ข่าว

"ถาวร" เสนอ 5 ข้อแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ถาวร” เสนอ 5 ข้อแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ชง “สุธี-บิ๊กโด่ง” เป็นรัฐมนตรีส่วนหน้า

           25 ส.ค.59 -- นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเหตุการณ์วางระเบิดหน้าโรงแรมเซาเทิร์น ปัตตานีว่า ความคาดหวังของประชาชนต่อรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คือ 1.อยากเห็นความมั่นคง สงบสุขในทุกพื้นที่ 2.อยากเห็นการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ถึงแม้ปริมาณของเกิดเหตุการณ์จะน้อยลง แต่กลับทวีความรุนแรง เสียหายมากขึ้น ซึ่งเกิดจากนโยบายและการปฎิบัติในพื้นที่ โดยระดับปฎิบัติในพื้นที่ เมื่อทหารเข้ามาเป็นรัฐบาล กอ.รมน.จะเข้าแทรกซึมในทุกกระทรวงจนเกิดความขัดแย้งในเชิงลึก ระหว่างทหารกับฝ่ายปกครอง หรือระหว่างทหารกับตำรวจ เพราะ กอ.รมน. จะเข้าไปแบ่งงบประมาณของโครงการใหญ่มาบริหารจัดการเอง ซึ่งเป็นที่รับรู้ใน 16 กระทรวงหลักที่ร่วมดูแลปัญหาจังหวัดภาคใต้ เมื่อทหารระดับปฎิบัติต้องลงไปทำงานพัฒนาเอง และต้องทำงานรักษาความปลอดภัย มั่นคงด้วยจึงเกิดการอ่อนล้าเพราะภารกิจมากขึ้น จึงเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น     

           นายถาวร กล่าวอีกว่า ตนขอเสนอต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. 5 ประการคือ 1.งานด้านการพัฒนาขอให้ยึดหลัก ศอ.บต. ให้ฝ่ายพลเรือนรับผิดชอบงานด้านการพัฒนาพื้นที่ โดยให้เป็นผู้กำกับการพัฒนาทั้ง 16 กระทรวงหลักตามที่เคยทำมาในยุคพล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา เป็นผบ.ทบ.ส่วนทหารให้ดูแลงานด้านความมั่นคงและรักษาความสงบในพื้นที่ โดยให้ศอ.บต. 2.ต้องให้มี รมว. หรือ รมช.เป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่ 3 จังหวัดและ 4 อำเภอในชายแดนใต้ โดยมีสำนักงานรัฐมนตรีส่วนหน้าในพื้นที่เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงทีและเป็นกำลังใจใกล้ชิดชาวบ้าน 3.ต้องมี ครม.ชุดเล็ก หรือ ครม.ใต้1ชุดรับผิดชอบด้านนโยบายให้ชัดเจนเพื่อตัดสินใจแก้ไปัญหาภาคใต้ได้รวดเร็วโดยไม่ต้องเข้าครม.ใหญ่     

          ทั้งนี้ นายถาวรต่อไปว่า 4.ขอให้ถอนทหารนอกพื้นที่จากภาคที่ 1-3 ออกนอกพื้นที่และแบ่งภารกิจให้แม่ทัพน้อยที่ 4 กองพลทหารราบที่15 และกองทัพภาคที่ 4 แทน ตนขอยืนยันว่า นักพัฒนาและนักรบในพื้นที่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ 5.การคุยสันติภาพกับกลุ่มมาลาปัตตานีที่เคยทำ ก็ขอให้ทำต่อไป แม้จะยังคงมีกลุ่มติดอาวุธบีอาร์เอ็นและ กลุ่มพูโล ก่อความไม่สงบ แม้จะรู้ว่ากลุ่มเหล่านี้ หลบหนีไปพักพิงในพื้นที่เพื่อนบ้านจึงขอให้พล.อ.ประยุทธ์ คุยกับนายกฯของประเทศเพื่อนบ้านให้ร่วมแก้ไขปัญหานี้ โดยใช้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ทั้งนี้ตนเสนอให้นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย หรือ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ให้อาสามาเป็นรัฐมนตรีส่วนหน้า จึงขอให้พล.อ.ประยุทธ์รับพิจารณาด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ