ข่าว

"วิรัตน์” ระบุศาล รธน. ยึดหลักกม.มหาชน ให้ส.ส. เสนอชื่อนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลรัฐธรรมนูญ ยึดถือเกณฑ์ตามกฎหมายมหาชนที่ ส.ส.ซึ่งเป็นผู้ที่ประชาชนเลือกเข้ามา ควรเป็นผู้ที่เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี

 

            -เมื่อวันที่ 29 ก.ย. นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ต่อร่างรัฐธรรมนูญที่ลงประชามติว่า ศาลรัฐธรรมนูญนั้นได้ยึดถือเกณฑ์ตามกฎหมายมหาชนที่ ส.ส.ซึ่งเป็นผู้ที่ประชาชนเลือกเข้ามา ควรเป็นผู้ที่เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ดังนั้นการให้ผู้ที่ไม่ได้มากจากการเลือกตั้ง เป็นผู้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีก็คงทำไม่ได้เพราะขัดหลักกฎหมายมหาชน อีกทั้งยังเป็นการตีความเลยจากคำถามพ่วงประชามติด้วย เพราะในคำถามนั้น ไม่ได้พูดถึงการให้ ส.ว.เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี

             เมื่อถามถึงหลักการ ให้ ส.ว. ร่วมโหวตยกเว้นเลือกนายกรัฐมนตรีในบัญชีรายชื่อที่พรรคเสนอมา จะนำไปสู่นายกรัฐมนตรีคนนอกได้หรือไม่ นายวิรัตน์กล่าวว่า การที่ประชาชนเห็นชอบคำถามพ่วงก็คงจะนำไปสู่ทางนั้นได้อยู่แล้ว อีกทั้ง ส.ว.ก็ถือว่าเป็นเสมือนกับพรรคการเมืองที่มี 250 เสียงถ้าชี้ไปทางไหนก็คงไปทางนั้น แต่ถ้าในกรณีที่ ส.ส.ซึ่งมีมากกว่า ส.ว. จะผนึกกำลังรวมกันโหวตเพื่อไม่ให้นำไปสู่ข้อยกเว้นนั้น ส่วนตัวว่าทำได้ ถ้า ส.ส.โหวตทางเดียวกันหมด ส.ว.ก็คงสู้ไม่ได้

              เมื่อถามถึงคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่ว่าให้ใช้ข้อยกเว้นภายในระยะเวลา 5 ปี ไม่ใช่ภายในระยะเวลาของสภาชุดแรกตามที่ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ได้เสนอมา นายวิรัตน์กล่าวว่าตนเห็นด้วยกับตรงนี้ เพราะคำว่าสภาชุดแรกนั้น ความจริงอาจจะแค่ 3 เดือนก็ยุบสภา 8 เดือนยุบสภาก็ได้ ก็จะมีสภาอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นตนคิดว่าเมื่ออยู่ใน 5 ปีนี้ ควรจะต้องมีสิทธิ์ตามคำถามพ่วง

/////////

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ