ข่าว

29ส.ค.นี้ ส่งร่างแก้ไขรธน.ม.272 ให้ศาลรธน.พิจารณา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“โฆษก กรธ.” เผย กรธ.นัดประชุม 29 ส.ค.นี้ พิจารณาความเห็นหลังปรับแก้ ม.272 รอบสุดท้าย คาดหากเสร็จ จะส่งศาลรธน.ให้พิจารณาทันที  

 


          27 ส.ค. 59 - นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 ส.ค. นี้ กรธ. ได้นัดประชุมเพื่อหารือถึงข้อสรุปต่อการปรับปรุงบทบัญญัติของร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชาติ มาตรา 272 ที่เพิ่มรายละเอียดให้ในช่วงระยะ 5 ปีนับแต่มีรัฐสภาชุดแรกให้นายกฯ มาจากการลงมติของที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้สอดคล้องกับคำถามประกอบการออกเสียงประชามติฯ ซึ่งนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ได้ฝากการบ้านให้กรธ. แต่ละคนได้สำรวจและพิจารณาความเห็นของบุคคลต่างๆ ที่มีต่อการปรับปรุงบทบัญญัติมาตราดังกล่าวทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ว่ามีประเด็นอื่นๆ เพิ่มเติมหรือไม่ พร้อมกับให้นำเนื้อหาไปตรวจทาน โดยหากมีประเด็นข้อความเห็นอื่นๆ และพบความบกพร่องของถ้อยคำ ให้นำมาพิจารณาและแก้ไขให้เกิดความชัดเจน ซึ่งตนคาดว่าหากทำได้แล้วเสร็จจะสามารถส่งบทบัญญัติที่ปรับปรุง พร้อมเอกสารซึ่งประกอบด้วยเหตุผล คำอธิบายของกรธ. ต่อประเด็นการเขียนบทบัญญัติมาตรา 272ไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาได้

          นายอุดม กล่าวด้วยว่า สำหรับการเขียนคำปรารภเพื่อใช้สำหรับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น นายมีชัย ได้ฝากให้ฝ่ายเลขานุการกรธ. ไปพิจารณาทำเนื้อหาว่าจะเติมข้อความอย่างไร ซึ่งรายละเอียดนั้นจะเป็นการเติมข้อความที่เกี่ยวเนื่องกับผลการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และเนื้อหาที่ประชาชนให้การยอมรับคำถามประกอบฯ ทำให้ต้องปรับแก้ในบทเฉพาะกาลไปจากเนื้อหาเดิมที่กรธ. ได้ทำมา.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ