ข่าว

แจงขั้นตอนฟ้องศาลขรก.โกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกศาลยุติธรรม"แจงขั้นตอนยื่นฟ้อง ศาลอาญาคดีทุจริตฯกลางแห่งแรกของไทย เตรียมเปิดทำการ ต.ค.นี้ พร้อมใช้วีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ช่วยสืบพยานทางไกล

 

          30 ก.ย. ---  นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงขั้นตอนและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่จะดำเนินการในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางแห่งแรก ซึ่งรับผิดชอบพิจารณาพิพากษาคดีที่เจ้าพนักงานของรัฐ ถูกกล่าวหาประพฤติมิชอบต่อตำแหน่งหน้าที่และใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต ที่จะเปิดทำการตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นไปว่า 1.การยื่นคำร้องขอออกหมายจับ หมายค้น สามารถยื่นได้ที่ศาลอาญาคดีทุจริตฯ หรือศาลชั้นต้นแห่งท้องที่ที่จะทำการจับหรือค้น 2.การยื่นคำร้องขอผัดฟ้องหรือฝากขัง การออกหมายขัง การขอปล่อยชั่วคราวและการสั่งบังคับตามสัญญาประกัน ศาลชั้นต้นมีอำนาจสั่งได้เหมือนคดีทั่วไป โดยให้มีอักษรย่อ " ท " กำกับ

          3.การยื่นฟ้อง กรณีที่ราษฎรเป็นโจทก์ สามารถยื่นคำฟ้องต่อศาลชั้นต้นอื่นที่ไม่ใช่ศาลอาญาคดีทุจริตฯ กลาง โดยศาลชั้นต้นนั้นจะตรวจรับคำฟ้องในเบื้องต้นแล้วส่งต่อไปยังศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง ทางโทรสาร ( แฟกซ์) หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ( อีเมล์) เพื่อพิจารณาสั่งต่อไป  

          ส่วนกรณีที่หน่วยงานของรัฐเป็นโจทก์ สามารถยื่นคำฟ้องต่อศาลชั้นต้นอื่นที่ไม่ใช่ศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง แล้วศาลชั้นต้นนั้นจะตรวจรับคำฟ้องและสำนวนการสอบสวนหรือสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง สอบถามเรื่องทนายความ คำให้การ พร้อมทั้งรายงานข้อมูลเบื้องต้นให้ศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง ทางโทรสาร ( แฟกซ์) หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ( อีเมล์) เพื่อพิจารณาสั่งต่อไป

          สำหรับคดีที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ , จ.สมุทรปราการ , จ.สมุทรสาคร , จ.นครปฐม , จ.นนทบุรี และ จ.ปทุมธานี ไม่ว่าราษฎร หรือหน่วยงานของรัฐเป็นโจทก์ ต้องยื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯกลางเท่านั้น

          ส่วนการดำเนินกระบวนพิจารณาภายหลังจากศาลสั่งรับฟ้องแล้วศาลจะมีคำสั่งให้ออกไปทำการไต่สวนมูลฟ้อง นั่งพิจารณาและพิพากษาคดีที่ศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง หรือที่ศาลชั้นต้นนั้น หรือโดยระบบประชุมทางจอภาพ ( VIdeo Conference) ที่ศาลชั้นต้นนั้นตามที่เห็นสมควร

          นายสืบพงษ์ โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวต่อว่า สำหรับคดีที่ค้างพิจารณาอยู่ในศาลชั้นต้น ก่อนที่ศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง เปิดทำการนั้น ก็ให้ศาลชั้นต้นนั้นๆ มีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีที่ค้างอยู่ต่อไปจนเสร็จ 

          แม้ว่าศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง จะเปิดทำการในวันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป โดยจะตั้งอยู่ที่เดียวกับอาคารศาลแขวงดุสิตใหม่ ซ.สีคาม ถ.นครไชยศรี แขวงนครไชยศรี เขตดุสิต กทม. แต่ในเบื้องต้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง จะใช้สถานที่ทำการ 2 แห่ง คือ ศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง ซ.สีคาม และ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก โดยสามารถยื่นคำฟ้องหรือคำร้องขอออกหมายต่างๆได้ทั้งสองแห่ง

          และเพื่อให้บริการแก่ผู้มาติดต่อได้อย่างสะดวกรวดเร็ว สามารถติดต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง ซ.สีคาม ได้ที่หมายเลข 02-241-0616 แฟกซ์ 02-241-0635 และ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก 02-541-2354 แฟกซ์ 02-541-235

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ