ข่าว

คำตอบ “บิ๊กต๊อก” เมื่อถูกถามถึงลูกชาย“บิ๊กติ๊ก” (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศอตช.ไม่ใช่ศูนย์ก้าวก่ายงาน ไม่ใช่หน่วยเชิงรุก เน้นทำงานบูรณาการ. รอฟังผลสอบกรณี“ลูกชายบิ๊กติ๊ก” จากองค์กรอิสระ

           28 ก.ย.59 -พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบบริษัทของลูกชาย พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ชนะการประมูลได้รับงานก่อสร้างของกองทัพภาคที่ 3 ว่า ศอตช. ยังไม่ได้รับเรื่องให้ตรวจสอบ ขณะนี้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ซึ่งป.ป.ช.ก็ดำเนินการอยู่ ศอตช.เป็นแค่หน่วยบูรณาการ ดังนั้น หากหน่วยงานรับผิดชอบทำหน้าที่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องใช้ระบบบูรณาการ การที่ศอตช.จะเข้าไปดูหรือไม่ขึ้นอยู่กับการเสนอของหน่วยงานตรวจสอบ ไม่ใช่ทุกเรื่องต้องให้ศอตช.เป็นคนทำ หน่วยงานตรวจสอบแต่ละหน่วยเป็นองค์กรอิสระ ตนไม่สามารถเข้าไปสั่งการหรือก้าวก่ายได้ และไม่อยากให้ศอตช.กลายเป็นศูนย์ก้าวก่ายงาน ทั้งนี้ หากศอตช.ได้รับการประสานให้ตรวจสอบก็จะเปิดเผยให้รับทราบ แต่ศอตช.เป็นหน่วยบูรณาการไม่มีเจ้าหน้าที่ดังนั้นหากมีการร้องเข้ามาก็ต้องให้หน่วยตรวจสอบเป็นผู้ดำเนินการ แต่ย้ำว่ายินดีที่จะทำให้สังคมมั่นใจในระบบปราบปรามทุจริตของรัฐบาล

          พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวถึงกรณีมติครม.เห็นชอบให้ศอตช.รับผิดชอบตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวว่า จากนี้จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือ ในส่วนของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) มีสำนวนที่เกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว 800 สำนวน เบื้องต้นสั่งการให้เลขาธิการป.ป.ท.รวบรวมข้อมูลและดูรายละเอียดของหน่วยงานที่รับผิดชอบว่ามีเรื่องอยู่ที่ใดบ้าง จะได้ทยอยเรียกข้อมูลเนื่องจากกรณีดังกล่าวมีเป้าหมายหาตัวผู้กระทำผิด ดังนั้น ต้องทำความเข้าใจกับโครงสร้างเพื่อให้รู้ที่มาที่ไปก่อน อย่างไรก็ตาม การทำงานจะต้องยึดหลักให้ทันกับความรับผิดทางละเมิดด้วย

          ด้านนายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการป.ป.ท. กล่าวว่า จะต้องเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลังเข้าหารือ และอาจต้องมีการตั้งวอร์รูมขึ้นทำงานเฉพาะ เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีรายละเอียดจำนวนมาก แต่จะพยายามทำให้ทันตามกรอบอายุความ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ