ข่าว

“บิ๊กตู่” รับไม่อยากใช้อำนาจพิเศษตามม.44

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯย้ำต้องมีแนวทางไม่ให้ปัญหาซ้ำรอย ไม่สนเสียงเชียร์นายกฯคนนอก

 

--30ส.ค.59-- เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองว่าการใช้มาตรา44 ในเรื่องการพักงานข้าราชการเพื่อตรวจสอบ เป็นแนวทางการพักงานให้เป็นกฎหมายปกติ ว่า ตนไม่ขอตอบคำถามนายอภิสิทธิ์ ขี้เกียจ นักการเมืองอยากพูดอะไรก็พูดไป และที่พูดว่าอยากเห็นเป็นมาตรฐาน ก็ขอถามว่ามาตรฐานคืออะไร และถ้าอยากเห็นความชัดเจนก็ไปเสริมในพ.ร.บ. โดยไปเสนอเป็นกฎหมายลูก ขณะนี้อยู่ระหว่างการคิด และศึกษากันอยู่ก็ต้องไปถามกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะคนที่ร่าง 

 

“ซึ่งเขาก็คิดว่าอะไรที่รัฐบาลนี้ทำอะไรไม่ได้ผล ก็ต้องนำไปคิดต่อ การขับเคลื่อนการบูรณาการรัฐบาลทำได้ดีหรือไม่ ถ้าดีแล้วก็ต้องไปหากลไกในการทำต่อ ตนเพียงแต่เริ่มให้ มีคณะกรรมการด้านยุทธศาสตร์ คณะกรรมการติดตามเรื่องของการปฏิรูป ถึงวันนี้ก็ยังจะไม่ยอมกันเลย สิ่งนี้ถือเป็นความเห็นที่ดีของนักการเมืองผมก็พอจะรับได้ ซึ่งตนได้สั่งการไปแล้ว ว่าทำอย่างไรก็ได้ไม่ให้ปัญหากลับมาที่เดิม แต่อยู่ที่ว่ามันจะทำได้หรือเปล่า เพราะต้องไปพิจารณาในสนช. และคณะทำงานอีกจำนวนมาก ซึ่งก็มีหลายพวก ซึ่งมักหาข้อสรุปไม่ได้ ตนจึงต้องใช้อำนาจไปบ้าง จึงมีการประกาศใช้มาตรา 44 ซึ่งตนคิดว่าพอแล้วกับการใช้อำนาจพิเศษแบบนี้”

 

“มีใครไม่รู้ออกมาพูดว่า ไม่มีอำนาจตามมาตรา 44 แล้วทำงานกันไม่ได้ ต้องไปดูไอ้คนพูด ที่พูดแบบนี้ แสดงว่าไม่เคารพกฎหมาย ผมพยายามทำให้ทุกอย่างเป็นกฎหมายปกติ กลายเป็นว่าทำได้เพราะมีอำนาจตามกฎหมายพิเศษ ทำไมตอนเป็นรัฐบาล เป็นนักการเมืองก็ทำให้มันทำได้สิ อย่าไปฝืนกฎหมายเสียเองง่าย ๆ แค่นี้ ไม่ต้องมาเป็นภาระให้กับผม ต้องมาสอบสวนดำเนินคดี เยอะแยะไปหมด ผมบอกแล้วว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่สนใจกระบวนการยุติธรรม หน้าที่ของผมคือนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเท่านั้น อย่าไปบิดเบือนผมพอแล้ว อย่าไปหาเรื่องอื่น ๆ เลย เรื่องมันเยอะอยู่แล้ว”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

 

เมื่อถามว่า รู้สึกที่มีเสียงเรียกร้องให้เป็นนายกฯ คนนอก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่รู้ เสียงนกเสียงกา ขี้เกียจตอบ”

////////

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ