ข่าว

“ศรีสุวรรณ” ชม ประยุทธ์ใช้คำสั่ง ม.44พักงาน “หมอเปรม”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ศรีสุวรรณ” ชม “ประยุทธ์” ออกคำสั่ง “ม.44” พักงาน “หมอเปรม” แต่สะท้อนกระบวนการยุติธรรม ไม่ตอบสนองทุกปัญหา

          25 ส.ค. 59 -- นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ออกคำสั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่นว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจนี้แต่น่าจะเร็วกว่านี้ เพราะพฤติการณ์และการกระทำของนพ.เปรมศักดิ์ค่อนข้างชัดเจน เนื่องจากเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นบุคคลสาธารณะ มีพฤติการณ์ที่ไม่สมควรจะให้สาธารณชนหรือเยาวชนเอาเยี่ยงอย่าง      

          นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.น่าจะเป็นที่พอใจของประชาชน ที่ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ผมดีใจกับคำสั่งดังกล่าว เพราะเคยยื่นหนังสือที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยเฉพาะที่มีการปฏิรูป เรายังมุ่งหวังและคาดหวังว่ากระบวนการยุติธรรมและการใช้กฎหมาย จะเป็นวิธีการที่แก้ไขปัญหาได้ทุกเรื่อง     

          “การที่หัวหน้า คสช.ใช้มาตรา 44 อาจะสะท้อนให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรม ปกติทั่วไป ไม่สามารถตอบสนองปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกเรื่อง เห็นได้ว่าที่ผ่านมามีเรื่องเกี่ยวกับนักการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็ต้องรอให้ศาลว่าความหรือสู้คดีกันไป 3-5-10 ปี และผู้ที่ถูกกล่าวหาก็ยังคงอยู่ในอำนาจ ยังใช้บุคลากร ยังใช้งบประมาณและยังใช้ตำแหน่งหน้าที่ ในการบิดพลิ้ว หรือดำเนินการ เพื่อประโยชน์ของตัวเองได้ตลอดเวลา ซึ่งเรื่องนี้ น่าจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนหรือแก้ไข ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เพื่อตอบโจทย์ หรือตอบความต้องการของประชาชนได้เร็วยิ่งขึ้น ไม่ใช่มีเรื่องอะไรก็ปล่อยให้ใช้มาตรา 44 เป็นที่ตั้ง ซึ่งไม่น่าจะเหมาะสมนักสำหรับประเทศไทย” นายศรีสุวรรณ กล่าว     

          นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนมีอีกหลายเรื่องที่ที่จะต้องไปยื่นให้ หัวหน้าคสช. , ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) , คณะกรรมการสิทธิ ,ผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบ เช่น กรณีที่ทหารบางนายนำทหารเกณฑ์ไปเป็นทหารรับใช้ ซึ่งตนคิดว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทำลายศักดิศรีความเป็นมนุษย์ของทหารเกณฑ์ทุกคน ที่อยากจะเป็นทหารรั้วของชาติ ไม่ใช่มารับใช้คนใหญ่คนโต 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ