ข่าว

"มาร์ค"ย้ำไม่นิยมให้ใช้ ม.44 สั่งพักงานผู้บริหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“อภิสิทธิ์” ชี้ไม่สบายใจ “บิ๊กตู่” ใช้ ม.44 พักงาน “ชายหมู” ย้ำอยากเห็นมาตรฐานพักงานเป็นกฎหมายปกติ

                เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2559 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ผ่านไลฟ์เฟซบุ๊คในเพจ “Abhisit Vejjajiva” ถึงกรณที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถูกพักงานโดยมาตรา 44 ว่า ที่ผ่านมาทางพรรคประชาธิปัตย์ได้พยายามเข้าขอมีส่วนร่วมในการทำงานด้วย แต่ก็ได้รับการปฏิเสธจากผู้บริหาร กทม. ไม่ให้ทางพรรคมีส่วนร่วมด้วย ซึ่งตนก็ได้บอกความจริงและขอโทษกับประชาชน ทั้งนี้การที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ถูกมาตรา 44 พักงานนั้น ไม่ได้หมายความว่าผู้ว่าฯ จะผิด แต่อย่างใด ซึ่งการสอบสวนก็ต้องเดินหน้าต่อไป 

                ส่วนกรณีที่มีข้อวิจารณ์ว่า ผู้ว่าฯ โดนพักงานช้า เป็นเพราะว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. เกรงใจพรรคประชาธิปัตย์ เพราะผู้ว่าฯ ถูกเลือกในนามของพรรค หรือเป็นเพราะความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่าง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กับนายกฯ นั้น ตนตอบไม่ได้ ต้องไปถามคนใช้ ม.44 ซึ่งเป็นดุลพินิจของเขา หลายคนอาจมองว่า ม.44 ใช้เรื่องนี้ เป็นการเอาจริงจังปราบทุจริต ซึ่งถ้าเราคิดว่า นี่คือแนวทางที่ถูกต้อง ตนก็อยากเห็นแนวทางการพักงานให้เป็นกฎหมายปกติไปเลย 

                เมื่อถูกถามว่า การใช้มาตรา 44 กับเรื่องนี้ถือว่าชอบธรรมไหม นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ส่วนตัวไม่นิยมเห็นการใช้ ม.44 ซึ่งโดยภาพรวมแล้วก็ไม่ค่อยสบายใจ เพราะมีหลายกรณีที่มีคนร้องเรียนกับตนว่า คนนี้โดน แต่ทำไมคนนั้นไม่โดน อย่างไรก็ดีเมื่อมีการใช้ ม.44 กับผู้บริหารท้องถิ่นกับหลายๆ ที่ จะยกเว้นกับผู้ว่า กทม. ได้อย่างไร ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมน่าจะเร่งรัดให้เรื่องเสร็จเร็วที่สุด ใครไม่ผิดจะได้ยกเลิกคำสั่งไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ