ข่าว

“มีชัย” ยัน กรธ.ไม่ขัดแย้ง สนช.เหตุคำถามพ่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“มีชัย” ยัน กรธ.ไม่ขัดแย้ง สนช. เหตุคำถามพ่วง เชื่อทำกม.ลูกราบรื่น ย้ำ ส.ส.เสนอชื่อนายกฯ ไม่จำเป็นต้องใช้เสียง ส.ว.

          25 ส.ค.59 -- นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมจัดทำข้อมูลเพื่อชี้แจงกับศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับเจตนารมณ์ของคำถามพ่วงที่ว่าด้วยการให้รัฐสภาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในระยะ 5 ปีแรกว่า ส่วนตัวไม่ได้ติดใจ เพราะเป็นสิทธิที่สนช.จะดำเนินการได้ แต่สำหรับการทำงานของกรธ.ในเรื่องดังกล่าวถือว่าเราได้ดำเนินการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญตามตัวอักษรที่บัญญัติไว้ในคำถามพ่วง ซึ่งกรธ.ไม่ได้ทำเกินไปกว่าที่กำหนดไว้ในคำถามพ่วง     

          “ มั่นใจว่า การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญของ กรธ.จะไม่นำไปสู่ความขัดแย้งระหว่าง กรธ.และสนช.ในอนาคต โดยเฉพาะการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญจำนวน 10 ฉบับที่ต้องทำร่วมกัน เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องความขัดแย้งส่วนบุคคล แต่เป็นกรณีที่มีความคิดเห็นทางกฎหมายที่แตกต่างกันเท่านั้น และเมื่อมีความคิดเห็นแตกต่างกัน กรณีนี้ จะมีศาลรัฐธรรมนูญมาทำหน้าที่ตัดสิน” นายมีชัย กล่าว            

          เมื่อถามว่า การรับรองญัตติผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมรัฐสภา ให้ใช้เฉพาะเสียง ส.ส.เท่านั้นใช่หรือไม่ หรือต้องมีเสียงสว.ร่วมรับรองด้วย นายมีชัย กล่าวว่า ตามร่างรัฐธรรมนูญกำหนดให้ใช้เฉพาะเสียงของส.ส.จำนวน 1 ใน 10 จากจำนวนส.ส.ทั้งหมด 500 คนเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องใช้เสียงของส.ว.แต่อย่างใด 

    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ