ข่าว

“ปู”ไม่ต้องห่วง"คดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ปธ.ป.ป.ช.”แจง“ยิ่งลักษณ์”อย่าห่วงคนนั่ง “ปธ.อนุไต่สวนฯ”คดี ชี้กม.ห้ามคนเป็นคู่ขัดแย้งอยู่แล้ว ถ้าฝ่าฝืน เข้าข่าย ประพฤติมิชอบ ปัดเร่งคดีฟาก“เพื่อไทย"

 

  

          26 ก.ย. 59 - พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีทนายความน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นหนังคัดค้านการแต่งตั้งน.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนในคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เนื่องจากเป็นคู่ขัดแย้งว่า หลายกรณีป.ป.ช.ได้หยิบยกเรื่องที่มีการคัดค้านมาพิจารณา ซึ่งยกคำร้องไปหลายเรื่อง แต่มีเรื่องหนึ่งที่น.ส.สุภาเกี่ยวข้องเมื่อครั้งเป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง กรณีที่มีกล่าวหาน.ส.ยิ่งลักษณ์ว่าไม่เปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยน.ส.สุภาได้แสดงสปิริตขอถอนตัวจากการเป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน เรื่องนี้ไม่ต้องห่วง เพราะตามกฎหมายถ้ากรรมการป.ป.ช.คนใดไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ถูกกล่าวหา กฎหมายห้ามเป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนอยู่แล้ว แต่ถ้ายังเข้าไปดำเนินการถือว่าประพฤติมิชอบ

  

          “ไม่กล้าหรอกครับ ไม่ต้องห่วง ถ้าเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไปพิจารณา จะโดนประพฤติมิชอบแน่นอน เพราะกฎหมายห้ามอยู่แล้ว”พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

 

          เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า ช่วงนี้ป.ป.ช. กำลังเร่งรัดคดีในส่วนของพรรคเพื่อไทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า คงไม่ใช่ เนื่องจากแต่ละเรื่องล้วนแต่เป็นเรื่องเก่าที่ยังดำเนินการไม่ครบถ้วน ขณะนี้มีหลายเรื่องที่เจ้าหน้าที่รวบรวมสำนวนแล้วเสร็จส่งมาให้ตนพิจารณาแล้วหลายสิบเรื่อง เนื่องจากตนได้เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการว่าเรื่องใดที่แล้วเสร็จก่อนให้ส่งมาที่ตนเพื่อตรวจสอบแล้วเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณาอีกครั้ง

  

          เมื่อถามย้ำว่า แต่คดีที่ออกมาส่วนใหญ่เป็นของพรรคเพื่อไทย พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ความจริงเราพิจารณาและให้ข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลหรือพยานหลักฐานไม่เพียงพอตกไปเยอะพอสมควร มีทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ตกไปก็มี เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ส่วนคดีใดที่มีมูลพอที่จะยืนยันได้ว่ามีความผิดอะไรจนถึงขั้นตอนการส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อพิจารณาต่อไป เราต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพและคุณภาพ ยืนยันว่าเร่งรัดทุกเรื่องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทำงานให้เร็วขึ้น

  

          ต่อข้อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เองยังออกมาระบุว่าตัวเองถูกป.ป.ช.ไต่สวนถึง 15 คดี พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า อาจเป็นเพราะว่าเป็นช่วงและจังหวะเวลาที่มีคดีความที่เกี่ยวข้องกับน.ส.ยิ่งลักษณ์หลายเรื่อง ซึ่งล้วนอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักไต่สวนการทุจริตภาคการเมือง 1 ซึ่งเราได้เร่งรัดทุกสำนักที่รับผิดชอบคดี ไม่ใช่เฉพาะของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่าทุกคดีจะดำเนินการไปตามกระบวนการ และเป็นไปตามครรลอง

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ