ข่าว

คสช.โต้ตอบแทนเพิ่มโควต้าสนช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คสช.ยันเพิ่มสมาชิกสนช. ไม่ใช่ตอบแทนบุคคล ชี้งานพิจารณากฏหมายมากขึ้น วอนอย่ามองทุกเรื่องเป็นการเมือง ระบุควรดูองค์ประกอบด้วย

 

          27 ส.ค. --  พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ประชุมเพื่อพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...)พ.ศ.....ประเด็นการเพิ่มจำนวนสมาชิกสนช.จาก 220 เป็น 250 คนนั้นว่าไม่ใช่เพื่อเป็นการตอบแทนบุคคลหรือการสืบทอดอำนาจให้ใคร การคาดเดาในทำนองนี้เป็นการมองไม่รอบด้าน ซึ่งตามข้อมูลจากที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้ให้รายละเอียดไว้โดยหลักแล้วเป็นเรื่องของปริมาณงานที่กำลังจะเกิดขึ้นตามช่วงเวลาจากนี้ไป ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญและกฎหมายจำเป็นสำคัญต่าง ๆ ที่ผ่านมาในส่วนสนช.ได้มีการทำงานกันอย่างหนักไม่ว่าจะในส่วนคณะใหญ่หรือตามคณะกรรมมาธิการต่าง ๆ โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเห็นชัดว่าสามารถพิจารณาออกกฎหมายสำคัญไปแล้วเกือบ 200 ฉบับ ถือว่ามากกว่าในช่วงก่อนมากมายหลายเท่า และมีในส่วนที่อยู่ระหว่างขั้นตอนของการพิจารณาอีกจำนวนมากที่กำลังทยอยออกมา 

          ทั้งนี้ถ้าเปรียบเทียบจำนวนทางสถิติกับในช่วงอดีตแล้วค่อนข้างเห็นได้ชัดเจน อีกทั้งกฎหมายหลายฉบับหลายฝ่ายเคยเชื่อว่าอาจไม่สามารถออกมาได้ เพราะจะกระทบทำให้บางส่วนเสียประโยชน์ เช่น พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกฯ หรือกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องภาษี กฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันทุจริต เป็นต้น อย่างไรก็ตามคสช.ไม่อยากให้นำทุกอย่างไปสร้างเป็นประเด็นทางการเมืองอย่างเดียว โดยควรดูที่เหตุผลองค์ประกอบของสภาพแวดล้อมที่เป็นจริงอย่างรอบด้านด้วย

 

                                      

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ