ข่าว

นายกฯเดือดถูกใส่ไฟรีดภาษี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯเดือดถูกใส่ไฟรัฐบาลรีดเงินภาษีประชาชน แค่จัดระบบเพื่อความเป็นธรรม จัดการพวกหนีภาษี ยันไม่ทำคนจนเดือดร้อนแน่ ซัดดาวดินค้านทุกเรื่อง ยันอยู่ตามโรดแม็ป

 

         26 ส.ค. --  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯกล่าวว่า วันนี้เก็บภาษีเกินเป้าหมายในห้วง 10 เดือน แทนที่จะชม กลับมาบอกว่า โว ฟุ้ง คนทำงานแทบตายก็ชมกันบ้าง และมาใช้คำว่า เป็นการรีดภาษี ถ้าเขียนแบบนี้อย่าเขียนดีกว่า เขาเก็บตามกฎหมาย ขั้นตอนการอัพเดทภาษี ถ้าไม่พัฒนาวันนี้ วันหน้าก็คิดแค่นี้ เก็บอะไรไม่ได้ซักอย่าง พอไปเก็บคนรวยก็ชอบ แต่พอไปเก็บคนหนีภาษีไม่ชอบ มันต้องให้ความเป็นธรรม คนจนไม่ได้เดือดร้อนอยู่แล้ว ตนไม่ได้เก็บภาษีคนจนที่มีรายได้ไม่ถึง เพียงแต่คนหนีภาษีต้องเข้ามา อย่าให้โอกาสเขาทุจริต ตนประกาศแล้วว่าปี 59 ถ้าใครเสียภาษีไม่ครบ ไม่ว่าใครก็ตาม ตนได้สั่งการให้ย้อนเก็บภาษีไป 5 ปี จ่ายให้ครบจนถึงปี 59 ไม่ว่าจะใหญ่ จะเล็ก ตนสงสารประเทศ ทำแทบตายไม่มีเงิน เพราะรายได้ไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย เพราะรัฐบาลมีรายได้มาจากการจัดระบบการเก็บภาษี ไม่ใช่รีดภาษี ทำให้ระบบภาษีให้เป็นธรรม เพื่อเป็นการสนับสนุนให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อย เราก็อยากจะช่วยเขา แต่จะเอาเงินที่ไหนไปช่วยเขา

         พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ให้อะไรไม่ได้เลย เพราะทุกคนเอาหมด เกษตรกรกี่กลุ่ม ไปลงพื้นที่มาขอราคาข้าวมากขึ้น ก็มันขายได้เท่านี้ กลไกตลาดมันเป็นอย่างนี้ เราสู้เต็มที่แล้ว แต่ต้องมาคิดว่า ถ้าไม่ได้กำไร แล้วจะไปปลูกอะไรแทน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ปลูกข้าวไม่ได้ อีกหน่อยก็ไม่มีกิน เราต้องพัฒนาทั้งระบบ ไม่ใช่ใครมาลงทุนแล้วไปไล่เขา ต้องไปตรวจสอบนอมินีผิดกฎหมาย การเอื้อประโยชน์ให้ถูกต้อง หากตัวเองไม่พัฒนาตัวเอง แล้วไปจำกัดคนอื่นเขา ประเทศก็ไม่มีรายได้ แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาพัฒนาประเทศ ที่ตนพูดวันนี้ ต้องการสื่อไปถึงคนอื่นให้เข้าใจ รัฐบาลไม่มีวัตถุประสงค์ไปเร่งรัดหรือรีดภาษีกับใคร ทำให้ถูกต้อง รัฐบาลทำให้แต่ไม่สนใจกัน เพราะไม่ใช่เรื่องตัวเอง ซึ่งทั้งหมดเราต้องสร้างให้องคาพยพของประเทศ ที่ประกอบด้วยแผนดิน และประชาชนที่มีคุณภาพ

         นายกฯ กล่าวว่า การพัฒนาพื้นที่ก็ค้านไปทุกเรื่อง พอน้ำท่วม ฝนแล้ง ก็โวยวาย รัฐบาลทำระบบส่งน้ำก็ไม่ได้ บอกทำลายทรัพยากรธรรมชาติ มันมีช่องทาง วิธีการที่ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เห็นหลายคนไปให้ข่าวให้กับสื่อว่า หน้าที่มนุษยชนและหน้าที่รักษาทรัพยากรธรรมชาติ เป็นพันธสัญญาโลก แล้วประเทศไทยเป็นอะไรกับเขา คนเหล่านนี้เกิดในประเทศไทยไหม ต้องมีส่วนร่วมในการดูแลคนไทยอื่น ๆ ด้วยหรือไม่ ขอให้คิดแบบนี้ อย่าคิดทำงานแต่ของตัวเอง ไม่ใช่เอาเงินจากต่างประเทศมาทำงาน แล้วก็ต้องตอบแทนเขา แล้วแผ่นดินนี้ล่ะ ตนก็ไม่อยากทะเลาะด้วย รำคาญ ขวางมันทุกเรื่อง เวลาเสียหายไม่เห็นมีใครออกมา ที่ผ่านมาไปอยู่ไหนมา ก่อน 2 ปีแล้ว ไปอยู่ไหนมา ไอ้หน่วยงานพวกนี้

         "จะดาวแดง ดาวดิน ดาวบ้าบอคอแตกอะไร อยู่ไหน วันนี้พยายามทำมันก็ออกมาค้านอยู่นั้นแหละ ประชาธิปไตยสำคัญที่สุดในโลกอยู่แล้วแหละ เพราะเราเป็นโลกประชาธิปไตย จะไปเป็นอย่างอื่นไหมล่ะ ก็เป็นไม่ได้อีก แต่ช่วงนี้เป็นช่วงที่กำลังปรับเข้าสู่การเป็นประชาธิปไตย ก็ยังต่อต้านกันเยอะแยะไปหมด แต่ถ้าถามว่าแต่ก่อนเป็นอย่างไร ก็บอกว่าดี คดีความที่ออกมาเดี๋ยวจะทำให้ ถ้าผิดก็ต้องดำเนินการ"นายกฯกล่าว

         นายกฯ กล่าวต่อว่า เรื่องจำนำข้าวตั้งคณะกรรมการสอบสวนไปก็ต้องสอบไปตามนั้น ผมก็บอกว่าคณะทำงานนี้มีหน้าที่หาหลักฐานต่าง ๆ แต่เรื่องกระบวนการยุติธรรมเป็นเรื่องของศาล ซึ่งคณะกรรมการต้องทำให้เร็วให้ทันตามห่วงเวลาของกฎหมาย พอเขาเขียนสรุปมา สื่อก็เอาไปตี นายกฯสั่งว่าให้เร่งดำเนินการตรวจสอบ โดยไม่สนใจกระบวนการยุติธรรม "ผมจะพูดแบบนี้ได้ไหม ผมเป็นคนเอาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แล้วจะไม่สนใจกฎหมายได้อย่างไร เพราะหน้าที่ในการตัดสิน ไม่ใช่คณะกรรมการ เขามีหน้าที่แค่รวบรวมความเสียหาย แล้วส่งให้ศาลพิจารณา ความหมายของผมคืออย่างนั้น แค่นี้ก็มีคนเอาไปบิดเบือน" เพราะคณะกรรมการเขียนคำสรุปมาให้สั้นลง ซึ่งไม่มีความอธิบาย ก็มีคนฉวยโอกาสทุกเรื่องไป

         พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากฝากทุกคนสร้างความเข้าใจ ให้เกิดการยอมรับ ความเชื่อถือ และสร้างศรัทธาของประชาชนต่อพวกเราให้ได้ ไม่ต้องมาสร้างให้กับตน สำหรับตนช่างเถอะ เพราะตนเข้ามา จะดีไม่ดีอย่างไร ก็เข้ามาแล้ว ไม่มีใครเขาเชิญตนเข้ามาสักหน่อย แต่เข้ามาแล้วเชิญตนออกตอนนี้ก็ไม่ออก เพราะไม่ได้เชิญตนเข้ามา จะออกตามเวลาที่มีอยู่ แล้วไปว่ากันใหม่ ตนต้องการความร่วมมือ ไม่ได้ต้องการการต่อต้าน เมื่อเช้าพยายามไม่โมโห เพราะมีอาจารย์มหาวิทยาลัยมาบอกว่า

         "นายกรัฐมนตรีมายุ่งอะไรกับผักตบ ไม่เห็นพัฒนาเรื่องอะไรเลย ไม่เคยฟังหรือไง ผมทำมันทุกอย่าง เขาบอกว่าเป็นนายกฯที่ไปใส่ใจเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ วันหน้าก็เอาผักตบมาผัดกินแทนผักบุ้งสิ ให้เตี่ยมันไปทำก็แล้วกัน พูดแบบนี้ไม่สร้างสรรค์ แก่จะตายอยู่แล้ว พูดแบบนี้มาจะ 20 ปีอยู่แล้ว ตั้งแต่ตนเด็ก ๆ มันก็พูดแบบนี้ ปากก็เป็นแบบนี้ แล้วอาจารย์แบบนี้จะสร้างประเทศได้อย่างไร เอาคนออกนอกกรอบ คิดนอกกรอบหมดก็ไม่ต้องมีประเทศ ไปตั้งอิสระโน้น ต่างคนต่างตีกัน มีกำลังของตัวเองก็ว่ากันไปสิ อย่างที่ผ่านมา"นายกฯกล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ