ข่าว

ศาลตีกลับ ให้ กรธ. กลับไปแก้ไข ร่าง รธน.ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลตีกลับ ให้ กรธ. กลับไปแก้ไข ร่าง รธน.ใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมเพื่อนัดวินิฉัยว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ถูกต้องครบถ้วนตามคำถามพ่วงที่ผ่านประชามติ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม หรือไม่ 

          ประเด็นสำคัญในการวินิจฉัย คือ จะเป็นการชี้ว่า ส.ว.มีอำนาจเพียงใดในการเลือกนายกฯ โดยตามร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ กรธ. ให้ ส.ว.มีเพียงอำนาจในการเลือกนายกฯเท่านั้น แต่ก็มีความเห็นจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ (สนช.) ซึ่งเป็นผู้ตั้งคำถามพ่วง ที่เห็นว่า ส.ว.ควรมีอำนาจในการ “เสนอชื่อ” ผู้ที่จะเป็นนายกฯด้วย ศาลตีกลับ ให้ กรธ. กลับไปแก้ไข ร่าง รธน.ใหม่

 

ศาลตีกลับ ให้ กรธ. กลับไปแก้ไข ร่าง รธน.ใหม่
 
    ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาในการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องให้ผ่านไปด้วย ผู้มีสิทธิเสนอชื่อขอยกเว้น คือสมาชิกรัฐสภาไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง   กำหนดเวลาและวันเริ่ม  ศาลวินิจฉัย ได้แก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ชอบด้วยผลการออกเสียงประชามติ และให้แก้ไขดังนี้

    1.ผู้มีสิทธิเสนอขอยกเว้นการเสนอชื่อนายกจากผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อคือสมาชิกีรัฐสภาไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสองสภา

2.กำหนดเวลาและวันเริ่มนับเวลาตามร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรคหนึ่งและวรรคสองคือ "ในระหว่างห้าปีแรกนับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ