ข่าว

“นพดล”ชี้แนวทางระดับชาติต้องชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“นพดล”ชี้คนไทยยังอยากเห็นความปรองดอง เชื่อถ้ามีแนวทางระดับชาติชัดเจน ทุกฝ่ายพร้อมเปิดพื้นที่สร้างความปรองดอง

 

          30 ก.ย. -- นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า คนไทยอยากเห็นบรรยากาศความปรองดองและสมานฉันท์ในชาติ เพราะจะเป็นผลดีต่อทุกฝ่าย แต่ขณะนี้ตนรู้สึกว่า ยังไม่มีแนวคิดหรือยุทธศาสตร์ใด ๆ ที่ชัดเจนในการสร้างความปรองดอง ซึ่งยิ่งปล่อยเวลาผ่านไปก็เสียดายโอกาส เพราะคสช.ก็ประกาศเองว่า ที่ต้องเข้ามาเพื่อสร้างความปรองดองในชาติ ทั้งนี้ ตนคิดว่าถ้ามีแนวทางในระดับชาติที่ชัดเจน ทุกฝ่ายคงอยากเห็นการเปิดพื้นที่ในการสร้างความปรองดอง 

          อย่างไรก็ตาม ปัจจัยพื้นฐานในการสร้างความปรองดองนั้นต้องมีอยู่และสร้างขึ้นให้ได้ อาทิ การขจัดเฮทสปีชหรือวาทกรรมสร้างความเกลียดชัง การนำประเทศไปสู่ประชาธิปไตย การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน เช่น เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การแสดงออกทางการเมือง การยึดมั่นในหลักนิติธรรม รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกันทุกฝ่าย การสอบสวนคดีอาญาว่ามีใครทำผิดต้องกระทำโดยบุคคลที่เป็นกลางทางการเมือง เป็นต้น 

          “หลักนิติธรรมคือหัวใจในการสร้างความปรองดอง การยึดมั่นในหลักนี้จะทำให้คนยำเกรงกฎหมาย และเป็นกุญแจในการสร้างความปรองดองอย่างแท้จริง คำกล่าวที่ว่า ความยุติธรรมนั้นนอกจากจะต้องเกิดขึ้นจริงแล้ว จะต้องถูกมองโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร้ข้อสงสัยว่าเกิดขึ้นจริง ๆ ด้วย กล่าวคือ ถ้ากระบวนการบังคับใช้กฎหมายยึดหลักนิติธรรม ทุกคนจะยอมรับ ดังนั้น ขอเรียกร้องผู้มีอำนาจให้เริ่มดำเนินการสร้างความปรองดองในชาติอย่างจริงจังด้วย”นายนพดลกล่าว

 

                                  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ