ข่าว

วอนสังคมแยกประเด็น ชื่อ "ฝายแม่ผ่องพรรณพัฒนา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“โฆษกกลาโหม” วอนสังคมแยกประเด็น ชื่อ "ฝายแม่ผ่องพรรณพัฒนา" ออกจากภารกิจช่วยประชาชนของกองทัพ

 

          24 ก.ย. 59 -  พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีฝายชะลอน้ำ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ที่นางผ่องพรรณ จันทร์โอชา นายกสมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานพิธีเปิด พังเสียหายจากฝนตกหนัก และน้ำป่าไหลหลาก ว่า เบื้องต้นต้องเข้าใจก่อนว่าฝายดังกล่าวไม่ใช่ฝายคอนกรีต แต่เป็นฝายไม้ไผ่ชะลอน้ำ เมื่อฝนตกหนัก และมีน้ำป่าไหลหลากจึงรับกระแสน้ำไม่อยู่ ทั้งนี้หน่วยงานทหารในพื้นที่ต้องซ่อมขึ้นมาใหม่และทำให้แข็งแรงขึ้นมากเดิม เพื่อรองรับปริมาณน้ำได้ 

          พล.ต.คงชีพ กล่าวว่า ฝายดังกล่าวอยู่ในการรับผิดชอบของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยศูนย์พัฒนาปิโตเลียมภาคเหนือ รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าว และเป็นความต้องการของประชาชนในพื้นที่ที่ต้องการสร้างฝายชะลอน้ำ 7 แห่ง ส่วนงานของสมาคมแม่บ้านสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ทำงานคู่กับสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมมาโดยตลอดได้สมทบงบประมาณบางส่วนเพื่อสร้างฝาย ดังนั้นการดำเนินการดังกล่าวเป็นการร่วมมือกันระหว่างแม่บ้านฯ สำนักงานปลัดฯ  โดยศูนย์พัฒนาปิโตเลียมภาคเหนือ และชาวบ้านในพื้นที่
          พล.ต.คงชีพ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อวิพากษ์วิจารณ์นางผ่องพรรณ นั้น ต้องฟังข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นอย่างไร เพราะไปเกี่ยวข้องกับส่วนบุคคล มองว่าเป็นการโจมตีในประเด็นทำไมตั้งชื่อฝายแบบนี้ โดยที่ไม่ได้บอกว่าฝายไม่ดี และภาพที่ออกมาดูเสมือนกำลังพลไปดูแลนางผ่องพรรณอย่างดี ซึ่งเรื่องนี้มองเฉพาะเรื่องส่วนบุคคล ฉะนั้นไม่อยากให้เหมาโดยมองผลประโยชน์ส่วนรวมว่าประชาชนในพื้นที่ได้ประโยชน์จากการสร้างฝาย ถ้าแยกแยะระหว่างเรื่องส่วนบุคคลออกจากตัวองค์กรทุกอย่างก็จะไปได้

          “อย่างไรก็ตามงานพัฒนา และช่วยเหลือประชาชนเป็นหน้าที่ของกองทัพ ส่วนเรื่องบุคคลที่ครหากัน จะเหมาะสมไม่เหมาะสม ผมอยากให้ไปแยกแยะ พิจารณาว่ากันเอาเองว่าถูกต้องหรือไม่ อย่าเอามาผสมกับภารกิจของหน่วย และองค์กร รวมถึงประโยชน์ที่ประชาชนได้รับก็อีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งคนละประเด็นกัน” พล.ต.คงชีพ กล่าว.

 

  
 
  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ