ข่าว

กำชับกกต.จว.เลือกตั้งรอบใหม่อย่าซ้ำรอย 2 ก.พ.57

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.กกต.มอบนโยบายกกต.จว.เตรียมการเลือกตั้งส.ส.กำชับอย่าให้เหมือนวันที่2ก.พ.57-เผยแก้ไขกม.ป้องกันโกงเลือกตั้งช่วงสนช.เป็นสภาดีกว่าส.ส.

 

          25 ส.ค.  -  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดการประชุมสัมมนาร่วมกับกกต.จังหวัดตามโครงการวิจัยประเมินผลการจัดให้มีการออกเสียงประชามติ โดยนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต.ได้กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่ง ว่า การประชุมในวันนี้ขอให้แต่ละจังหวัด แต่ละภาคเสนอปัญหาและวิธีการแก้ไขจากการทำประชามติที่ผ่านมา เพื่อให้การเลือกตั้งในอนาคตจะได้ไม่เกิดปัญหาซ้ำอีก เนื่องจากตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังจับจ้องมายังกกต. จึงอยากให้นำสิ่งที่เป็นผลบวกจากการทำประชามติ ไม่ว่าจะเป็นการใช้แอพพลิเคชั่นเข้ามาช่วย การรายงานผลคะแนน พิจารณาดูว่าจำเป็นหรือไม่ต้องพัฒนาจุดใดเพื่อนำมาต่อยอดกับการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมาถึงนี้ เราอยากให้องค์กรกกต.อยู่คู่กับการปกครองระบอบประชาธิปไตยต่อไป ดังนั้น สิ่งสำคัญคืออย่าให้เกิดปัญหาเหมือนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2557

          ขณะที่นายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวว่า อยากให้แต่ละฝ่ายไปพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้การเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ปราศจากการทุจริต จากการทำคดีเลือกตั้งจุดอ่อนของกกต. คือ การแสวงหาพยานหลักฐาน การรบกับนักการเมืองที่มีอิทธิพลในพื้นที่ทำให้พยานของเรามีจำกัด ต้องปฏิรูปกันหลายเรื่อง จะดำเนินการอย่างไรต่อกับชุดป้องปรามหาข่าว ที่ผ่านมาลงงบประมาณไปมากแต่ไม่ค่อยได้ความปรากฎ แต่จำเป็นต้องมี ต้องให้กกต.จังหวัดช่วยกันคิดเพราะเป็นคนในพื้นที่ซึ่งรู้ดีกว่าพวกตน ต้องมีการพัฒนาการข่าวที่เป็นต้นกระบวนของการได้พยานหลักฐาน อีกสิ่งหนึ่งคือ จะแก้ไขกฎหมายสืบสวนสอบสวนอย่างไรเพื่อให้ได้พยานหลักฐานที่ดี หากให้มีรางวัลนับจับแก่คนชี้เบาะแสเพื่อสร้างแรงจูงใจ กำหนดรางวัลว่าคนชี้เบาะแสการทุจริตเลือกตั้งระดับชาติและท้องถิ่นได้รางวัลเท่าไหร่และจะจ่ายอย่างไร

          "ประเด็นสำคัญคือเพิ่มมาตรการการคุ้มครองพยาน เพราะที่ผ่านมาศาลมักจะยกคำร้องเพราะพยานถูกข่มขู่จนกลับคำให้การ บุคคลที่ขายเสียงหรือเป็นผู้ประสานงานอาจกระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ บุคคลเหล่านี้เราต้องรองรับกันตัวมาเป็นพยานให้ได้  เชื่อว่าหากจะให้มีการแก้ไขกฎหมายต้องทำในช่วงนี้ที่สนช.ทำหน้าที่สภาจะเหมาะสมและดูแล้วน่าจะมีความสำเร็จมากกว่า เพราะหากทำตอนช่วงที่มี ส.ส. อาจจะทำได้ยาก"นายบุญส่งกล่าว 

          นายประวิช รัตนเพียร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม กล่าวว่า โจทย์ต่อไปของกกต.ไม่ง่ายเพราะเป็นโจทย์เลือกตั้งหลังมีรัฐธรรมนูญใหม่ สังคมคาดหวังสูง หลังจบงานประชามติ กกต. มีมติ ใน 3 เรื่อง ให้มีการปรับปรุงเพื่อใช้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า 1.การลงทะเบียนขอใช้สิทธิผ่านอินเตอร์เน็ต แอพพลิเคชั่นต่าง ๆ มาช่วยในการจัดการเลือกตั้ง 2.การสร้างเครือข่ายสื่อบุคคล ทั้งรด.จิตอาสา ศส.ปชต. ดีเจประชาธิปไตย 3.กปน.มืออาชีพ สิ่งเหล่านี้ต้องมีการพัฒนาเพื่อให้การจัดเลือกปลายปีหน้ามีความสมบูรณ์ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ