ข่าว

“ป.ป.ช.” เผย จะสอบ “น้องนายกฯ” ช้าเร็วตอบไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ป.ป.ช.” เผย จะสอบ “น้องชาย-น้องสะใภ้-หลานชาย” “บิ๊กตู่” ต้องทำตามขั้นตอน ช้าหรือเร็วตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของเรื่อง

           26 ก.ย.59 -- พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ภึงกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือป.ป.ช.ให้ตรวจสอบพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหมกับพวก รวม 4 คน กรณีอำนวยความสะดวกในการใช้ทรัพย์สินราชการให้นางผ่องพรรณ จันทร์โอชา ภรรยาพล.อ.ปรีชา ในฐานะนายกสมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมในการเดินทางไปสร้างฝายที่จ.เชียงใหม่ รวมถึงกรณี พล.อ.ปรีชาใช้อำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์ช่วยเหลือห้างหุ้นส่วนจำกัด ของบุตรชายให้ได้รับงานก่อสร้างในหน่วยงานต่างๆ ว่า เมื่อมีผู้มายื่นร้อง ทางป.ป.ช.ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริงตามขั้นตอนการแสวงหาข้อเท็จจริงเสียก่อน แล้วจึงพิจารณาอีกครั้งว่า จะดำเนินการไต่สวนอย่างไรต่อไป ซึ่งการใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบนั้นก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน เรื่องกล่าวหามีประเด็นใดบ้าง มีใครบ้างที่ต้องเข้าไปตรวจสอบ และดูพยานเอกสารด้วยตามขั้นตอน                                          

           ผู้สื่อข่าวถามว่า หนักใจหรือไม่ที่ผู้ถูกกล่าวหาเป็นน้องชายนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ไม่หนักใจ และต้องทำด้วยความละเอียดรอบคอบ เพราะสังคมเฝ้ามองอยู่เราก็ต้องทำให้ถูกต้อง และจะช้าหรือเร็วคงตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับเนื้อหาของเรื่องว่ามีอะไรบ้าง เพราะถ้ามีหลายประเด็นก็อาจต้องใช้เวลามากหน่อย ขึ้นอยู่กับข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวยังไม่รายงานเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.แต่อย่างใด แต่ยังไม่ต้องรายงานทันที เพราะหลังจากรับเรื่องร้องแล้วนั้น ทางสำนักเลขาธิการป.ป.ช.โดยอำนาจหน้าที่แล้วทางเลขาธิการป.ป.ช.มีอำนาจหน้าที่ในการตั้งคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงยังไม่ต้องรายงานคณะกรรมการ จะรายงานก็ต่อเมื่อมีผลการแสวงหาข้อเท็จจริงเบื้องต้นว่า จะรับเรื่องไว้ไต่สวนหรือไม่                                           

           เมื่อถามว่า จะต้องสอบลึกถึงเรื่องการรับเหมางานในพื้นที่ทัพภาค 3 ของบริษัทบุตรชายพล.อ.ปรีชา หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ก็ต้องดูที่ประเด็นข้อกล่าวหา เวลาตรวจสอบก็ต้องตรวจสอบตามข้อกล่าวหานั้นๆ                            

           เมื่อถามถึงความคืบหน้ากรณีฝายแม่ผ่องพรรณ ประธานป.ป.ช. กล่าวว่า ก็ต้องดูให้รอบคอบหากเป็นประเด็นที่ถูกกล่าวหา                                                  

           ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องดังกล่าวเป็นที่สนใจของสังคม ทางป.ป.ช.จะเร่งรัดให้ดำเนินการหรือไม่ ประธานป.ป.ช. กล่าวว่า ดำเนินการไปตามขั้นตอน ทุกๆเรื่องต่างมีความสำคัญทั้งหมด

           เมื่อถามว่า ขณะนี้ป.ป.ช.ถูกวิจารณ์ว่าทำงานล่าช้า ประธานป.ป.ช. กล่าวว่า ไม่ล่าช้า เพราะตอนนี้ป.ป.ช.เร่งสอบทุกเรื่อง เร่งมากจนเป็นประเด็นขึ้นมาว่าไปเลือกทำเฉพาะตรงนั้นตรงนี้ ความจริงเร่งทุกเรื่อง และตนเองก็มีนโยบายแล้วว่า ให้เร่งเรื่องค้างต้องเสร็จภายใน 2 ปีข้างหน้า เรื่องที่รับไว้ก่อนที่กรรมการชุดนี้จะเข้ามา 2,100 เรื่องที่อยู่ระหว่างไต่สวนปี 59 ทำไป 500 เรื่อง ที่เหลือทำให้เสร็จในปี 61 ตอนนี้เร่งทุกเรื่อง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ