ข่าว

ด่วน!! ม.44 สั่ง พักงานสุขุมพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ออกพักงาน “สุขุมพันธุ์” เจ้าตัวบินเกาหลีพอดี

 

          พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ออกคำสั่งที่ ๕๐/๒๕๕๙ เรื่อง ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบเพิ่มเติม ครั้งที่ ๖ เนื้อความว่า โดยที่เจ้าหน้าที่ของรัฐบางรายซึ่งเป็นผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบ ขององค์กรตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญหรือหน่วยงานของรัฐที่มีอํานาจหน้าที่ตามกฎหมาย มูลกรณีเป็นเรื่อง เกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ หรือมีพฤติกรรมซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย ว่าด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ๆ แม้ผลการตรวจสอบหรือการสอบข้อเท็จจริงในขณะนี้ ยังไม่อาจสรุปความผิดได้ แต่ถือว่าเป็นเรื่องสําคัญอยู่ในความสนใจของประชาชน และมีการดําเนินการ ไปแล้วในระดับหนึ่ง ซึ่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติเคยมีคําสั่งให้ใช้มาตรการชั่วคราวในลักษณะเดียวกัน เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกกล่าวหาในการชี้แจง พิสูจน์ความบริสุทธิ์อย่างโปร่งใสไม่เป็นที่ครหา และเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการและประชาชน ตลอดจนเพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อราชการแผ่นดิน

          อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงมีคําสั่ง ดังต่อไปนี้

          ข้อ ๑ ให้หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระงับการปฏิบัติราชการ หรือหน้าที่ในกรุงเทพมหานครเป็นการชั่วคราวโดยยังไม่พ้นจากตําแหน่ง จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคําสั่ง โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนในระหว่างนี้

          ข้อ ๒ ให้นายเปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ อําเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ระงับการปฏิบัติราชการหรือหน้าที่ในเทศบาลเมืองบ้านไผ่เป็นการชั่วคราวโดยยังไม่พ้นจากตําแหน่ง จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคําสั่ง โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนในระหว่างนี้

          ข้อ ๓ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมีอํานาจหน้าที่ตามกฎหมายซึ่งดําเนินการตรวจสอบ หรือสอบข้อเท็จจริงบุคคลตามข้อ ๑ และข้อ ๒ อยู่แล้ว ยังคงดําเนินการต่อไป ในกรณีพบว่าไม่มี การกระทําความผิดหรือมีการกระทําความผิดหรือมีเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้อื่นเกี่ยวข้องกับการกระทําความผิดนั้นด้วย ให้หน่วยงานที่ตรวจสอบรายงานนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาหรือเปลี่ยนแปลงคําสั่งหรือมีคําสั่งเพิ่มเติมต่อไป

          การรักษาการแทนผู้ดํารงตําแหน่งตามข้อ ๑ และข้อ ๒ ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ หรือข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง เว้นแต่นายกรัฐมนตรีจะมีคําสั่งเป็นประการอื่น

          ข้อ ๔ คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

          ลงชื่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

          หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

          วันที่ ๒๕ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้เดินทางไปราชการที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 25-28 ส.ค.2559 เพื่อร่วมงานฉลองครบรอบ 10 ปี ความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง ระหว่างกรุงเทพมหานคร - กรุงโซล โดยออกเดินทางไปเมื่อเช้าวันนี้ (25 ส.ค.) และมีคณะผู้บริหาร ติดตามไป ประกอบด้วย นางเบญทราย กียปัจจ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯกทม. นายปกศักดิ์ นิลอุบล นายวสันต์ มีวงษ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. นางรัชนีวรรณ อัศวธิตานนท์ รองปลัดกทม. ซึ่งขณะนี้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้รับทราบคำสั่งดังกล่าวแล้ว และจะเดินทางกลับมาประเทศไทยก่อนกำหนด 
                                                   
        ทั้งนี้ ตามระเบียบพ.ร.บ.บริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 มาตรา 55 บังคับให้มีรองผู้ว่าฯกทม.เพื่อมาช่วยผู้ว่าฯกทม.ปฏิบัติหน้าที่ 4 คน ดังนั้น เมื่อผู้ว่าฯกทม.ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้เป็นอำนาจของรองผู้ว่าฯกทม.อันดับ 1 ตามมาตรา 81 ปฏิบัติหน้าที่แทน ซึ่งคือนางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าฯกทม.คนที่ 1 ทันทีที่คำสั่งคสช.มีผล นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

          ดังนั้น คำสั่งดังกล่าวที่ให้ผู้ว่าฯกทม. ระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จึงถือว่ายังไม่พ้นจากตำแหน่ง เพียงแต่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เท่านั้น จึงทำให้รองผู้ว่าฯกทม. 4 คน ประกอบด้วย 1.นางผุสดี ตามไท 2.พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง 3.นายจุมพล สำเภาพล และ4.นายอมร กิจเชวงกุล ยังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 
           
           สำหรับบรรยากาศภายในศาลาว่าการกทม. มีบรรดาข้าราชการได้วิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่เกิดขึ้น และบริเวณหน้าห้องทำงานของผู้ว่าฯกทม. มีภาพ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ขนาดใกล้เคียงตัวจริง ถูกตั้งไว้ด้านหน้าประตูทางเข้า พร้อมข้อความว่า “ ทุกวันดี ๆ คือทุกวันที่ผมรับใช้พี่น้องประชาชน ร่วมปันความทุกข์และสุขไปด้วยกันนะครับ”
                       

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ