าประสบความสำเร็จด้วยตัวคนเดียว ให้หาพันธมิตรที่ดีมาทำงานร่วมกัน ด้านการจูงใจนักลงทุนหรือผู้สนับสนุนนั้นอย่าเข้าหาคนที่เขาประสบความสำเร็จแล้วเพราะเขาคงไม่ยอมเปลี่ยน ให้มุ่งเข้าไปหาคนที่ต้องการประสบความสำเร็จ 

  

          ด้านแนวคิดและเป้าหมายของการสร้างเพื่อนคือเติมเต็มความฝัน ความหวัง และแพสชั่น อย่าคิดแต่เรื่องเงิน มิเช่นนั้นอาจล้มเหลวได้ ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา บอกด้วยว่า อย่าคาดหวังว่าจะมีลูกค้าหลักแสนมาใช้งานในวันพรุ่งนี้ ทางที่ดีให้ดึงญาติ เพื่อน คนรู้จักมาใช้งานก่อน มากกว่านั้นที่จะแนะนำคือให้ทำให้ลูกค้าการมาเป็นนักการตลาดและตัวแทนจำหน่ายของคุณ ส่วนทีมงามให้เป็นผู้สนับสนุนบริการ อนาคตธุรกิจไม่ใช่บีทูซี แต่เป็นซีทูบีที่ผู้บริโภคเป็นผู้เรียกร้อง ธุรกิจต้องพัฒนาบริการออกมาให้ตอบโจทย์ ส่วนการสร้างความสำเร็จในเส้นทางอาชีพนั้น อย่ามัวรีรอ ให้ลงมือทำ และประเด็นไม่ใช่การพัฒนาอาชีพแต่เป็นการพัฒนาตนเองทั้งด้านปัญหาและความรู้ โดยอนาคตอีก 30 ปีข้างหน้าเทคโนโลยีจะทำให้ตำแหน่งงานจำนวนมากจะหายไป ขณะเดียวกันเกิดตำแหน่งงานใหม่ๆ ขึ้นมา การปฏิวัติทางอินเทอร์เน็ตหรือเทคโนโลยีจะใช้เวลาประมาณ 50 ปี โดย 20 ปีแรก จะเป็นการหาความรู้ ส่วนอีก 30 ปีเป็นการนำความรู้ที่ได้มาปฏิบัติ ในขณะนี้ผ่านช่วง 20 ปีแรกมาแล้ว และ 30 ปีต่อจากนี้ เป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญอย่างมาก เป็น 30 ปี ที่โลกออฟไลน์ผสานไปกับออนไลน์ โลกอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมแห่งปัญญา มีเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นตัวขับเคลื่อน

  

          นายหม่า กล่าวต่อว่า ระบบการศึกษาต้องเปลี่ยน จากเดิมให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะและความรู้ ต้องเปลี่ยนไปเป็นทำอย่างไรคนรุ่นใหม่จึงมีความความคิดสร้างสรรค์และจินตนากรที่มากขึ้น มิเช่นนั้นคงไม่อาจไปแข่งกับหุ่นยนต์ได้ คนรุ่นใหม่ต้องปรับตัว การเติบโตในฐานะผู้ประกอบการรายใหม่ ที่สำคัญไม่ใช่แค่ทักษะ ต้องมีจินตนาการ ความเป็นผู้นำ ถึงจะเล็กก็สร้างความเปลี่ยนแปลงได้เพราะสมอลอีสบิวตี้ฟูล พาวเวอร์ฟูล และวันเดอร์ฟูล 

  

          นายหม่า กล่าวต่ออีกว่า สังคมกำลังเปลี่ยนแปลง ทุกประเทศทุกอุตสาหกรรมมีปัญหา หากพร้อมที่จะเปลี่ยนย่อมสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาได้ เขามองว่า ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรคือจุดแข็งของไทย สามารถส่งออกไปสู่ตลาดใหญ่อย่างจีน ยุโรป และทั่วโลก ดังนั้นสิ่งที่ต้องเข้าไปสนับสนุนคือทำอย่างไรให้เกษตรกรสามารถขายสินค้าได้บนโลกออนไลน์ เรื่องนี้รัฐบาลต้องวางนโยบายพร้อมพัฒนาอีโคซิสเต็มส์ที่จะผลักดันให้เกิดการเติบโต อาลีบาบาพร้อมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลไทย การมุ่งสู่สังคมปลอดเงินสด พร้อมจะนำองค์ความรู้ ประสบการณ์ และจะเข้ามาลงทุนเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการรายใหม่ ขอยืนยันว่าไม่คิดจะมาทำเงินในไทย แต่จะเป็นแพลตฟอร์ม อินฟราสตรักเจอร์ ส่วนหนึ่งช่วยพัฒนาอีโคซิสเต็ม เชื่อมโยงการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ยกระดับภาคธุรกิจ และผลักดันให้เกิดการเติบโต โดยบทบาทสำคัญจะเข้ามาเป็นพันธมิตร ไม่ใช่มาควบคุมหรือทำให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นตายจากไป เพราะหากเป็นเช่นนั้น อาลีบาบาเองคงอยู่ไม่ได้เช่นกัน เชื่อว่าอาลีบาบามีความสามารถที่จะสร้างสิ่งแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ให้ได้ อนาคตอีก 30 ปีข้างหน้าโลกรวมถึงเอเชียจะเข้าสู่วิกฤติการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นต้องมีนโยบายที่เฉพาะออกมารองรับ ส่งเสริมให้ธุรกิจขนาดเล็กได้มีที่ยืน 

 

          นายหม่า ยังกล่าวว่า ภายใน 12 เดือนจากนี้จะได้เห็นโรดแมพการทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย ขณะเดียวกันจะมีการปรับแผนให้เหมาะสมทุก 6 เดือน สิ่งที่หวังคงไม่ใช่ความความหวังความสำเร็จยิ่งใหญ่ แต่จะค่อยๆ ทำให้เกิดขึ้นทีละน้อย เบื้องต้น งานที่จะทำร่วมกันเช่น ยกระดับเอสเอ็มอี เทรนนิ่งผู้ประกอบการรายใหม่ พัฒนาคน เปิดโอกาสให้ไปศึกษาดูงานที่สำนักงานใหญ่อาลีบาบา รวมสนับสนุนนโยบายรัฐบาลไทย

  

          "ผมมองว่านโยบายไทยแลนด์ 4.0 การสนับสนุนสตาร์ทอัพ รวมถึงผู้ประกอบการรายใหม่ของรัฐบาลไทยนั้นมาถูกทางแล้ว อาลีบาบายินดีให้การสนับสนุน ช่วยให้ไทยสามารถเสนอเอกลักษณ์สู่สายตาโลก" นายหม่า กล่าวว่า และว่า อย่างไรก็ตาม หลายครั้งสิ่งที่พูดอาจไม่ถูกต้องทางการเมือง ทั้งไม่สามารถทำให้ทุกคนชอบสิ่งที่พูดได้ แต่ตนพูดในสิ่งที่เชื่อ และดีใจที่การมาเยือนประเทศไทยครั้งนี้คนไทยชอบสิ่งที่พูด อย่างไรก็ตาม ที่จริงตนนั้นยุ่งมาก แต่เมื่อได้พบนายกฯประยุทธ์ที่จีนและเห็นถึงความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศไทยจึงได้ตัดสินใจเปลี่ยนกำหนดการเพื่อร่วมประชุมเอซีดีตามคำเชิญ พร้อมกับทิ้งท้ายว่าหลังประสบความสำเร็จวันนี้ ไม่ได้มีเป้าหมายยิ่งใหญ่อื่นๆ เขาเป็นเพียงคนธรรมดา ไม่ใช่ฮีโร่ ไม่ใช่ตำนาน จากที่ผ่านมาเมคมันนี่แล้ว จากนี้จะนำเงินมาใช้อย่างถูกทาง ที่ตั้งใจที่เป็นอาจารย์ หวังด้วยว่าจะได้ตายอย่างสงบแต่คงไม่ใช่ในสำนักงานของเขา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ