ข่าว

"กรธ."หน้าแตกซ้ำสอง..!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลรธน.ตีกลับซ้ำสอง คำร้องกรธ.ปมคำถามพ่วง ชี้ไม่แนบใบมอบฉันทะ หลังให้จนท.สภามายื่นแทน สั่งยื่นอีกรอบก่อน 5 ก.ย.นี้

 

 

     30 ส.ค. 59 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.35 น. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่เอกสารข่าวภายหลังการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณากรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ส่งร่างรัฐธรรมนูญซึ่งแก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับผลการออกเสียงประชามติในประเด็นเพิ่มเติม เพื่อให้พิจารณาว่าเป็นการชอบด้วยกับผลการออกเสียงประชามติแล้วหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แก้ไขเพิ่มเติมตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 (ฉบับที่1) พ.ศ.2558 มาตรา37/1 ประกอบรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ.2559 มาตรา 39/1 วรรคสิบสอง แล้ว
 
ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่า รัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาตรา 45 วรรคสอง บัญญัติให้การพิจารณาและการทำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นไปตามข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาและการทำคำวินิจฉัย พ.ศ.2550 และข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญฯ ข้อที่17 กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจพิจารณาวินิจฉัยคดี ดังต่อไปนี้ ข้อ (20) คดีที่ขอให้พิจารณากรณีมีบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ให้เป็นอำนาจพิจารณาวินิจฉัยของศาล และข้อ 18 วรรคหนึ่ง กำหนดให้คำร้องตามข้อ 17 ต้องทำเป็นหนังสือใช้ถ้อยคำสุภาพ และอย่างน้อยต้องมีรายการดังต่อไปนี้ ... (5) ลงลายมือชื่อผู้ร้อง แต่ในกรณีนี้ เป็นการทำและยื่นหรือส่งคำร้องแทนผู้อื่น ต้องแนบใบมอบฉันทะให้ทำการดังกล่าวมาด้วย
 
“ดังนั้น เมื่อคำร้องนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่สภามายื่นแทน โดยไม่มีใบมอบฉันทะของผู้ร้อง ศาลจึงให้ผู้ร้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามข้อกำหนดฯ ข้อ 18 วรรคหนึ่ง (5) และวรรคสอง โดยจัดทำใบมอบฉันทะและส่งต่อศาลภายในวันจันทร์ที่ 5 ก.ย.2559”

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ