ข่าว

“บิ๊กตู่”นั่งนายกฯยาวไม่ง่าย..

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิรัตน์”ชี้ไม่ง่าย “บิ๊กตู่”นั่งนายกฯยาว เชื่อต้องเป็นไปตามรธน.59 ระบุเหตุคนหนุนให้อยู่ยาวเพราะคะแนนประชามติสูง ลั่น"ปชป."พร้อมร่วมมือถก กม.ลูก 4 ฉบับ

 

 

28 ส.ค. 59 - นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ระบุว่า คนที่จะเป็นนายกฯ ต้องสง่างามว่า เรื่องนี้ต้องดำเนินการไปตามรัฐธรรมนูญปี 59 บัญญัติไว้ เช่น ส.ส.เป็นผู้เลือกและเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นนายกฯ ซึ่งกระบวนการก็ต้องเริ่มจากส.ส.ก่อน แต่ละพรรคเสนอชื่อไม่เกิน 3 ชื่อ ถ้าเลือกรอบแรกผ่านก็จบ แต่ถ้าไม่ผ่านก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นที่ทั้งสนช.และสปท.ออกมาเชียร์ให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯไปยาวๆ ตนเห็นว่าไม่ว่าจะอยู่ยาว 8 ปีหรือ 100 ปี ก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ59 ซึ่งมันไม่ง่ายขนาดนั้น เพราะสถานการณ์การเมืองพลิกได้ตลอดเวลา

 
นายวิรัตน์กล่าวอีกว่า ในรัฐธรรมนูญปี 59 เปิดโอกาสให้คนนอกเป็นนายกฯได้ จึงไม่แน่ว่าพล.อ.ประยุทธ์จะตัดสินใจตั้งพรรคการเมืองหรือจะเป็นนายกฯคนนอก ตอนนี้รัฐธรรมนูญผ่านประชามติด้วยคะแนนค่อนข้างสูง และคำถามพ่วง ที่หลายคนไม่คิดว่าจะผ่านหรือผ่านคะแนนก็ไม่มากอย่างนี้ ประกอบกับ ผบ.ทบ.คนใหม่ ก็ทำให้พลังหรืออำนาจเพิ่มมากขึ้น ก็ทำให้หลายคนมั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นนายกฯคนต่อไป แต่ทุกอย่างก็ต้องไปตามรัฐธรรมนูญ

 
นอกจากนี้นายวิรัตน์ ยังกล่าวถึง พ.ร.บ.ประกรอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับที่ทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว 2 ฉบับว่า พรรคก็พร้อมให้ความร่วมมือ เพราะสนช.ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ หรือมาจากอดีตส.ว.ที่ส่วนใหญ่มาจากการสรรหา เมื่อส่วนใหญ่มาจากสรรหา ประสบการณ์ในการเลือกตั้งโดยตรงไม่น่าจะพอต่อการพิจารณา และขณะนี้ยังเป็นเพียงการยกร่าง ที่ต้องนำเสนอต่อคณะกรรมการกฤษฎีกา แล้วเสนอครม. เพื่อเสนอสนช.นำเข้าพิจารณาในวาระแรก ซึ่งน่าจะผ่านไปได้ไม่ยาก จากนั้นเป็นการตั้งคณะกรรมาธิการในวาระ2 เมื่อถึงตอนนี้พรรคการเมืองก็สามารถเสนอความเห็นได้ ซึ่งเราก็ยินดีอยู่แล้ว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ