ข่าว

เลือก "นายกฯ" ไม่ได้ "รบ.บิ๊กตู่" สั่ง "ยุบสภา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผย "มีชัย" พร้อมแก้ร่างรธน.ตามคำวินิจฉัยศาลรธน. ชี้หลังเลือกตั้ง หาตัวนายกฯไม่ได้ยุบสภา เหตุ "รบ.บิ๊กตู่-คสช.-ม.44" ยังอยู่

 

          30 ก.ย.59 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ปรับแก้เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับผลประชามติและคำถามพ่วงว่า ตนไม่ทราบเหตุใดคำวินิจฉัยกับสิ่งที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เขียนจึงต่างกัน แต่ในแง่จิตวิทยา คนที่เขียนรัฐธรรมนูญแล้ว เมื่อมาบังคับให้ต้องเขียนอย่างอื่นตามประชามติ โดยให้ต้องแก้ไข มันก็จะโยงไปหาความรู้สึกเดิม จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ

          นายวิษณุ กล่าวว่า ตนมีโอกาสพบนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรธ. ก็ได้รับการยืนยันว่าไม่มีปัญหา จะแก้ไขตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัยและยังมีโอกาสพบกับประธานศาลรัฐธรรมนูญ ก็ได้รับคำชี้แจงว่าการวินิจฉัยไม่ได้มีปัญหาอะไร และมีมติเอกฉันท์ด้วยซ้ำ โดยเจตนารมณ์การให้ส.ว.เข้ามามีส่วนร่วมในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกรัฐสภาในทุกขั้นตอนยกเว้นการเสนอชื่อ เพราะฉะนั้น ส.ว.จะต้องมาทุกขั้นตอน ส่วนเรื่องของระยะเวลา 5 ปี ที่ให้เลือกบุคคลนอกบัญชีเป็นนายกฯได้นั้น ตามที่กรธ.เขียนมาก็ไม่ผิด แต่มีปัญหาว่าถ้าเกิดข้อถกเถียงกันแล้วต้องไปขึ้นศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งจะยุ่งกันใหญ่ จึงวินิจฉัยก่อนที่จะมีปัญหาดีกว่า ทำให้ชัดเสียแต่ตอนนี้ และถ้าอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะเห็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญใช้คำว่า ซึ่งอาจตีความได้สองนัย เมื่อเจออย่างนี้มีปัญหาแน่ ซึ่งใน 3 ปีข้างหน้าจะยุ่งแน่ เลยให้มีการแก้ไข

          นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนที่ระบุก่อนหน้านี้ว่า หากเมื่อเลือกตั้งแล้วเลือกนายกฯ ไม่ได้ก็ให้เลือกไปเรื่อยๆ เพราะเชื่อว่ามีทางออก เป็นเช่นนี้มาแต่ไหนแต่ไร ไม่ว่ารัฐธรรมนูญฉบับใด ต้องเลือกนายกฯ ให้ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้กำหนดให้เลือกให้ได้ใน 30 วัน และต้องมีเสียงเกินกึ่งหนึ่ง แต่ถ้าไม่ได้ มันก็ต้องเลือกไปเรื่อยๆ ซึ่งก็มีทางออกไว้หนึ่งทาง เมื่อถึงจุดหนึ่ง ใครได้คะแนนมากที่สุด โดยเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งถือว่าได้รับเลือกเป็นนายกฯ แล้ว

          "แต่คราวนี้ ถ้าเลือกไม่ได้ ต้องเลือกไปเรื่อยๆ ถ้าผ่านไป 5-6 เดือนแล้วยังไม่ได้ แสดงว่ามีปัญหาอะไรบางอย่างในบ้านเมือง และถ้ามีปัญหามันก็มีวิธีการแก้ไขตามรัฐธรรมนูญ เช่นการยุบสภา ซึ่งผู้มีหน้าที่ยุบคือรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะในรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า ให้รัฐบาลและคสช.อยู่ไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากมีการถวายสัตย์ปฏิญาณ และการตั้งครม.ก็เกิดขึ้นหลังจากตั้งนายกฯ แล้ว ดังนั้น รัฐบาลก็ยังอยู่ ม.44 ก็ยังอยู่ สามารถยุบสภาได้ ถ้ามีเหตุผลที่จะยุบ และเมื่อถึงเวลานั้นสังคมต้องยอมรับแล้ว ถ้า 6 เดือนยังไม่ได้นายกฯ ก็ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว ถึงได้ใช้คำพูดว่า ยุบไปเรื่อยๆ แต่ที่พูดไม่ได้ต้องการเปิดประเด็นว่าให้ยุบสภา แต่เล่นมาถามแบบนี้ ถ้าเลือกไป 30 วันแล้วยังไม่ได้จะทำอย่างไร ยืนยันว่าทางไม่ตันแน่ เพราะสามารถใช้อำนาจในการแก้ไขปัญหาได้ การที่เลือกไม่ได้แสดงว่าประชาชนหรือผู้แทนราษฎรไม่พอใจให้มีรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นแบบใด ก็ต้องมีการเลือกกันใหม่ แต่ไม่ถึงขนาดกำหนดว่ากี่วันเลือกไม่ได้แล้วจะสั่งยุบสภา และระหว่างที่ยุบสภารัฐบาล คสช.และม.44 ก็ยังอยู่ต่อไป ดังนั้น ก็ช่วยกันเลือกให้ได้ ถ้าเลือกได้ตั้งแต่รอบแรกจะวิเศษที่สุดแล้ว" นายวิษณุ กล่าว.

 

 

 

  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ