ข่าว

เลือกปธ.สภากทม.ใหม่วันนี้จับตา"เกรียงศักดิ์-นิรันดร์"ตัวเต็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เกรียงศักดิ์" บอก อยากเดินหน้าทำงานในตำแหน่งประธาน สภา กทม.

 

             รายงานข่าวจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากทม. พล.อ.คนินทร วงศาโรจน์ รองประธานสภากทม. และนายกิตติ บุศพลากร ในฐานะรองประธานสภากทม.คนที่ 2 ได้หมดวาระการทำหน้าที่ แต่จะมีการประชุมเพื่อเลือกประธานสภากทม.คนใหม่ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ ซึ่งล่าสุดยังมีชื่อร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ และนายนิรันดร์ ประดิษฐกุล สมาชิกสภากทม. เป็นตัวเต็งในการเลือกของสมาชิกสภากทม.ทั้ง 29 คน โดยในวันที่ 26 ก.ย. นายคำรณ โกมลศุภกิจ สมาชิกสภากทม.จะทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว ในฐานะที่อาวุโสสูงสุด ซึ่งการโหวตเลือกประธานสภากทม. รองประธานสภากทม.ในวันดังกล่าวผู้ที่ได้รับการเลือกต้องมีคะแนนมากว่าครึ่งของผู้ที่เข้าประชุม หรือครึ่งหนึ่งของ 28 คน คือจำนวน 14 เสียงขึ้นไป ซึ่งในวันนั้นต้องตรวจสอบอีกว่าสมาชิกสภากทม.มาประชุมครบทั้ง 29 คนหรือไม่ โดยเฉพาะในช่วงการนับคะแนนจะมีผู้ได้งดออกเสียงหรือไม่ 

           "อย่างไรก็ตามหากในวันดังกล่าวสมาชิกสภากทม.มาครับทั้ง 29 คน ต้องติดตามว่านายคำรณจะออกเสียงหรือไม่ ซึ่งสามารถทำได้ แต่หากนายคำรณงดออกเสียงในฐานะประธานการประชุม ก็จะมีสมาชิกเหลือ 28 เสียง หากการลงคะเเนนเสมอกัน สุดท้ายนายคำรณก็ต้องเป็นออกเสียงชี้ขาดในการเลือกประธานสภากทม."รายงานข่าวระบุ

             ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการประชุมเพื่อเลือกประธานสภากทม.คนใหม่ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับการประชุมของสภากทม.ที่กำหนดไว้ว่ากรณีแต่งตั้งประธานสภากทม. รองประธานสภากทม. ให้มีอายุ 2 ปี เมื่อครบ 2 ปีให้มีการเลือกตั้งอีกครั้ง โดยตามระเบียบแล้วจะต้องมีการเสนอชื่อผู้ที่จะเป็นประธานสภากทม. โดยมีผู้รับรองคนละ 6 คน ซึ่ง สก.ที่มาจากการแต่งตั้งมีทั้งหมด 30 คน แต่เสียชีวิตไป 1 คนจึงเหลือ สก.เพียง 29 คน หากมีการเสนอชื่อและมีผู้รับรองจะทำให้ผู้ที่จะถูกเสนอชื่อมีเพียง 4 รายเท่านั้น จากนั้นจะให้สมาชิกที่มีอาวุโสที่สุด ซึ่งในที่นี้คือนายคำรณ โกมลศุภกิจ  เป็นผู้ทำหน้าที่ประธานสภา ชั่วคราวในการเลือกประธาน กทม.คนใหม่  และเลือกรองประธาน อีก 2 คนตามระเบียบ อย่างไรก็ตาม ส่วนของตนนั้นก็ยังอยากเดินหน้าทำงานในตำแหน่งประธานสภากทม.ด้วย เนื่องจากยังมีภารกิจอีกหลายอย่างที่อยากดำเนินการต่อ เพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อคุณกรุงเทพฯ ซึ่งตนได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ในการทำภารกิจในส่วนที่เกี่ยวกับคนกรุงเทพฯที่ได้เริ่มไว้อยู่หลายเรื่อง ส่วนสก.คนอื่นก็มีความรู้ความสามารถในการทำงาน ซึ่งตนก็คาดว่าหากได้รับเลือกก็จะทำหน้าที่ได้ดีเช่นกัน ทั้งนี้ ยืนยันว่าคสช.ไม่ได้เกี่ยวข้องตั้งแต่การเลือกประธานสภากทม.ครั้งแรก เพราะสก.ทั้งหมดได้เลือกกันเอง

            นายนิรันดร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีตนและร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ ที่ถูกเสนอตำแหน่งประธานสภากทม. ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในฐานะผู้แต่งตั้งสก.ไม่ได้เข้ามาเลือกว่าจะให้ใครเป็นผู้ดำนงตำแหน่งสภากทม. โดยสก.ทั้ง 29 คนจะเป็นผู้เลือกกันเอง ซึ่งตามหลักการประธานสภากทม. และรองประธานสภากทม.คนเดิม สามารถดำรงตำแหน่งต่อได้ แต่ต้องผ่านการคัดเลือกจากสมาชิกสภากทม. ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมา สภากทม.เข้าใจการปกครองท้องถิ่นในช่วงการเปลี่ยนผ่าน แต่ตนยังคิดว่าต้องมีอะไรที่สภากทม.ต้องดำเนินการเพิ่มเติม ซึ่งสภากทม.ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติต้องมีจุดยืนมั่นคง หากฝ่ายบริหารเสนอสิ่งใดมาก็ต้องมีหลักการถึงจะเสนอผ่านสภากทม.ได้

             "สภากทม.ชุดนี้มีประสิทธิภาพการทำงาน เพราะแต่ละคนมากจากหลากหลายในวิชาวงราชการ ที่ผ่านมาระยะเปลี่ยนผ่านสภากทม.กลั่นกรองอะไรไปได้มาก ซึ่งเป็นช่วงที่ฝ่ายบริหารจะต้องเปลี่ยนผ่านหลังหมดวาระวันที่ 26 มี.ค.2560 แต่ตอนนี้ผมไม่สามารถบอกได้ว่าใครมีเสียงอย่างไร เพื่อจะโหวตเลือกประธานวันที่ 26 ก.ย. เพราะเป็นการโหวตในระบบประชาธิปไตย ไม่มีการชี้นำ"นายนิรันดร์ กล่าว

              ขณะที่นายพรชัย เทพปัญญา สมาชิกสภากทม. กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่ทราบว่าจะมีใครได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานสภากทม. แต่ตนจะพิจารณาจากพันธสัญญาของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อว่าเป็นอย่างไร โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีที่จะรับตำแหน่งหลังจากนี้วาจะซูฮกฝ่ายบริหารหรือไม่ หรือจะใช้อำนาจในตำแหน่งประธานสภากทม.อย่างไร ซึ่งการทำหน้าที่ของร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ที่ผ่านมา ตนยังรู้สึกเฉยๆ ธรรมดา ไม่หวือหวา ยังเป็นไปตามระบบราชการ ไม่มีข้อบกพร่อง ไม่มีอะไรเสียหาย แต่ตนหวังว่าประธานสภากทม.คนใหม่ ต้องทำอะไรนอกเหนือจากระบบราชการ ต้องหวือหวาได้ ไม่ได้ทำแต่งานรูทีน ต้องสามารถติดต่อบุคคลภายนอกมาทำงานร่วมกับสภากทม.ได้ หรือเรียกว่าต้องมีคอนเนคชั่นในการสร้างเครือข่ายในการทำงานร่วมกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ