ข่าว

ผ่านฉลุย! แก้ รธน.เพิ่ม สนช.เป็น 250

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนช.มีมติเอกฉันท์ 189 เสียง แก้ไขรธน.เพิ่ม สนช.จาก 220 เป็น 250 คน   “วิษณุ”แจง ให้มาช่วย พิจารณากม.ลูกและกฎหมายตามนโยบายรัฐบาล

 

            27 ส.ค. - มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เป็นประธาน เพื่อพิจารณา ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557  แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พ.ศ....  ตามที่คณะรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้เสนอ  โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนครม.และคสช.มาชี้แจงการหลักการและเหตุผลการขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว   ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มจำนวนสนช.จากเดิม 220  คน มาไม่เกิน 250 คน  

            พล.อ.ประวิตรชี้แจงต่อที่ประชุมสนช.ว่า เนื่องจากครม.และคสช.มีเจตนารมณ์ เพื่อช่วยให้การทำงานของสนช. เป็นไปด้วยความรวดเร็ว เพราะหลังจากนี้จะมีกฎหมายที่ จึงต้องเพิ่มจำนวน สนช.ขึ้น 

            นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงหลักการและเหตุผลว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญดังกล่าวมี 3 มาตรา โดยเนื้อหาสำคัญคือมาตรา 3 คือให้แก้ไขมาตรา 6 โดยให้สนช.มีสมาชิกจำนวนไม่เกิน 250 คน แต่เพื่อความขัดเจนจะขอเพิ่มอีก 1 มาตราคือมาตรา 4 มี ข้อความว่า ให้สนช.ซึ่งดำรงตำแหน่งก่อนที่จะมีการประกาศใช้การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ให้เป็นสนช.ต่อไปเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มาตรา 263  ที่เกี่ยวกับจำนวนส.ว.

            นายวิษณุ กล่าวถึงหลักการและเหตุผลของการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เนื่องจากมีความจำเป็นที่ต้องเพิ่มจำนวน สนช.จากเดิมอยู่ 220 คน  เป็น 250 คน ซึ่งอาจไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจที่มีความสำคัญ เพราะคาดว่าอีก 1 ปี 4 เดือน จะมีกฎหมายหลั่งไหลเข้าสู่การพิจารณาของสนช. โดยเป็นกฎหมายตามนโยบายที่ต้องขับเคลื่อนประเทศ 100 ฉบับและกฎหมายที่รัฐธรรมนูญใหม่กำหนดให้ต้องพิจารณาอีกประมาณ 80 ฉบับ ซึ่งมีเนื้อหาสาระที่สำคัญแล้วยังมีการเงื่อนไขเวลาที่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จด้วย  ดังนั้นจำเป็นต้องใช้บุคลากรที่มากมีความหลากหลาย รอบคอบและต้องพิจารณาตามกรอบเวลาที่กำหนด เช่น   บางฉบับต้องออกภายใน 4 เดือน บางฉบับ 8 เดือน บางฉบับ 1ปี เป็นต้น  จึงจำเป็นต้องปรับเพิ่มสมาชิกสนช.จาก 220 คน เป็นไม่เกิน 250 คน ถือเป็นจำนวนที่พอสมพอควร  โดยยึดตามจำนวน ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

          จากนั้นได้สมาชิกสนช.ได้สลับขึ้นมาอภิปรายให้ความเห็นในวาระรับหลักการ  ทุกคนเห็นด้วยกับการเพิ่มจำนวนสนช.จาก 220 คน เป็น 250 คน

            นายสมชาย แสวงการ สนช. อภิปรายว่า จำนวนสนช. 220 คน ขณะนี้ ห่วงว่า จะมีปัญหาต่อภาระงานที่จะเพิ่มขึ้นหลังจากนี้  ขณะนี้มีกฎหมายรอการสังคายนา 300-400 ฉบับ ดังนั้นจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้น 30 คน จะเข้ามาเสริมช่วยแบ่งเบาภาระงานได้ ซึ่งงบประมาณและเบี้ยประชุมที่เพิ่มขึ้นมา ไม่ได้สิ้นเปลืองอะไร ยังใช้งบประมาณน้อยกว่าสมัยที่มีส.ส.และส.ว.ถึง 1 ใน 3 แต่มีผลงานออกมามากกว่า ดูแล้วไม่ใช่การนำสนช.มาใช้เป็นที่พักพิงให้ใคร หรือว่าสิ้นเปลืองงบประมาณ  หลังจากสมาชิกสนช.แสดงความเห็นวาระรับหลักการครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมมีมติเห็นชอบรับหลักการดัวยคะแนน 186 ต่อ 0 งดออกเสียง 3

            หลังจากนั้นได้ตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา เพื่อพิจารณาวาระสอง เรียงตามมาตรา ตั้งแต่มาตรา 1-4  ก่อนที่ประชุมสนช.จะให้ความเห็นชอบการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวดังกล่าว ในวาระ 3 ด้วยคะแนน  189  ต่อ 0 งดออกเสียง 3 เสียง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ