ข่าว

"พรเพชร" ดักคอ ศาล รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธาน สนช. ระบุ สนช.เตรียมข้อมูลคำถามพ่วงพร้อมแจงศาลรธน. ดักคอ "เชื่อว่าการที่ศาลจะวินิจฉัยเรื่องใดจะต้องรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายก่อน"

 

              29 ส.ค.59 -นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงการเตรียมพร้อมของสนช.ไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องคำถามพ่วงประชามติว่า  ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะเรียกไปชี้แจงเรื่องเจตนามรมณ์คำถามพ่วงประชามติหรือไม่  แต่ข้อมูลที่สนช.ต้องเตรียมไว้คือ รายงานการประชุมที่สนช.พิจารณาเรื่องคำถามพ่วงประชามติ  การอภิปรายของสมาชิกสนช. และการลงพื้นที่ของสนช.ไปชี้แจงคำถามพ่วงประชามติให้ประชาชนรับทราบ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลพื้นฐานที่ต้องเตรียมไว้ ไม่มีนัยยะเป็นพิเศษ  

              “หากศาลรัฐธรรมนูญเรียกมา  สนช.ก็พร้อมชี้แจง ทั้งนี้จากประสบการณ์ทำงานเชื่อว่าการที่ศาลจะวินิจฉัยเรื่องใดจะต้องรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายก่อน ทั้งกรธ. และสนช.”

              เมื่อถามว่า สนช.หลายคนยังยืนยันว่า เจตนารมณ์คำถามพ่วงประชามติว่า ส.ว.ต้องมีสิทธิเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี  นายพรเพชร กล่าวว่า   เป็นความเห็นของสนช.บางคน  ไม่ขอไปชี้นำ   

              นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. กล่าวถึงกรณีสนช.แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวเพิ่มจำนวนสนช.เป็น 250 คนว่า ขณะนี้มีสนช.เหลืออยู่ 217 คน จากจำนวนเดิม 220 คน ยังว่างอยู่ 3 คน  โดยล่าสุดพล.อ.นิวัติ ศรีเพ็ญ สมาชิกสนช. ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ซึ่งจะแต่งตั้งสนช.ที่ยังว่างอยู่ 3 ตำแหน่ง รวมกับไปการแต่งตั้งสนช.ชุดใหม่อีก 30 คน พร้อมกันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ