ข่าว

สตง. สอบ “ประวิตร” เหมาลำ ประชุมฮาวาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่า สตง. เผย กำลังตรวจสอบการใช้จ่ายกรณี “พล.อ.ประวิตร” เดินทางไปร่วมประชุมที่ฮาวาย ประเทศสหรัฐ คาดสรุปได้ศุกร์นี้

 

            4 ต.ค. 59 - นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตอนนี้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กำลังตรวจสอบการใช้งบประมาณในการเช่าเครื่องบินเหมาลำของการบินไทยเดินทางไปประชุม  รมว.กลาโหมอาเซียน –รมว.กลาโหมสหรัฐอเมริกาอย่างไม่เป็นทางการ ( ASEAN - US Defense Informal Meeting ) ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม ที่มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 กันยายน ถึง 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยมีผู้ร่วมคณะเดินทาง  38  คน และใช้งบประมาณไป 20.9 ล้านบาท

            “สตง.เพิ่งส่งสายตรวจของ สตง.ไปเก็บข้อมูลจาก 2 หน่วย คือ สำนักเลขาธิการนายกฯ และ การบินไทย ประเด็นที่จะต้องพิจารณาคือ การเดินทางไป ถูกหรือแพงอย่างไร จำเป็นต้องใช้เหมาลำหรือไม่ เหมาะสมหรือไม่ เพราะเป็นการประชุมไม่เป็นทางการ ต้องไปดูระเบียบแบบแผนของสำนักเลขาธิการนายกฯ เพื่อเทียบเคียงกับกรณีอื่นๆที่มีลักษณะเหมือนกันว่ามีการใช้เหมาลำหรือไม่” ผู้ว่า สตง.กล่าวกับ เดอะเนชั่น

            นายพิศิษฐ์ กล่าวต่อว่า ต้องเช็คทางการบินไทยด้วยว่าราคานี้เป็นราคาปกติ เป็นราคาตลาดหรือไม่ ต้องไปดูค่าใช้จ่ายจริงๆว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตามส่วนตัวมองว่าหากอุดหนุนการบินไทยก็ไม่เสียหาย เพราะกำไรของการบินไทยก็กลับมาสู่รัฐ เหมือนกระเป๋าซ้ายกระเป๋าขวา

            ส่วนที่มีระเบียบการใช้จ่ายว่าหากราคาของการบินไทยแพงเกินกว่าสายการบินอื่นเกิน 25 เปอร์เซ็นต์ ควรไปใช้สายการบินอื่นนั้น  นายพิศิษฐ์ บอกว่า ต้องดูตามความจำเป็นของภารกิจ เช่นภารกิจนี้เกี่ยวกับความมั่นคง  ก็ต้องพิจารณาว่าเหมาะสมที่จะใช้แบบเหมาลำหรือไม่ นอกจากนี้ต้องพิจารณาเรื่องเส้นทางการบินด้วยว่า ปกติมีเที่ยวบินในเส้นทางนี้หรือไม่ ต้องพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน

            สำหรับการใช้เครื่องบินโอบิ้ง 747-400 ขนาดจัมโบเจ็ตลำใหญ่ ที่จุผู้โดยสารได้ถึง 400 คน ขณะที่คณะผู้เดินทางมีเพียง 38 คนนั้น นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า การบินไทยก็คงจัดมาให้เหมาะสม เพราะระยะทางไกล

            “คาดว่าภายในวันศุกร์นี้จะสามารถสรุปได้ว่าการเช่าเหมาลำและค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้เหมาะสมหรือไม่” ผู้ว่า สตง.กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ