ข่าว

ได้ข้อสรุปกม.พรรคการเมือง-เลือกตั้งส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สปท. ได้ข้อสรุปกม.พรรคการเมือง-เลือกตั้งส.ส. เน้นให้พรรคเป็นของประชาชน จัดการเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรม

 

                1 ก.ย. 59 - นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการส่งข้อเสนอกฎหมายลูก 4 ฉบับของสปท.ให้กรธ.ประกอบการพิจารณายกร่างกฎหมายลูกว่า ขณะนี้สปท.การเมืองพิจารณากฎหมายลูกเสร็จแล้ว 2 ฉบับได้แก่ ร่างพ.ร.บ.พรรคการเมือง และร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.  มีสาระสำคัญคือ การวางแนวทางเรื่องการปฏิรูปพรรคการเมืองให้เป็นของประชาชนโดยแท้จริง ไม่ใช่พรรคของนายทุน และการวางแนวทางการจัดการเลือกตั้งให้สุจริตและเที่ยงธรรม  

               นายเสรี กล่าวต่อว่า ส่วนกฎหมายลูกอีก 2 ฉบับคือ ร่างพ.ร.บ.คณะกรรมการเลือกตั้ง และร่างพ.ร.บ.การได้มาซึ่งส.ว. ยังไม่เสร็จ แต่ใกล้จะได้ข้อสรุปแล้ว ซึ่งในวันที่ 1 ก.ย.จะรายงานความคืบหน้าเรื่องข้อเสนอกฎหมายลูก 4 ฉบับ ให้คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.)ทราบ  ขึ้นอยู่กับมติวิปสปท.ว่า จะให้สปท.การเมืองส่งกฎหมายลูกที่ดำเนินการเสร็จแล้ว 2 ฉบับไปให้กรธ.ก่อน หรือจะรอให้ส่งไปพร้อมกันทีเดียวทั้ง 4 ฉบับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ