ข่าว

ปธ.กกต.พร้อมแจงกม.ลูกต่อกรธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.กกต.จ่อถกกรธ.ปมติดดาบพนง.สืบสวน มีอำนาจ ออกหมายเรียก-จับกุม มั่นใจแก้ปัญหาเตะถ่วงสำนวนเลือกตั้ง ยันไม่เพิ่มอำนาจโดยไร้เหตุผล เผยกฎหมายลูกส.ว.ยกร่างฯยากสุด

 

          24 ก.ย. -  นายศุภชัย  สมเจริญ ประธานกกต.กล่าวถึงข้อวิพากษ์ของนายชาญชัย  อิสระเสนารักษ์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  ที่ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับข้อเสนอในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยระบุว่ากกต.ควรจะกำหนดเพิ่มโทษพนักงานที่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเสียเองแทนการเพิ่มอำนาจว่า โดยหลักกฎหมายเมื่อยกระดับพนักงานสืบสวนสอบสวนของกกต.ให้มีฐานะเป็นเจ้าพนักงานตาม ป.วิอาญาแล้ว  ดังนั้นถ้าทำผิดตามอำนาจหน้าที่ก็จะต้องรับโทษมากกว่าบุคคลทั่วไปอย่างน้อยสองเท่า การเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายก็อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายอาญามาตรา 157 ว่าด้วยการทำผิดหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย

          นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า กกต.ได้รับการประสานจากกรธ.ให้ไปชี้แจงเนื้อหาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งในสัปดาห์หน้า กกต. จะนำเสนอเน้นหลักการใหม่หลายประการ  โดยเฉพาะกรณีการยกระดับและอำนาจของพนักงานสืบสวนสอบสวนเป็นเจ้าพนักงานตามป.วิอาญาเพื่อให้มีอำนาจการออกหมายเรียก หมายค้น  หากพบเหตุการณ์ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งซึ่งหน้าจะสามารถจับกุมได้ อำนาจเหล่านี้มีเฉพาะความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งเท่านั้น จึงไม่ใช่การเพิ่มอำนาจโดยไร้เหตุผล

          "หากไม่มีอำนาจ เจอเหตุทุจริตจะเรียกเขามาให้ปากคำเขาก็ไม่มา ทำให้สำนวนล่าช้าถูกเตะถ่วง  เมื่อผู้ถูกกล่าวหาเข้าไปสู่อำนาจก่อน ก็สามารถมีอิทธิพลสั่งบังคับ หรือข่มขู่  ทำอันตรายต่อพยานได้ และเป็นต้นเหตุที่ทำให้ขจัดการทุจริตซื้อเสียงขาดประสิทธิภาพ มาตรการนี้ก็เกิดจากคำถามของนายมีชัย  ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ที่ถาม กกต.ว่ามีมาตรการอะไรที่จะขจัดการซื้อสิทธิ์ขายเสียงนั่นเอง"นายศุภชัย กล่าว

          นายศุภชัย กล่าวถึงเหตุผลที่ร่างพ.ร.ป.กกต. เสนอให้คง กกต.จังหวัด ว่า เราเห็นว่า กกต. จังหวัดยังมีประโยชน์ต่อการทำงานของ กกต. ช่วยแบ่งเบาภาระช่วยดูแลงานในจังหวัดได้ แต่ในร่างกฎหมายใหม่เราจะไม่ให้ กกต. จังหวัดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิจารณาสำนวนคำร้องการทุจริตเลือกตั้งและไม่ให้มีอำนาจในการบังคับบัญชาพนักงาน เพราะบางจังหวัดเกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่าง กกต.จังหวัดกับ ผอ.กกต.จังหวัด นอกจากนี้ที่จะไปย้ำกับกรธ.คือการให้มีกองทุนปราบปรามการทุจริตเลือกตั้ง รวมทั้งมีระบบกันคนไว้เป็นพยานจากเดิมคดีเลือกตั้งหาคนเป็นพยานได้น้อย จึงให้ผู้ที่มีความผิดทั้งซื้อสิทธิ์และขายเสียงซึ่งมีความผิดตามกฎหมายทั้งคู่  แต่จะให้ฝ่ายขายเสียงหรือชาวบ้านทั่วไปที่ยอมเป็นพยานให้กกต.สามารถพ้นผิดโดยกันไว้เป็นพยานได้ เพราะถ้าเราเอาผิดทั้งคู่ก็จะไม่มีใครมาเป็นพยานเอาผิดคนกระทำผิดได้ เราจึงดูความหนักเบาของข้อหา ถ้าผู้รับเงินแล้วมาแจ้งเบาะแสให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์กับการสืบสวนและไต่สวนของพนักงานกกต.เราก็เสนอว่าจะขอกันไว้เป็นพยาน แต่เราก็ยังต้องระมัดระวังในกรณีของการยอมเป็นพยานเพื่อกลั่นแกล้งผู้สมัครรับเลือกตั้ง 

          นายศุภชัย กล่าวว่า สำหรับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาส.ว.ซึ่งเป็นฉบับสุดท้ายที่จะพิจารณา ถือเป็นฉบับที่มีความซับซ้อนยกร่างฯยากที่สุดจากทั้ง 4 ฉบับเนื่องจากเป็นรูปแบบการได้มาของส.ว.ไม่เคยมีมาก่อน คือต้องทำอย่างไรให้การนับคะแนนทำให้ได้เร็วที่สุด เพื่อไม่ทอดเวลาเปิดโอกาสให้ฮั้วกันระหว่างขั้นตอนการเลือกกันเองและเลือกไขว้กันจากอำเภอ  ไปจังหวัด  ไประดับชาติ   การจะทำให้สิ่งที่จะกำหนด 20 กลุ่มครอบคลุมทุกภาคส่วน  เพราะในรัฐธรรมนูญเองก็ไม่ได้ให้รายละเอียดด้านบริหารการเลือกตั้งต้องไปคิดอย่างละเอียดว่าการกานับบัตรของแต่ละกลุ่มจะต้องใช้เวลาเท่าไหร่  โดยจะต้องทำให้ง่าย สะดวกและรวดเร็ว  เพราะยิ่งช้าก็จะยิ่งเกิดปัญหาการบล๊อกโหวต  ต้องดูความเป็นไปได้  และอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น แล้วจึงจะนำไปเสนอต่อกรธ.  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ