ข่าว

ผบ.ทบ.ขอให้เชื่อมั่นไม่มีปฎิวัติซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กเจี๊ยบ" ลั่นเป็นไปไม่ได้มีปฎิวัติ-ขอให้เชื่อมั่นไม่มีปฎิวัติซ้อน รับปืนหายจากเหตุชุมนุมปี 53 ยังได้คืนไม่ครบ หวั่นถูกนำไปใช้ก่อความรุนแรง สั่งเร่งติดตามคืน

    ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แถลงข่าวภายหลังประชุมหน่วยขึ้นตรง ระดับชั้นนายพล เพื่อมอบนโยบายการทำงานปี 2560 ในการสนับสนุนงานรัฐบาลและ คสช.ว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันทุกอย่างอย่างเดินไปตามโรดแม็พ และในภาพรวม การใช้กำลังของ คสช.ก็ลดน้อยลง จะเน้นการช่วยเหลือประชาชน การใช้อำนาจทางกฎหมายให้เป็นเรื่องของตำรวจ เชื่อว่าภาพรวมในปัจจุบันสถานการณ์อยู่ในเกณฑ์ที่ดี และอยากให้ทุกคนช่วยกันประคับประคองให้สถานการณ์เดินไปข้างหน้าอย่างราบรื่น เรียบร้อย
    “มีจุดหนึ่งที่ผมยังห่วงใยอยู่คือ การเคลื่อนไหวของกลุ่มที่อาจจะใช้ความรุนแรง ซึ่งในปี 2553 มีอาวุธจำนวนหนึ่งหายไประหว่างปฏิบัติการดูแลความเรียบร้อยการชุมนุมคนเสื้อแดง ซึ่งได้คืนมาในส่วนน้อย แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้คืนมา เป็นเรื่องที่ผมกังวลอยู่ว่าจะมีขบวนการในการดำเนินการ” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว
    เมื่อถามว่า มีอะไรบอกเหตุถึงความกังวลอาวุธปืนที่หายไปเมื่อปี 2553 พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า ในงานข่าวมีตลอดเวลาว่ามีกลุ่มเห็นต่าง ไม่ยอมละแนวความคิด และมีความคิดจะใช้ความรุนแรง ในความเป็นทหารทุกอย่างเป็นเรื่องที่ต้องระแวดระวังทั้งสิ้น จะเกิดหรือไม่ ไม่รู้ แต่ต้องเตรียมมาตรการที่ดีที่สุดสำหรับการป้องกัน ตนก็คาดหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น ซึ่งอาวุธตรงนี้ยังวนเวียนอยู่ ซึ่งไม่ทราบว่าอยู่ตรงไหน แต่จะพยายามหามาคืนให้ได้ และเชื่อว่าถ้าเราได้คืนก็จะสบายใจทุกฝ่าย
ลั่นลืมได้เลยเรื่องปฏิวัติ-ปฏิวัติซ้อน
    เมื่อถามว่า มีความกังวลเรื่องที่ทหารรบพิเศษขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ.จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน คือการปฏิวัติจะให้คำยืนยันกับประชาชนอย่างไร พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า ถ้าพูดถึงปฏิวัติ ก็ต้องถามหาเหตุผล ซึ่งเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ในสถานการณ์ปัจจุบันนายกรัฐมนตรีเคยชี้แจงแล้ว เรื่องการปฏิวัติที่ผ่านมาคือครั้งสุดท้าย จึงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ถ้าประชาชนไม่เห็นชอบด้วย ถ้าสังเกตการปฏิวัติสองครั้งหลังที่ทหารเข้ามาเกี่ยวข้องทางด้านการเมือง โดยการควบคุมสถานการณ์ ได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างท่วมท้น    
    “ส่วนตัวของผมไม่มีอยู่แล้ว เพราะเป็นทหารอาชีพ ผู้บังคับบัญชาว่าอย่างไรก็ตามนั้น ไม่มีปัญหา และไม่ต้องมากังวลเรื่องปฏิวัติ หรือไม่ปฏิวัติ ยืนยันว่าไม่มี ส่วนที่มองว่าจะมีการปฏิวัติซ้อน หากรัฐบาลบริหารงานไม่ดีนั้น ก็ไม่มีทาง เป็นไปไม่ได้ จะปฏิวัติซ้อนหรือปฏิวัติอะไรก็ไม่มี ผมอยากให้ลบตรงนี้ไปด้วยซ้ำไป อย่ามากังวล อะไรจะเกิดขึ้นขึ้นอยู่กับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ถ้ารัฐบาลปกครองโดยคุณธรรมอะไรก็เกิดขึ้นไม่ได้ เรื่องการปฏิวัติผมอยากให้ลืมไปเลยนะ และวันหลังไม่ต้องถามแล้ว เพราะจะไม่ตอบ” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว
    เมื่อถามว่า อยู่ในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกจะดำเนินการใดๆ ขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นหลักใช่หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่าใช่ มีอะไรให้พูดมากกว่านี้หรือไม่ ตนก็ทำตามคำสั่งการของรัฐบาล เพราะเป็น ผบ.ทบ.เดินตามกรอบรัฐบาล เน้นหนักคือการช่วยเหลือประชาชน อยากให้ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนทุกโอกาส กองทัพอยู่ไม่ได้ และไม่มีเกียรติศักดิ์ศรี หากประชาชนไม่เอาด้วย ทุกวันนี้ทุกเรื่องกองทัพยื่นมือเข้าไปทำหมดทั้งในหน้าที่โดยตรงและไม่ใช่หน้าที่ และถ้าเป็นความเดือดร้อนของรัฐบาลโดยตรง กองทัพพร้อม
ปืนหาย 86 กระบอกได้คืน 29 กระบอก
    ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก และโฆษก คสช. เปิดเผยว่า ตัวเลขอาวุธปืนที่หายไปในช่วงทหารออกไปปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยในการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 จำนวน 86 กระบอก ได้คืนมาเพียง 29 กระบอก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ