ข่าว

เลือกตั้งทั่วไป ปี 60 มีอะไรใหม่ ?? ไปดูกัน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชัย" ยัน กกต.ทำงานจริง-ไม่จินตนาการ โว เลือกตั้ง 60 มีอะไรใหม่เพียบ เปิดช่อง พรรคการเมืองสมัครส.ส.ทางอินเตอร์เน็ต

 

          27 ก.ย. 59 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว ยืนยันว่า ไม่จินตนาการ แต่ทำงานจริง พร้อมระบุว่า เลือกตั้งทั่วไป ปี 60 มีอะไรใหม่ คือ 1.พรรคการเมืองมีช่องทางการสมัคร ส.ส. ทางระบบอินเทอร์เน็ต เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง เพื่อป้องกันกรณีการปิดล้อมสถานที่รับสมัคร 2.เปิดช่องทางการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์นอกเขตจังหวัดล่วงหน้า และนอกราชอาณาจักรทางอินเทอร์เน็ต และกำหนดต้องให้ลงใหม่ครั้งต่อครั้งเมื่อมีเลือกตั้ง 3.การเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตจังหวัดทั่วประเทศประมาณ 100 จุด จะมีการเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงตนโดยใช้บัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด(Smart card) โดยไม่ต้องตรวจสอบชื่อ ลำดับที่ หน้าหน่วย 

         นายสมชัย โพสต์อีกว่า 4.คนไทยในต่างประเทศ จำนวน 3 ประเทศ จากจำนวนประเทศทั่วโลกประมาณ 200 ประเทศ จะสามารถใช้สิทธิ์ทางอินเทอร์เน็ตได้ 5.เปลี่ยนระบบการส่งผลการใช้สิทธิ์ของคนไทยในต่างประเทศ  จากส่งถุงเมลล์กลับทางไปรษณีย์ มาเป็นการนับคะแนนที่ สถานทูต ภายใน 24 ชม. หลังจากเวลาปิดหีบที่ไทย 6.แอพพลิเคชั่น "ฉลาดเลือกผู้แทน" จะให้รายละเอียดเชิงลึกของผู้สมัคร และนโยบายพรรคการเมือง เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจเลือกได้อย่างมีคุณภาพ 7.แอพพลิเคชั่น "ตาสับปะรด" จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสอดส่องดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม  สอดคล้องกับการมีรางวัลนำจับผู้สมัครที่ซื้อเสียง สูงถึง 100,000 บาท  
          นายสมชัย ระบุต่อว่า 8.แอพพลิเคชั่น "ดาวเหนือ" จะพัฒนาต่อไปให้เกิดความสมบูรณ์ ในการนำประชาชนไปยังหน่วยออกเสียงแบบไม่ผิดพลาด ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง 9.แอพพลิเคชั่น "แรพพิดรีพอร์ต(Rapid report)" จะยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการรายงานผลที่ไม่เป็นทางการ ภายใน 3 ชั่วโมง หลังจากปิดหีบ และยังเพิ่มการรายงานถึงจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ ในช่วงระยะเวลาของการเลือกตั้ง เพื่อกระตุ้นให้คนออกมาใช้สิทธิ์ และ 10.มีการนำร่องใช้เครื่องลงคะแนนอีเล็กทรอนิกส์ เป็นทางเลือกของประชาชนแทนการใช้บัตร ในหน่วยเลือกตั้งประมาณ 100 หน่วย จาก 95,000 หน่วยด้วย.


 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ